PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เคาะ 17 คุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตเฉพาะคนโกงเลือกตั้ง



คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญเคาะ 17 คุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตเฉพาะคนโกงเลือกตั้ง ไม่เหมาเข่ง มีผลย้อนหลัง 
นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ แถลงภายหลังการประชุม ว่า ได้พิจารณาคุณสมบัติต้องห้ามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 17 ข้อ ประกอบด้วย 1.ติดยาเสพติด 2.เป็นบุคคลล้มละลาย 3.เป็นพระภิกษุ นักบวช ถูกที่เคยเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง วิกลจริต จิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ 4.ถูกหรือเคยถูกศาลสั่งให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5.ต้องคำพิพากษาให้จำคุก หรือถูกคุมขังโดยศาล 6.เคยจำคุก และพ้นโทษมาไม่ถึง 10 ปี ทั้งในและต่างประเทศ ยกเว้นความผิดที่เกิดจากความประมาทหรือความผิดลหุโทษ 7.เคยถูกสั่งพ้นจากราชการ หรือหน่วยงานรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากกระทำการทุจริตปฏิบัติหน้าที่โดย
มิชอบ แม้มี พ.ร.บ.ล้างมลทินภายหลังก็ไม่สามารถล้างผิดได้ 8. ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษา ศาลให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ 9.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาโดยคดีถึงที่สุดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม ผิดฐานทุจริตประพฤติมิชอบ 10.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาว่าทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม โดยเอาเฉพาะคนผิด ไม่เหมาเข่ง และตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต มีผลย้อนหลัง 11.ต้องหรือเคยต้องคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้พ้นจากตำแหน่ง 12.เป็นข้าราชการและรับเงินเดือนของรัฐ 13.เป็นสมาชิกท้องถิ่นหรือ
ผู้บริหารท้องถิ่น 14.เป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือเคยเป็น ส.ว. และพ้นสมาชิกภาพไม่เกิน 2 ปี 15.เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ 16.เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และกรรมการในองค์กรอิสระ 17.อยู่ระหว่างต้องห้าม มิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: