PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ทูตสหรัฐแซะ ม.112 เสี่ยงผิด ม.116


12314444_1483060025336350_4471014719985668747_o

ทูตสหรัฐแซะ ม.112 เสี่ยงผิด ม.116

ตามหลักแล้ว แม้ว่า ทั้งหมดจะเป็นเรื่องทางการทูตเป็นสำคัญ (แต่เรื่องสิทธินอกอาณาเขต นั้นไม่มีแล้ว ประเทศไทยไม่ไช่ทาสประเทศอื่นใด …การที่ทูตคนนึงที่ไม่มีแม้แต่ บัตร ปชช.ไทย จะเข้ามาแทรกแซงกิจการของราชอาณาจักรไทยเพื่อการแก้กฎหมายข้อนึงในรัฐธรรมนูญและการปกครอง นับเป็นเรื่อง คอขาดบาดตาย ) นอกจาก จะทำลายมิตรภาพระหว่างประเทศแล้ว ยังมีส่วนในการทำลายความมั่นคงของไทย
หลังจากที่ประเทศไทยกำลัง เคลือบแคลงสงสัย ต่อหน้าที่ของ นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ซึ่งดูเหมือนจะเจตนา “แทรกแซง” รัฐธรรมนูญของไทย ในประเด็น กฏหมายคุ้มครององค์พระประมุขของไทย ถือว่าไม่ให้เกียรติแก่ ราชอาณาจักรไทยเป็นอย่างมาก เพราะ นายกลิน ที. เดวีส์ ไม่ไช่คนไทย แต่กลับยุแยงเช่นนี้
จากแนวคิดที่ว่า”เสรีภาพในการพูดไม่ถือเป็นอาชญากรรม”แม้ว่า สิ่งที่พูดนั้น”ไม่เป็นความจริง” การที่ มีใครบางคน เผยแพร่ ความเท็จลงในสื่อสาธารณะ เพื่อให้เกิดความขัดแย้ง และกระด้างกระเดื่องต่อกฏหมาย นั้นแสดงให้เห็นว่าบุคคลเหล่านั้นเจตนา ใส่ร้ายป้ายสี อันเป็นบ่อเกิดแห่ง”อาชญากรรม” จึงทำให้อาชญากรเหล่านั้น ต้องติดคุก …
การที่ นายกลินฯ จะมากล่าวว่า“เราเชื่อว่าไม่ควรมีใครควรถูกจำคุกต่อการแสดงมุมมองอย่างสันติ ” โดยไม่สนว่า สิ่งที่ “อาชญากร”เหล่าปลุกระดมทางอินเตอรเน็ตนั้นเป็นความเท็จอาจกลายเป็นว่า นายกลินฯกำลังพยายาม ช่วยเหลือผู้กระทำผิดเสียเอง และการที่นาย กลินฯได้ออกมา กังวล ต่อการดำรงอยู่ของ”กฏหมาย ม.๑๑๒”อันเป็นส่วนนึงของ รัฐธรรมนูญ … พฤติกรรม เหล่านี้ ถือเป็นการ “แทรกแซง” รัฐธรรมนูญของไทย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดิน และ เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน
พฤติกรรมต่างๆเหล่านี้มันเห็นได้ชัดเจนแล้วว่า นายกลิน ที. เดวีส์ ไม่เพียงเจตนา “แค่พูด” แต่ เป็นการพูด”เพื่อเจตนาโฆษณาชวนเชื่อผู้คนล้มล้างกฏหมายในรัฐธรรมนูญเป็นอันเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐ” ซึ่งเป็นเช่นนี้แล้ว ตัว นายกลิน ที. เดวีส์ เองนั้นแหล่ะที่จะกระทำผิดกฎหมายของ ราชอาณาจักรไทยในมาตรา ๑๑๖ หมวดความมั่นคง ซึ่งระบุไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้วว่า
“มาตรา ๑๑๖ ผู้ใดกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต
(๑) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย
(๒) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ
(๓) เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี”
เพราะฉะนั้นแล้ว พฤติกรรมอย่างเช่น ที่ นาย กลิน ที. เดวีส์ กล่าวไว้นั้น เจ้าหน้าที่ของรัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการ”พิทักษ์ มาตุภูมิ” ควรพิจารณาให้ดีและรีบเคลื่อนไหวทางกฎหมายและการทูต ผลักดันเสีย อย่าให้เสียเกียรติยศของชาติไปกว่านี้อีกเลย

ไม่มีความคิดเห็น: