PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

คดี2มือบึ้มละเมิดศาล

.....วันนี้ที่ 17 มีนาคม 2558 ศาลอาญาได้เบิกตัว นายมหาหิน ขุนทอง และนายยุทธนา เย็นภิญโญ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุปาระเบิดใส่ลานจอดรถศาลอาญา เมื่อตอนหัวค่ำวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา มาไต่สวนกรณีที่นายประยุทธ ศิริล้น ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ยื่นคำร้องกล่าวหาว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล
.....คำร้องกล่าวสรุปว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2558 เวลากลางคืน นายมหาหิน ผู้ถูกกล่าวหา ที่ 1 ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ทะเบียน วงต 967 โดยมีนายยุทธนา ผู้ถูกกล่าหาที่ 2 นั่งซ้อนท้าย มาตามถนนรัชดาภิเษก จนมาถึงบริเวณประตูทางออกของศาลอาญา นายมหาหินได้ชะลอความเร็วและนายยุทธนาได้ขว้างระเบิดสังหารชนิดอาร์จีดี 5 (RGD-5) รหัส 57 ใส่บริเวณลานจอดรถศาลอาญา ได้รับความเสียหาย ก่อนหลบหนีไป แต่ถูกเจ้าหน้าที่ช่วยกันจับกุมตัวได้ บริเวณสำนักงานอัยการสูงสุด ชั้นสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาทั้งสอง ให้การรับสารภาพ เหตุเกิดที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
.....ศาลได้ไต่สวนพยานรวม 3 ปาก แล้วมีคำสั่งว่าข้อเท็จจริงฟังได้ตามคำร้องว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) และ 33 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 และ 180
.....จึงให้จำคุกนายมหาหินและนายยุทธนา ผู้ถูกกล่าวหา คนละ 5 เดือน
.....การที่ศาลอาญา ลงโทษบุคคลทั้งสองฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีความแพ่ง มาตรา 31ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 500 บาท นั้น
.....ไม่เกี่ยวกับความผิดฐานร่วมพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289,80 และความผิดฐานมีอาวุธที่ใช้ในราชการสงครามไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ.อาวุธปืน ฯลฯ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างสอบสวนของพนักงานสอบสวน และต้องดำเนินคดีโดยฟ้องต่อศาลทหารตามประกาศของ คสช. ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: