PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จับตาเยอรมันเจรจาด้านการทูตและความปลอดภัยเชิงยุทธศาสตร์กับจีน

จับตาเยอรมันเจรจาด้านการทูตและความปลอดภัยเชิงยุทธศาสตร์กับจีน งานนี้ไม่ธรรมดาซะแล้วครับท่าน
-----------
1.) วันที่ 20 ธ.ค.58 หนึ่งวันหลังจากที่นายกรัฐมนตรีของอิรัคประกาศว่าจะไปขอความช่วยเหลือจากจีน "น้ำมันแลกกองทัพและการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐาน" สำนักข่าวซินหัวของจีนก็พาดหัวข่าวอีกเรื่องหนึ่งว่า "จีนและเยอรมันจัดการเจรจาเชิงยุทธศาสตร์ด้านการทูตและความปลอดภัย (/ความมั่นคง)" (China, Germany hold strategic dialogue on diplomatic, security affairs) การประชุมระหว่างรมว.ต่างประเทศของจีนกับเยอรมันจัดขึ้นในวันที่ 19 ธ.ค.58 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน
รายงานข่าวบอกว่า การประชุมนัดแรกในการเจรจาเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับเยอรมันเกี่ยวกับกิจการด้านการทูตและความมั่นคง (Chinese-German strategic dialogue on diplomatic and security affairs) ได้จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
นาย Wang Yi รมว.ต่างประเทศของจีนและนาย Frank-Walter Steinmeier รมว.ต่างประเทศของเยอรมันได้หารือกันในเชิงลึกเมื่อวันเสาร์นี้เกี่ยวกับประเด็นต่างๆระดับทวิภาคีและนานาชาติที่มีความกังวลร่วมกัน
มีการแถลงข่าวหลังการประชุมหารือร่วมกัน คุณ Wang ซึ่งได้บินไปยังประเทศเยอรมันพร้อมกับรมว.ต่างประเทศของเยอรมันหลังการเจรจาที่วุ่นวายเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพในซีเรียในนครนิวยอร์ก ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเยอรมันได้ไปไกลกว่าขอบเขตของระดับทวิภาคีเกี่ยวกับผลกระทบของทั้งสองประเทศ
คุณหวังกล่าวว่า การจัดการประชุมนัดแรกในการเจรจาเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับเยอรมันว่าด้วยเรื่องทางการทูตและความมั่นคงเป็นการสะท้อนจากทุกอย่างรอบด้านและความสัมพันธ์ต่างๆระดับทวิภาคีในระดับสูง
รมว.ต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนมีความตั้งใจที่จะเสริมสร้างความเชื่อถือต่อกันในเชิงยุทธศาสตร์ และสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกับเยอรมัน ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาอำนาจของยุโรปและเป็นประเทศหนึ่งที่มีอิทธิพลที่สำคัญในระดับนานาชาติ เพื่อสนับสนุนหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศในทุกมิติ
คุณหวังกล่าวอีกว่า ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเพื่อรักษาการแลกเปลี่ยนในระดับสูง เสริมสร้างการแสดงออกเชิงยุทธศาสตร์และความร่วมมือระดับทวิภาคี และส่งเสริมความร่วมมือภายในกรอบการริเริ่ม "หนึ่งสายพานลำเลียง หนึ่งถนน" ของจีน ซึ่งรวมทั้งการแลกเปลี่ยนในขอบเขตต่างๆเช่นการสร้างนวตกรรมทางด้านอุตสาหกรรม
คุณ Steinmeier รมว.ต่างประเทศของเยอรมันได้กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกตงร่วมกันที่จะขยายความร่วมมือในระดับทวิภาคีในสาขาต่างๆ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในภูมิภาค โดยการจัดการจัดเจรจาตามปรกติ และการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดให้ยิ่งขึ้นกับแต่ละฝ่ายเพื่อแก้ไขวิกฤตปัญหาต่างๆในปัจจุบัน
รมว.ต่างประเทศของเยอรมันได้ยกย่องความร่วมมือระหว่างเยอรมันนีกับจีนในกรอบต่างๆระดับพหุภาคี โดยกล่าวว่านั่นไม่ได้มีผลบวกในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีเท่านั้น แต่ยังมีผลงานที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาประเด็นร้อนในระดับภูมิภาคด้วย
รมว.ต่างประเทศของเยอรมันกล่าวเพิ่มว่า เยอรมันต้องการที่จะเสริมสร้างความร่วมมือกับจีน และพร้อมที่จะเดินหน้าในการมีบทบาทที่สำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปกับจีน
2.) คราวนี้มาแกะรอยซิว่าทำไมเยอรมันถึงคุยกับจีนในช่วงเวลานี้ด้วย? น่าจะมีการคุยกันหลายเรื่องหลังไมค์ที่ไม่ได้แถลงข่าวออกมาตรงๆ ที่แน่ๆสังเกตได้จากคำพูดของรมว.ต่างประเทศของเยอรมันแสดงให้เห็นว่าน่าจะเกี่ยวกับเรื่องในตะวันออกกลางด้วย โดยเฉพาะที่ซีเรีย
วันที่ 18 ธ.ค.58 RT news พาดหัวข่าวว่า "กองทัพของสหรัฐฯในซีเรียละเมิดอธิปไตย ไม่ได้ต่อสู้ขบวนการก่อการร้าย - กรุงดามัสกัสกล่าว" (US military in Syria violate sovereignty, not fighting terror – Damascus)
"พวกเราสงสัยว่าพวกเขา [กองทัพของสหรัฐฯ] มีความจริงใจในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายหรือไม่ พวกเขาไม่ได้ประสานงานการดำเนินงานต่างๆของพวกเขากับกองทัพของซีเรียเลย เรื่องนี้ทำให้กองทัพเหล่านั้้นผิดกฎหมายในดินแดนของซีเรีย บุคคลไม่สามารถกล่าวอ้างได้ว่าพวกเขากำลังต่อสู้ขบวนการก่อการร้าย" Faisal al-Mikdad ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศของซีเรียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย
"การต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายจะต้องเป็นงานในเชิงปฏิบัติ ไม่ใช่การโฆษณาฝ่ายเดียวว่าตะวันตกมีส่วนร่วมด้วย" Faisal al-Mikdad กล่าว
3.) วันที่ 17 ธ.ค.58 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "การดำเนินการของกองทัพต่างประเทศโดยปราศจากการยินยอมของซีเรียเป็นการละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติ" (Foreign Troops' Deployment Without Syrian Consent Violates UN Charter)
Bashar Jaafari เอกอัครราชทูตของซีเรียประจำสหประชาชาติได้กล่าวว่า ซีเรียเดินหน้าต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายในดินแดนของตนเอง ซึ่งเป็นไปตามพันธกรณีในรัฐธรรมนูญของประเทศ และตามหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ กฎบัตรสหประชาชาติ มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
การดำเนินการของกองทัพต่างชาติในซีเรียที่ไม่ได้รับการยินยอมก่อนจากกรุงดามัสกัสถือว่าเป็นการละเมิดกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ และกฎหมายระหว่างประเทศ Bashar Jaafari ทูตรัฐบาลซีเรียประจำยูเอ็นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Spunik news ของรัสเซีย
4.) วันที่ 18 ธ.ค.58 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "เยอรมันตัดสินใจประสานงานกับอัสซาด จัดตั้งหน่วยข่าวกรองขึ้นในกรุงดามัสกัส" (Germany Set to Cooperate With Assad, Set Up Intel Agency in Damascus)
ในการดำเนินการเหมือนเล่นละคร เยอรมันกลายเป็นประเทศแรกของชาติตะวันตกและสมาชิกของนาโต้ที่ลดตัวลงมา และเริ่มประสานงานกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด และจัดตั้งสาขาหน่วยข่าวกรองในกรุงดามัสกัส
แม้ว่าจะไม่มีการออกประกาศอย่างเป็นทางการ แหล่งข่างนิรนาม (อีกหละ) ได้อ้างในหนังสือพิมพ์ German Bild ของเยอรมันซึ่งได้ยืนยันว่า รัฐบาลแห่งสหพันธรัฐ (เยอรมัน) กำลังคุกเข่าเพื่อจัดตั้งสาขาย่อยของหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลกลาง (Federal Intelligence Service - BND) ขึ้นมาในกรุงดามัสกัสในภารกิจต่อต้านขบวนการก่อการร้ายดาอิช
[นี่คือข้อได้เปรียบอีกข้อหนึ่งของรัฐบาลซีเรียและรัสเซียที่จะใช้เล่นงานกองกำลังของต่างชาติที่จะเข้ามาในดินแดนของซีเรีย หากไม่ยอมร่วมมือกับรัฐบาลซีเรีย กล่าวคือจะอยู่ฝ่ายพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ แล้วมารุมกินโต๊ะซีเรียโดยอ้างการปราบปรามไอซิลบังหน้า ซีเรียเองก็อ้างได้ว่าคุณจะต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของอธิปไตยของประเทศนั้นๆด้วย ไม่ใช่ใช้กฎหมายหรือประชาชาธิปไตยหรือเสรีภาพของตนเองไปข่มเหงอธิปไตยของประเทศอื่นตามใจชอบอย่างที่สหรัฐฯเคยทำมาแล้วและกำลังทำอยู่ในปัจจุบันนี้
คุณควรจะเข้าตามตรอกออกตามประตู ไม่ใช่ทำตัวเป็นพวกอีแอบ ย่องฉกสมบัติของผู้อื่นอย่างหน้าด้านแบบนั้น เจอมุกนี้เข้าไป เยอรมันก็จุกสิครับท่าน คุณเรียกร้องให้คนอื่นทำตามกฎ แต่คุณจะร่วมมือกับสหรัฐฯแหกกฎซะเอง จะได้เจอรัสเซียและซีเรียประนามเอาสิ จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีข่าวลือข่าวหลุดออกมาว่าเยอรมันยอมร่วมมือกับซีเรีย (อันนี้ยังไม่ยืนยัน 100% นะครับต้องรอดูสถานการณ์อีกสักพัก) เหตุนี้มั๊งที่ทำให้เยอรมันหันไปหารือกับจีน ลับหลังสหรัฐฯ ตอนนี้จีนน่าจะกำลังดีดลูกคิดอยู่ บวก-ลบ-คูณ-หาร แล้วน่าจะได้มากว่าเสีย จีนก็คงจะถามรมว.ต่างประเทศของเยอรมันว่า
เอ… วันก่อนเห็นสื่อฯกระแสหลักของตะวันตกออกข่าวว่าทางตะวันตกไม่ค่อยจะพอใจที่ให้เงินหยวนเป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักในระบบตะกร้าเงิ IMF จริงหรือ? คริๆ เราจะเล่นกันแบบนั้นใช่ไหมครับคุณเยอรมัน? ตกลงว่าตะวันตก (อียู) อยากให้จีนช่วยแก้ไขวิกฤษในตะวันออกกลางหรือไม่? รู้นะว่าเยอรมันก็ได้ลงทุนไปไม่ใช่น้อยกับชาวเคิร์ดในอิรัคและซีเรีย อิรัคมีน้ำมันมาแลกกับความช่วยเหลือด้านทหารกับจีน แล้วเยอรมันมีอะไรมาขายหละครับ?
ตอนนี้ซี้ของจีน (ปูติน) ซึ่งถูกอียูและสหรัฐฯแซงชั่นอยู่ กำลังเป็นต่อในสนามรบในซีเรียซะด้วย แหม… ถ้าเยอรมันจะให้จีนออกหน้าให้กับอียูด้วย ราคามันก็ค่อนข้างจะแพงเอาการอยู่นะครับ ได้ยินข่าวว่าทางซีเรียเขาจะฟ้องย้อนหลังด้วยนะสำหรับพวกที่ไปละเมิดอธิปไตยของเขาหนะ คริๆ - ผู้แปล]
5.) วันที่ 18 ธ.ค.58 สำนักข่าว Sputnik news ลงข่าวสั้นๆโดยอ้างข่าวจากสำนักข่าว Fars news ของอิหร่านว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด จะเดินทางไปเยือนอิหร่านในเร็วๆนี้ ในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางไปเยือนต่างประเทศเป็นครั้งที่สองตลอดระยะเวลาสี่ปีที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดก็คือไปเยือนกรุงมอสโคว์ (20 ต.ค.58)
วันที่ 20 ธ.ค.58 สำนักข่าว FNA (Fars News Agency) ก็พาดหัวข่าวว่า "เครื่องบินรบของรัสเซียสี่ลำ คุ้มกันเครื่องบินของประธานาธิบดีอัสซาดในการเดินทางไปเยือนกรุงเตหราน" (Four Russian Fighter Jets to Escort President Assad's Plane in Visit to Tehran)
[อุ๊แม่เจ้า! อะไรจะขนานนั้น... ปูตินบอกว่าของขวัญเล็กๆน้อยๆจากสหายหนะ บริการให้ถึงใจไปเลย เรื่องความปลอดภัยรัสเซียรับประกันเต็มที่ ไม่ต้องว่าจะถูกแอบแทงข้างหลังหรือถูกลอบกัดอีก - ผู้แปล]
รายงานข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยอ้างจากหนังสือพิมพ์ al-Diyar ของเลบานอนว่า "เครื่องบินรบด้านยุทธศาสตร์สี่ลำของรัสเซียจะเดินทางไปกับเครื่องบินโดยสารที่จะนำประธานาธิบดีของซีเรียไปเยือนอิหร่านและเดินทางกลับจากอิหร่าน โดยจะเดินทางผ่านน่านฟ้าของอิรัค"
หนังสือพิมพ์กล่าวอีกว่า "กองบัฐชาการทางอากาศของพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯได้รับการแจ้งเตือนว่าห้ามเข้าใกล้เครื่องบินของประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาดเด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงการสู้รบ"
6.) โอ้ๆ… มีอีกข่าวหนึ่งครับ เกี่ยวกับนายแพทย์ปธน.บาชาร์ อัสซาด เห็นติ๋มๆอย่างนี้เถอะ ฝีปากใช่ย่อยที่ไหนหละ วันที่ 20 ธ.ค.58 สำนักข่าว Sputnik news รายงานว่า ปธน.บาชาร์ อัสซาด ของซีเรียได้ตอบโต้ต่อแถลงการณ์เมื่อเร็วๆนี้จากบรรดาผู้นำตะวันตกบางคนอย่างฉับไวยังกะจรวดว่าเขาได้รับอนุญาตให้อยู่ในอำนาจในซีเรียต่อไป [นั่นแหละคำพูดของตะวันตก เขาสำคัญตัวเองว่าเขามีอำนาจเหนืออธิปไตยและประชาชนของประเทศอื่น - ผู้แปล]
ปธน.อัสซาดตอบโต้โดยการขอบคุณพวกตะวันตกสำหรับการให้โอกาสแก่เขาได้นำพาประเทศของเขาซึ่งเขาเป็นผู้นำที่มีความชอบธรรมทางกฎหมายอยู่แล้ว ตั้งแต่เริ่มเกิดความขัดแย้งในซีเรียขึ้นมาในปี 2011
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปธน.อัสซาดได้หัวเราะต่อคำพูดของนายจอห์น แคร์รี่ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯที่ "อนุญาต" ให้ตนได้เป็นประธานาธิบดีของซีเรียในตอนนี้
"ผมอยากจะขอบคุณพวกเขา เพราะว่าผมได้แพ็กกระเป๋าของผมเรียบร้อยแล้ว ผมกำลังจะออกไปอยู่แล้วเชียว แต่คราวนี้ผมสามารถอยู่ต่อได้" ปธน.อัสซาดกล่าวประชดในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NOS ของดัทช์
ปธน.อัสซาดกล่าวต่ออีกว่า "ซีเรียเป็นประเทศที่มีอธิปไตย ชาวซีเรีย ไม่ใช่ชาวยุโรป จะต้องตัดสินใจว่าด้วยตัวเองว่ามีประธานาธิบดีเลวหรือประธานาธบดีที่ดีในซีเรีย หากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนชาวซีเรียต้องการให้เข้าก้าวลงจากอำนาจ แน่นอนว่าเขาก็จะน้อมรับเจตจำนงค์ของประชาชนของเขาอยู่แล้ว"

ไม่มีความคิดเห็น: