PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผู้ใช้เน็ตบอก ‪#‎ไม่เอาแล้ว‬ รัฐธรรมนูญจากรัฐประหาร ขอประชาชนร่างเอง จำนวนมากไม่เอานายกคนนอก-สืบทอดอำนาจ

ผู้ใช้เน็ตบอก ‪#‎ไม่เอาแล้ว‬ รัฐธรรมนูญจากรัฐประหาร ขอประชาชนร่างเอง จำนวนมากไม่เอานายกคนนอก-สืบทอดอำนาจ
http://ilaw.or.th/node/3884
.
จากกิจกรรมที่เว็บไซต์ประชามติ Prachamati.org เชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญแบบไหนไม่เอาแล้ว?” พร้อมกับติดแฮชแท็ก #ไม่เอาแล้ว
ผลการรวบรวมประมาณ 300 ความเห็น ส่วนใหญ่กล่าวโจมตีกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญว่า ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน ขาดผู้แทนที่มีจุดยึดโยงกับประชาชน หรือมาจากการแต่งตั้งโดยตรง บางคนเสนอว่าคนที่จะมาร่างต้องไม่มาจากคณะรัฐประหาร การร่างรัฐธรรมนูญต้องไม่เขียนภายขึ้นใต้บรรยากาศการจับกุมและดำเนินคดีการเมืองกับคนคิดต่าง
ผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนหนึ่ง ไม่เชื่อในระบบการสรรหา "คนดี" เพราะเห็นว่าคนเหล่านี้จะไม่ฟังเสียงประชาชน และหลายคนไม่ต้องการกระบวนการร่างตามแนวทางของ คสช. ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด หากยังไม่ได้รัฐธรรมนูญที่ประชาชนยอมรับ ซึ่งเท่ากับสร้างเงื่อนไขการต่ออายุของคณะรัฐประหารต่อไปไม่สิ้นสุดเช่นกัน
นอกจากนี้คนจำนวนไม่น้อยเสนอว่าไม่ต้องการรัฐธรรมนูญที่ไม่ไว้วางใจต่อประชาชน เช่น การกำหนดให้มี ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หรือการกำหนดให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ 'นายกคนนอก' และไม่เอาองค์กรที่มีอำนาจเหนือรัฐบาลมาคอยกำกับดูแลอีกที
.
อ่านสรุปสิ่งที่ชาวเน็ตบอกว่า #ไม่เอาแล้ว ได้ที่http://ilaw.or.th/node/3884

ไม่มีความคิดเห็น: