PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วาสนา แจง กรณีมีการแชร์ข่าวบางกอกโพสต์ กองทัพขัดแย้ง

ได้โปรดเถิด....
เนื่องจากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา พบว่ามีการแชร์ข้อความกันใน ไลน์ และในโซเชี่ยล มีเดีย ในข้อความที่ไม่เป็นความจริง แล้วมีการโยงไปลิ้งค์ ของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ แต่ทว่าลิ้งค์นั้น ไม่สามารถเปิดอ่านได้ จนทำให้คนอ่านเชื่อว่า บางกอก โพสต์ ได้เสนอข่าวหรือ บทความตามข้อความที่ส่งต่อกันนั้น
ในฐานะที่ วาส เป็นนักข่าวสายทหารของ บางกอก โพสต์ และทำหน้าที่เขียนบทความ และบทวิเคราะห์ ด้านการทหารและความมั่นคง ขอยืนยันว่า ไม่เคยเขียนข่าว หรือบทความใดๆ มีเนื้อหา พาดพิง โจมตี พลเอก อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และอดีตผบ.ทบ. หริอการเขียนในเชิงลบ ในการดำเนินโครงการ ก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ อย่างเช่นที่มีการอ้างในข้อความที่ส่งต่อกัน
เดิม วาส ไม่ได้สนใจกับ ข้อความนี้ เพราะรู้ดีว่า ไม่ใช่เรื่องจริง แต่ปรากฏว่า มีการแชร์ ส่งต่อกันอย่างแพร่หลายในกองทัพ และบรรดากองเชียร์ของแต่ละฝ่าย จนมีการสอบถาม ข้าพเจ้า กันมามากมาย ทั้งจากสองฝ่าย
ทั้งนี้ บทความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ วาส หรือ ในหนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ เท่าที่ วาสเขียน หรือที่คนอื่นในฉบับเขียน ก็ไม่มีข้อความและเนื้อหา เช่นที่ว่านี้ เลย
ที่ผ่านมา มีเป็นแค่การวิเคราะห์ ปรากฏการณ์ ปรับภูมิทัศน์ หลายจุดในบก.ทบ. และการโยกย้ายระดับพันเอกพิเศษ ที่เกิดขึ้นใน ทบ. ที่ถูกมองเป็นความขัดแย้ง ของ พลเอกธีรชัย และ พลเอกอุดมเดช เท่านั้น
รวมทั้งรายงานข่าวที่ระบุว่า ทางททบ.5ระงับการโฆษณา หารายได้สร้างอุทยานราชภักดิ์ เพิ่ม เป็นการชั่วคราว ซึ่งต่อมา ทางทบ.ได้ให้โฆษณาได้ต่อแล้ว นั้น วาส ก็ไม่ได้เขียนพาดพิง โครงการนี้ในเชิงไม่โปร่งใส เช่นที่มีการอ้างกันในข้อความส่งต่อ นี้เลย
อีกทั้ง ก็ไม่ได้ใช้งบประมาณของกองทัพ แต่เป็นงบฯจากการบริจาคของภาคเอกชน ซึ่งในบทความนี้ ก็ไม่เคยระบุว่า จากเอกชนรายได้บ้าง ซึ่งการบริจาคนี้ก็เป็นที่เปิดเผยและออกข่าวทุกครั้งในการรับบริจาคอยู่แล้ว
ส่วนเรื่อง การสั่งเปลี่ยน ชุดฝึกพราง นั้น ส่งผลกระทบต่อกำลังพล เพราะทหารกว่าครึ่งกองทัพ ได้ตัดชุดฝึกพรางแบบใหม่ นี้ไปแล้ว บางแบบผ้าในราคา ชุดละเกือบ 2 พันบาท
โดยในบทความได้ระบุเหตุผล ของทั้ง พลเอกอุดมเดช และ พลเอกธีรชัย ในเรื่องรายละเอียด ข้อดีข้อด้อยของ ชุดพราง แต่ละแบบ เท่านั้น ว่าแบบไหนคล่องตัว ไม่คล่องตัว เสียงสะท้อนของทหารภาคสนาม ว่าอย่างไร แต่ ไม่ได้ตำหนิฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
แต่จากการตรวจสอบ ข้อความที่แชร์ต่อๆกันนี้ พบว่า น่าจะเป็นความจงใจ ที่ โยงไปที่ลิงค์ของ บางกอก โพสต์ แต่ไม่สามารถเปิดได้ เมื่อตรวจสอบดูที่ลิ้งค์แล้ว พบว่าไม่น่าจะใช้ ลิ้งค์ที่ถูกต้อง แต่ลิ้งค์นั้น น่าจะเป็นความจงใจที่จะไม่ให้เปิดอ่าน บทความที่แท้จริงได้ นี่อาจเป็นเทคนิค ในด้านการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร อีกรูปแบบหนึ่ง โดยอาศัยการบิดเบือนข้อมูลในสื่อ มาใช้ประโยชน์ ในการดิสเครดิต โจมตีกัน
ดังนั้น จึงขอให้ ผู้อ่าน ได้ใช้วิจารณญาณในการอ่านข้อความต่างๆ ที่อ้างแหล่งที่มา จากสื่อ ฉบับนั้น ฉบับนี้ คนนั้นคนนี้ แต่มีการบิดเบือน แล้วส่งต่อกัน เพราะสื่อ ไม่อาจที่จะเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือ โจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ได้ แต่ทำหน้าที่ ถอดรหัส และอธิบายว่า มันเกิดอะไรขึ้น เท่านั้น ส่วน
ผู้อ่านจะเชื่อหรือไม่ ก็อยู่ที่ดุลยพินิจ ของท่าน แต่กรุณา อย่าเอาสื่อไปเป็นเครื่องมือ ในการสร้างความขัดแย้งใดๆ และอย่าโยนบาปสื่อ ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เช่นที่สื่อกำลังจะถูก โยนบาปให้กลายเป็นผู้รับผิดชอบ ต่อ สิ่งที่เกิดขึ้นใน ทบ. เลย จักเป็นพระคุณ ยิ่ง
ทั้งนี้ การชี้แจง นี้ ก็ไม่ได้ต้องการจะ ช่วยเหลือฝ่ายใด แต่แค่ต้องการจะชี้แจง การพาดพิง ในส่วนที่ วาส รับผิดชอบ เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด
แต่จากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ให้เป็นเรื่องของโชคชะตาของกองทัพ เพราะสื่อถูกขอ ให้ ถอยออกมาดูอยู่ห่างๆ และปล่อยให้เรื่องนี้ เลือนหายไปกับกาลเวลา
ไว้รอดู ว่า จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่
ด้วยความขอบคุณ
วาสนา
หมายเหตุ ที่ไม่ได้นำ ข้อความต้นฉบับที่มีการบิดเบือนมาแชร์กันต่อ เพราะไม่ต้องการจะกระจาย ข้อความที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ที่บางกอกโพสต์ไม่ได้ นำเสนอ
ส่วนที่ไม่ได้นำ ลิ้งค์บทความจริงๆ มาลงให้ดู เพราะไม่รู้ว่า คนที่เขียนข้อความนั้น หมายถึงบทความไหน เพราะข้อความผสมปนเปกันไปมากมาย ซึ่งในบางประเด็น ในบางกอก โพสต์ ก็ไม่เคยเขียน แต่หากใครต้องการอ่าน ใน บางกอก โพสต์ ก็เข้าไปดูในเวบไซต์ได้ โดยตรง ค่ะ หากเป็นบทความที่เกี่ยวข้อง คือ ลิ้งค์ นี้ ที่ถูกต้องค่ะhttp://m.bangkokpost.com/news/722204

ไม่มีความคิดเห็น: