PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

'ณัฐวุฒิ' ข้องใจสูตรใหม่เลือกตั้ง เปิดทางให้คนแพ้มีโอกาสชนะ

27ต.ค.2558

'ณัฐวุฒิ' ข้องใจ สูตรใหม่เลือกตั้ง หยิบคะแนนฝ่ายแพ้เลือกตั้งส.ส.เขต นับเป็นคะแนนบัญชีรายชื่อ หวังให้พรรคที่แพ้มีโอกาสชนะ ลดความห่างของที่นั่งในสภาสร้างอำนาจต่อรองตอนตั้งรัฐบาลเพื่อเปิดทางนายกฯ คนนอก จี้เขียนให้คนขวางเลือกตั้ง-กลุ่มเกี่ยวข้องรัฐประหารไม่ควรมีสิทธิ์ทางการเมือง
นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า หากเจตนาแท้จริงของกรธ.คือการร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยนั้น คงไม่ปรากฏสูตรพิศดารมากมายแบบนี้ เพราะหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องยาก แต่เกมอำนาจในประเทศไทยต่างหากที่ซับซ้อน จนพัฒนาการทางการเมืองเป็นอัมพฤกษ์มากว่า 80 ปี ทั้งนี้ การพยายามเสนอสูตรนำคะแนนฝ่ายแพ้เลือกตั้งส.ส.เขตไปนับเป็นคะแนนบัญชีรายชื่อโดยอ้างว่าเพื่อให้ทุกคะแนนเสียงไม่ถูกทิ้งนั้น เป็นการให้เหตุผลที่ขัดกับข้อเท็จจริง เพราะโดยหลักการ ทุกคะแนนมีความหมายอยู่ในตัวเอง ฝ่ายชนะได้ทำหน้าที่ ส่วนฝ่ายแพ้ก็เห็นมติของประชาชน ทั้งฝ่ายแพ้และชนะมีสิทธิ์แข่งขันกันทำงานในพื้นที่ แสดงบทบาทเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 
นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 40 และ 50 ก็ปรากฏข้อเท็จจริงว่า มีคนจำนวนมากลงคะแนนให้ผู้สมัครเขตกับบัญชีรายชื่อคนละพรรคกัน รัฐจะไปมั่วเจตนารมย์ของประชาชนเองไม่ได้ว่าคะแนนเขตเป็นคะแนนบัญชีรายชื่อ ซึ่งถ้าให้ลงคะแนนเพียงใบเดียว ก็เท่ากับลิดรอนสิทธิของประชาชนที่จะได้เลือกตั้งส.ส.ทั้ง 2 ระบบ ทั้งนี้ น่าสงสัยว่า สูตรนี้ห่วงคะแนนฝ่ายแพ้ส.ส.เขต หรือห่วงพรรคที่ผูกปีแพ้มายาวนานให้มีโอกาสชนะหรือลดความห่างของที่นั่งในสภาฯ สร้างอำนาจต่อรองตอนตั้งรัฐบาลเพื่อเปิดทางให้นายกฯ คนนอกกันแน่ 
ส่วนแนวคิดที่ให้ตัดสิทธิ์ผู้สมัครที่แพ้คะแนนโนโหวตตลอดชีวิตนั้น ก็เป็นวิธีคิดแบบหลุดโลก ตนไม่อาจยอมรับได้ว่า การลงสมัครเลือกตั้งแล้วได้คะแนนน้อยนั้นเป็นความผิดฉกรรจ์ถึงขั้นไม่มีสิทธิ์ทางการเมืองต่อไป ประชาธิปไตยต้องเปิดกว้าง ไม่ได้รับเลือกวันนี้ไม่ได้แปลว่าจะพลาดตลอดไป หรือชนะวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะชนะได้ตลอดกาล ถ้ายึดวิธีคิดนี้ คนขัดขวางการเลือกตั้งหรือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารต่างหากที่ไม่ควรมีสิทธิ์ทางการเมือง
"อยากให้นายมีชัยและกรธ.ตรงไปตรงมา ถ้ารับงานแป๊ะแล้วต้องตามใจแป๊ะ ก็ใส่เต็มที่แล้วไปตัดสินกันในประชามติ การเปิดประเด็นใหม่ตลอดเวลา อย่าเข้าใจว่าประชาชนจะลืมเรื่องคปป.กับนายกฯ คนนอก ถ้าคิดจะใส่แน่ทั้งที่เป็นเหตุให้ฉบับนายบวรศักดิ์ถูกคว่ำก็พูดให้ชัด ดีกว่ากั๊กไว้แล้วประชาชนมาจับได้ทีหลัง"นายณัฐวุฒิกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: