PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

‘เลขาฯกนส.-ทนาย’ร้อง‘บิ๊กตู่’สอบทหารคุมตัว‘แหวน’

‘เลขาฯกนส.-ทนาย’ร้อง‘บิ๊กตู่’สอบทหารคุมตัว‘แหวน’
เลขาฯกนส.-ทนายร้อง"บิ๊กตู่"สอบทหารคุมตัว"แหวน"พยานสำคัญคดี6ศพวัดปทุมชี้ใช้อำนาจตามอำเภอใจคุกคามเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนวอนคสช.ทำอะไรตรงไปตรงมา

ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.)และทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือพร้อมภาพถ่าย น.ส.ณัฎฐธิดา ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ การควบคุมตัวและการหายตัวไปของ น.ส.ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสาและพยานปากสำคัญคดี 6 ศพวัดปทุม โดยมี พ.อ.อภิชิต ภิญโญชีพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เป็นผู้แทนมารับมอบหนังสือ

โดยนายวิญญัติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีบุคคลพบเห็นว่ามีกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารที่อ้างตนว่าเป็นนายทหารพระธรรมนูญ 2 นายและนอกเครื่องแบบอีก 3 นาย เดินทางไปรับตัว น.ส.ณัฎฐธิดา ไปจากบ้านพัก ที่จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่าใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก แต่ไม่ได้แจ้งสาเหตุและวัตถุประสงค์ในการควบคุมตัวครั้งนี้ ตลอดจนถึงสถานที่ควบคุมตัว จนกระทั่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัว น.ส.ณัฎฐธิดา ไม่ส่งมอบให้กับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

นายวิญญัติ กล่าวว่า ในนามของกลุ่ม กนส.และในฐานะทนายความของญาติผู้เกี่ยวข้อง มีความวิตกกังวลต่อความปลอดภัย อนามัย อิสรภาพ เสรีภาพ และชีวิตของ น.ส.ณัฎฐธิดา จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตลอดจนถึงผู้เกี่ยวข้องได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ สืบสวนสอบสวนการดำเนินการดังกล่าวอย่างรีบด่วนและจริงจัง เพื่อชี้แจงถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มดังกล่าว ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ของ คสช. และความมั่นคงในชีวิตและความสงบสุขของประชาชนในประเทศ

“น.ส.ณัฎฐธิดา ถือเป็นพยานปากเอกในคดี 6 ศพวัดปทุม เพราะคดีนั้นอยู่ในกระบวนการ และอาจจะมีการพิจารณาในอนาคต จึงจำเป็นต้องได้รับความคุ้มครอง อยากให้ คสช. ได้ตรวจสอบว่าการดำเนินดังกล่าวเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ตลอดจนการใช้อำนาจตามอำเภอใจ เราในฐานะกลุ่ม กนส.มีความกังวลเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมา น.ส.ณัฎฐธิดา ไม่มีพฤติกรรมต่อต้านหรือละเมิดคำสั่งของ คสช.แต่อย่างใด ส่วนกรณีที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ออกมาชี้แจงว่า เหตุที่ต้องเชิญตัว น.ส.ณัฎฐธิดา เพราะมีความเชื่อมโยงกับคดีด้านความมั่นคงนั้น อย่างน้อยก็ต้องแจ้งให้ญาติของ น.ส.ณัฎฐธิดา ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น ที่ผ่านมา 7 วันแล้ว ไม่มีการแจ้งถึงสถานที่ควบคุมตัว รวมถึงข้อหาแต่อย่างใด ทั้งนี้ คสช.ควรทำอะไรแบบตรงไปตรงมา เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดและคุกคามประชาชน” นายวิญญัติ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น: