PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

จับอีก3รวมแหวาน ทีมบึ้มศาลอาญา ชี้เดี่ยวระเบิดพารากอน เป้าหมาย 5 จุด

จับอีก 3 รวม “แหวน” ทีมบึ้มศาลอาญา ชี้เอี่ยวระเบิดพารากอน เป้าหมาย 5 จุด
Cr:ผู้จัดการ
จับเพิ่มอีก 3 คนร้าย รวม “แหวน” ก่อเหตุลอบวางระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าพารากอน และปาระเบิดใส่ศาลอาญา รัชดาฯ ยันมีผู้ว่าจ้างเป็นคนเดียวกัน โดยมีเป้าหมายระเบิดถึง 5 จุด ทั้งกรมทหารราบที่ 11-สวนลุมพินี-ทางลงรถไฟใต้ดินจตุจักร-ศาลอาญา และลานจอดรถโรงแรมสยามแคมปินสกี้ เผยออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 17 หมาย จับได้แล้ว 12 ราย
วันนี้ (17 มี.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6 พล.ต.ต.รณกร ศุภสมุทร ผบก.กองสรรพาวุธ เป็น ผบก.ประจำภ.3 พล.ต.ต.ชวลิต ประสพศิลป ผบก.น.5 พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ พุกบัวขาว รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.ภานุเดช สุขวงศ์ ผกก.สน.พหลโยธิน พ.ต.อ.ชัยรพ จุณณวัตต์ ผกก สน.โชคชัย และเจ้าหน้าที่ทหาร นำโดย พ.อ.วิจารณ์ จดแตง ผอ.กฎหมาย กอ.รมน. หัวหน้าส่วนปฏิบัติคณะทำงานกฎหมายส่วนรักษาความสงบ คสช. แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาคดีวางระเบิดศาลอาญา 3 ราย
ประกอบด้วย 1. นายณเรศ อิทรโสภา อายุ 32 ปี ในข้อหาร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มีเครื่องกระสุนปืนและยุทธภันฑ์ทางทหารที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้ได้, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร
2. น.ส.วาสนา บุษดี ข้อหาร่วมกันก่อการร้าย, ร่วมกันเป็นอั้งยี่, ร่วมกันใช้จ้างวานให้บุคคลอื่นกระทำผิดฐานพยายามฆ่า, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มีเครื่องกระสุนปืนและยุทธภันฑ์ทางทหารที่นายทะเบียนไม่สามารอนุญาตให้ได้, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และ 3. นางณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน ข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันเป็นอั้งยี่, ร่วมกันใช้จ้างวานให้บุคคลอื่นกระทำความผิดฐานพยายามฆ่า
พล.ต.ต.ชยพลกล่าวว่า คดีปาระเบิดที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา มีการดำเนินการ 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เหตุเกิดเมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้จ้างวาน คือ นายอเนก ซานฟราน ได้โอนเงินจำนวน 5 หมื่นบาทผ่านทางนางสุภาพร มิตรอารักษ์ หรือเดียร์ นำมาให้กับนายวสุ เอี่ยมลออ เพื่อเป็นค่าจ้างในการดำเนินการ จากนั้นนายวสุได้โอนเงินเข้าบัญชีของ น.ส.วาสนา ทั้งนี้ นางณัฎฐธิดารู้จักกับนางสุภาพร และเป็นผู้แนะนำนายสุรพล เอี่ยมสุวรรณ ที่สามารถวางระเบิดได้ 5 จุด คือ กรมทหารราบที่ 11, สวนลุมพินี, ทางลงรถไฟใต้ดิน จตุจักร, ศาลอาญา และลานจอดรถโรงแรมสยามแคมปินสกี้ โดยมีข้อตกลงว่าต้องได้ค่าจ้างจุดละ 10,000 บาท จากนั้น น.ส.วาสนาได้โอนเงินให้นายสุรพลก้อนแรก 15,000 บาท แต่เมื่อรับเงินไปแล้วแต่ไม่สามารถลงมือก่อเหตุได้
พล.ต.ต.ชยพลกล่าวอีกว่า เมื่อการลงมือครั้งแรกไม่สำเร็จ กลุ่มผู้จ้างวานจึงติดต่อไปที่นายวิระศักดิ์ โตวังจร หรือใหญ่ พัทยา โดยนายวิระศักดิ์สามารถดำเนินการได้และเป็นผู้จัดหาระเบิดอาร์จีดี 5 และอาวุธปืนมามอบให้กับนายมหาหิน ขุนทอง และนายยุทธนา เย็นภิญโญ ให้เป็นผู้ลงมือก่อเหตุปาระเบิดใส่ศาลอาญา รัชดาฯ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ทั้งนี้ การดำเนินการทั้งสองครั้งนี้กลุ่มผู้จ้างวานเป็นกลุ่มเดียวกัน และต้องการก่อเหตุให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว
ด้านผู้สื่อข่าวถามว่า นางณัฎฐธิดา หรือแหวน มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.ต.ต.ชยพลกล่าวว่า เกี่ยวข้องในเรื่องของการเงิน โดยนางณัฎฐธิดารู้จักกับนายสุรพล และกลุ่มผู้จ้างวานคือนางสุภาพร และนายอเนกผ่านทางเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม หากพยานหลักฐานสามารถเชื่อมโยงไปถึงใครอีกก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย
มีรายงานว่า นางณัฏฐธิดาเคยเป็นพยาบาลอาสาสมัคร พยานคดี 6 ศพ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เมื่อปี 53 ด้วย




ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน บช.น.ขออนุมมัติหมายจับผู้เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวทั้งหมด 17 หมาย จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 12 ราย ยังคงเหลือ นายมนูญ ชัยชนะ หรือเอนก ซานฟราน ผู้ต้องหาความผิดตามมาตรา 112 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 49/255, นายเจษฎาพงษ์ วัฒนพรชัยสิริ อายุ 44 ปี ผู้ร่วมประชุมวางแผน, นายวิระศักดิ์ โตวังจร หรือใหญ่ พัทยา ผู้นำอาวุธมาให้กลุ่มผู้ต้องหาก่อเหตุ ยังคงหลบหนีอยู่, นายวสุ เอี่ยมลออ และนายสุรพล เอี่ยมสุวรรณ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหาร ที่ 42/58
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่คณะพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 รายเสร็จสิ้นจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลทหารในวันที่ 18 มีนาคมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: