PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เรือติดขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐฯ แล่นเข้าใกล้หมู่เกาะเทียมของจีนในเขตพิพาททะเลจีนใต้

เรือติดขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐฯ แล่นเข้าใกล้หมู่เกาะเทียมของจีนในเขตพิพาททะเลจีนใต้
เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเรือยูเอสเอส ลาสเซน ติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี ของสหรัฐฯได้แล่นล้ำเข้าไป 12 ไมล์ทะเลในเขตน่านน้ำรอบๆ แนวปะการังซูบีและมิสชีฟในพื้นที่หมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์
การรุกเข้าไปในเขตดังกล่าวเป็นการท้าทายยิ่งต่อการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน ขณะที่ทางการจีนกล่าวว่ากำลังตรวจสอบว่ามีปฏิบัติการนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่
นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า หากปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นเรื่องจริง ทางจีนขอแนะนำให้สหรัฐฯ คิดใหม่ก่อนจะลงมือทำการ “อย่าทำอะไรแบบไม่ลืมหูลืมตา หรือสร้างความยุ่งยากจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง”
จีนอ้างกรรมสิทธิ์พื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้และทะเลตะวันออก ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็อ้างกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ หมู่เกาะพาราเซล และสันดอนสการ์โบโรห์ เช่นกัน
จีนเริ่มโครงการขุดลอกขนาดใหญ่โดยใช้แนวปะการังและหินโสโครกที่จมอยู่ใต้ทะเลมาสร้างทะเลเทียม ตั้งแต่ปลายปี 2556 โดยจีนระบุว่าโครงการนี้ถูกกฎหมายและในการพบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อเดือนที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกล่าวว่าจีนไม่มีเจตนาที่จะส่งทหารเข้าไปบนเกาะเหล่านี้ แต่ทางสหรัฐฯ เชื่อว่าจีนกำลังก่อสร้างปัจจัยต่างๆ ทางการทหารในการเสริมกำลังพลเข้าไปในพื้นที่ที่อ้างกรรมสิทธิ์ ซึ่งสหรัฐฯ ได้เรียกร้องจีนให้ระงับโครงการดังกล่าวเป็นการถาวรด้วย ‪#‎SouthChinaSea‬

ไม่มีความคิดเห็น: