PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ศาลทหารชี้คดีโพสต์ข่าวกล่าวหานายกโอนหุ้นไปสิงคโปร์ ไม่อยู่ในข่ายความผิดต่อความมั่นคง


ศาลทหารชี้คดีโพสต์ข่าวกล่าวหานายกโอนหุ้นไปสิงคโปร์ ไม่อยู่ในข่ายความผิดต่อความมั่นคง
เฟซบุ๊กเพจโครงการกฎหมายอินเตอร์เน็ตเพื่อประชาชน หรือไอลอว์ รายงานผลการพิจารณาคดีในศาลทหารกรณีที่ น.ส. รินดา โพสต์ข้อความกล่าวหาว่าพล.อ.ประยุทธ์ และภรรยาทุจริตภาษีประชาชน โอนเงินไปประเทศสิงคโปร์หลายหมื่นล้านบาท โดยศาลชี้ว่าการโพสต์เฟซบุ๊กในลักษณะดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่การยุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 ซึ่งอยู่ในหมวดความผิดต่อความมั่นคง และศาลสั่งจำหน่ายคดีระหว่างรอพิจารณาว่าคดีต้องไปขึ้นศาลไหน
เว็บไซต์ไอลอว์ระบุว่า ศาลชี้ด้วยว่าการโพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นเพียงความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 และเนื่องจากจำเลยเป็นพลเรือน ศาลทหารจึงมีอำนาจพิจารณาคดีของพลเรือนเฉพาะในความผิดที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ หรือความมั่นคงของรัฐ หรือความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ/คำสั่ง คสช. เท่านั้น เมื่อคดีไม่เกี่ยวข้องกับความผิดตามมาตรา 116 ศาลทหารจึงไม่มีอำนาจพิจารณาคดีนี้
อย่างไรก็ตาม อัยการศาลทหารแถลงค้าน ศาลจึงขอส่งคำร้องไปให้ศาลอาญาพิจารณาว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลอาญาหรือไม่ และสั่งให้ระงับการพิจารณาคดีนี้ไว้ชั่วคราว เพื่อรอฟังการวินิจฉัยเรื่องเขตอำนาจศาลก่อน ซึ่งหากศาลอาญาเห็นตรงกันกับศาลทหาร ก็จะจำหน่ายคดีให้ไปฟ้องที่ศาลอาญาแทน
คดีนี้รินดาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2558 ถูกกล่าวหาว่า โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้คนที่ทำงานเกี่ยวกับการเงิน ช่วยกันสกัดการโอนเงินจำนวนหลายหมื่นล้านบาทไปยังประเทศสิงคโปร์ โดยเงินดังกล่าวเป็นเงินที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยา ได้มาโดยมิชอบ โดยรินดาถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหารเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะได้ประกันตัวไปในวันที่ 13 ก.ค.

ไม่มีความคิดเห็น: