PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ขอแยกอลาสการวมกับรัสเซีย

ขอแยก 'อลาสก้า' จากสหรัฐ รวมกับรัสเซีย

หลังไครเมียแยกตัวออกจากยูเครนไปผนวกกับดินแดนรัสเซียได้สำเร็จ โดยสหรัฐคัดค้านอย่างหนัก ล่าสุด กระแสแบ่งแยกดินแดนกำลังเกิดขึ้นในสหรัฐบ้างแล้ว โดยมีประชาชนกว่า 20,000 คนลงชื่อสนับสนุนให้แยกอลาสก้าออกจากสหรัฐไปผนวกรวมกับรัสเซีย

ชาวอลาสก้า ยื่นคำร้องผ่านหน้าเวบไซต์ของทำเนียบขาวของสหรัฐในส่วนหน้าร้องทุกข์ We the People ตั้งแต่ 21 มี.ค.โดยคำร้องนี้ ใช้ชื่อว่า "Alaska Back to Russia" เพื่อเรียกร้องแยกรัฐอลาสก้าออกจากสหรัฐ ไปผนวกดินแดนรวมกับรัสเซีย โดยอลาสก้าอยู่ทางฝั่งตะวันออกของรัสเซีย และจนถึงขณะนี้ มีผู้ลงชื่อสนับสนุน 25,477 คนแล้ว ซึ่งคำร้องจะต้องมีผู้ลงชื่อสนับสนุนครบ 1 แสนคนภายในเวลา 1 เดือนรัฐบาลจึงจะพิจารณาคำร้องนี้

คำร้องนี้ อ้างประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปสมัยที่ชาวรัสเซียจากไซบีเรียเดินทางข้ามทะเลสาบแบริ่งไปถึงอลาสก้าเมื่อราว 16,000 ปีก่อน และนักสำรวจชื่อดัง มิคาอิลกอฟซ์เดซ เดินทางไปถึงอลาสก้าในปี 2275

อลาสก้า เคยเป็นอาณานิคมของรัสเซีย จนกระทั่งในปี 2410 พระเจ้า อเล็กซานเดอร์ที่ 2 ของรัสเซีย ขายอลาสก้าให้สหรัฐด้วยราคาที่เทียบเป็นเงินในปัจจุบันราว 7 ล้าน 2 แสนดอลลาร์ ถึง 120 ล้านดอลลาร์

เมื่อเดือน พ.ย.2555 เคยมีคำร้องของประชาชนในรัฐเท็กซัส เพื่อขอแยกตัวจากสหรัฐ หลังเกิดความไม่พอใจต่อนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลกลาง และต้องการแยกตัวเป็นอิสระ ที่จะได้บริหารงบประมารณเองได้ ตอนนั้นเท็กซัส รวบรวมคนได้กว่า 125,000 คน ที่จะได้รับการพิจารณาจากรัฐบาล 

แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จโดยรัฐบาลตอบเพียงว่า ไม่มีใครโต้แย้งว่าประเทศประสบปัญหา แต่ชาวอเมริกันจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อหาหนทางที่ดีที่สุดให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

ไม่มีความคิดเห็น: