PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

"วิษณุ" ยัน พ.ร.บ.ความรับผิดฯ คลุมไปถึงคนพ้นตำแหน่ง หลัง "ปู" เห็นแย้ง เอาผิดไม่ได้

วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:10:00 น มติชน


http://www.matichon.co.th/online/2015/10/14448053261444805362l.jpg

(13 ต.ค.58) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวชี้แจงถึงกรณีทีมทนายของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือโต้แย้งการพิจารณาคดีเรียกค่าเสียโครงการรับจำนำข้าวว่า ไม่สามารถดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้วได้นั้น ตนยืนยันว่า ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 สามารถทำได้ พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่าเมื่อมีการสรุปผลของคณะอนุกรรมการทั้งจากกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ส่งให้กับคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง และเมื่อมีผลสรุปออกมา นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องลงนาม เพราะพระราชบัญญัติได้กำหนดไว้ว่า ข้าราชการคนใดที่ถูกดำเนินการตามคำสั่งทางปกครองให้รัฐมนตรีต้นสังกัดในปัจจุบันเป็นผู้ลงนาม

แต่หากข้าราชการการเมืองที่ไม่สังกัดหน่วยงานใด เช่น อดีตนายกรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ลงนามได้ โดยยืนยันว่า เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด ไม่ได้เป็นการปกป้องนายกรัฐมนตรี และย้ำว่าหากรัฐบาลนี้ไม่ดำเนินการ ในอนาคตจะต้องตกกลายเป็นจำเลยและถูกดำเนินการฟ้องร้องฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอาญา มาตรา 157

นายวิษณุ ยังยืนยันอีกว่า หากอดีตนายกรัฐมนตรีมีความเห็นโต้แย้งสามารถฟ้องร้องมาทางศาลปกครองได้ ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมและเป็นการใช้อำนาจของฝ่ายตุลาการ

นอกจากนี้ นายวิษณุยังระบุถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ว่า ได้รายงานการสรุปคดีความที่มีความสำคัญทั้งหมด 12 คดี แบ่งเป็นคดีที่รัฐฟ้อง และเตรียมฟ้องเอกชน 6 คดี และเป็นคดีที่เอกชนฟ้อง และเตรียมฟ้องรัฐอีก 6 คดี โดยพิจารณาจากคดีที่มีค่าเสียหายกว่าหมื่นล้านบาท รวมถึงเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และเป็นคดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญา เพื่อให้รัฐมนตรีที่เข้ามารับหน้าที่ใหม่ได้รับทราบข้อมูล เพราะตลอดการทำงาน 1 ปีของรัฐบาลยังไม่มีการรายงานสรุปคดีในลักษณะนี้ ดังนั้น เพื่อให้ทุกฝ่ายดำเนินการในภาพรวมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: