PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

โตชิบา คาดการณ์ขาดทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ฉุดตลาดหุ้นญี่ปุ่นดิ่งตามไปด้วย



โตชิบา คาดการณ์ขาดทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ฉุดตลาดหุ้นญี่ปุ่นดิ่งตามไปด้วย
กลุ่มบริษัทโตชิบาระบุว่า จะรายงานผลขาดทุนประจำปีซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ราว 162,000 ล้านบาท ในช่วงที่บริษัทกำลังปรับโครงสร้างองค์กร สืบเนื่องมาจากกรณีอื้อฉาวเรื่องการตกแต่งบัญชีผลกำไรเกินจริง ซึ่งการคาดการณ์ผลขาดทุนมหาศาลครั้งนี้ ส่งผลให้หุ้นโตชิบาดิ่งลงแล้วฉุดให้ดัชนีนิเคอิ ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงตามไปด้วย
ข่าวการขาดทุนของโตชิบา ทำให้บรรดานักลงทุนต่างเทขายหุ้นของโตชิบาในวันนี้ (21 ธ.ค.) ส่งผลให้หุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงเกือบ 10% และทำให้ดัชนีนิเคอิ ปิดตลาดปรับตัวลดลง 0.4% ไปอยู่ที่ 18,916.02 จุด
โดยหลังจากตลาดหุ้นปิดการซื้อขาย บริษัทโตชิบาเปิดเผยว่า มีแผนจะปลดพนักงาน 6,800 ตำแหน่งในฝ่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค นอกจากนี้ จะปรับโครงสร้างบริษัทด้วยการขายโรงงานผลิตทีวีและเครื่องซักผ้าในอินโดนีเซีย ทั้งยังมองหานักลงทุนเข้าไปลงทุนในธุรกิจด้านสุขภาพของบริษัท และจะยื่นข้อเสนอให้พนักงานในญี่ปุ่นเกษียณอายุก่อนกำหนดด้วย
ข่าวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือน เม.ย. มีการตรวจพบว่า บริษัททำบัญชีรายงานผลกำไรเกินจริง 151,800 ล้านเยน ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าของบริษัทโตชิบา ลดลงราว 40% กรณีที่เกิดขึ้นยังทำให้ประธานกรรมการและรองประธานกรรมการของโตชิบาในขณะนั้นลาออกจากตำแหน่งด้วย ‪#‎Toshiba‬
ภาพประกอบ – ภาพจากการแถลงข่าวของโตชิบาที่กรุงโตเกียวในวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: