PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

รัฐบาลแจง ไทยจริงจังแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ชี้ข่าวแรงงานประมงผิดกฎหมายเป็นข้อมูลเก่า



รัฐบาลแจง ไทยจริงจังแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ชี้ข่าวแรงงานประมงผิดกฎหมายเป็นข้อมูลเก่า
พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงกรณีสื่อต่างประเทศรายงานว่า มีการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมงและโรงงานแกะกุ้งที่ส่งขายไปยังต่างประเทศ เนื้อหาข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ของไทยละเลยการแก้ปัญหา ทำให้ต่างประเทศรณรงค์ไม่ซื้อสินค้าอาหารไทย โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้าง และเชื่อว่าเป็นการนำเอาข้อมูลเก่ามาใช้ พร้อมทั้งยันยันว่ารัฐบาลไทยจริงจังกับการปราบปรามการค้ามนุษย์
การแถลงครั้งนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงด้วย ประกอบไปด้วยนายทรงศักดิ์ สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ นายธีรพล ขุนเมือง โฆษกกระทรวงแรงงาน พล.ต.ต. กรไชย คล้ายคลึง ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และพล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์แก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งชี้แจงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของตน
พล.ร.ท. จุมพล ยืนยันว่า ที่ผ่านมาศปมผ. บังคับใช้กฎหมายและความร่วมมือจากภาคเอกชนและเอ็นจีโออย่างจริงจังในการแก้ไขปัญหา และการนำเสนอภาพข่าวนั้น เป็นภาพข่าวจากการลงพื้นที่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนำเสนอว่าเป็นแรงงานทาส แต่ในความเป็นจริงภาพดังกล่าวเกิดจากการดำเนินงานอย่างจริงจัง โดยในการทำงานได้ตั้งเป้าเข้าตรวจโรงงาน 125 แห่ง และตรวจไปแล้ว 101 แห่ง ผอ. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศปมผ. ยังบอกด้วยว่าขอให้สื่อนำเสนอให้ครบทุกด้าน อย่านำภาพข่าวเพียงส่วนเดียวไปขยายผลในทางที่ผิด พร้อมยืนยันจะดำเนินนโยบายปราบปรามประมงผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป
ขณะที่โฆษกกระทรวงแรงงานระบุว่า ที่ผ่านมาไทยได้ปรับสถานะผู้ใช้แรงงานที่ผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบ และเปิดรับลงทะเบียนผู้ใช้แรงงาน 3 สัญชาติกว่า 1,600,000 คน ในส่วนของแรงงานประมงมีการลงทะเบียน 2 ครั้ง ขณะนี้กำลังดำเนินการในครั้งที่ 2 จนถึงเดือนม.ค. 2559 ส่วนแรงงานในอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าประมงมีการเปิดให้ลงทะเบียนในปัจจุบันถึงวันที่ 22 ก.พ. 2559 มีผู้ใช้แรงงานเข้าลงทะเบียนแล้วกว่า 12,000 คน
นายธีรพลกล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้กำหนดห้ามแรงงานอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานบนเรือประมง นอกจากนี้ยังมีการจัดทำหลักฐานสัญญาจ้างและจัดล่ามเพื่อสื่อสารในการแก้ไขปัญหาให้กับแรงงาน ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดถือเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามต้องขอความร่วมมือจากประเทศต้นทาง ในการร่วมมือแสดงความจริงใจ
พล.ต.ต. กรไชย ยืนยันว่าข่าวที่นำเสนอนั้น เกิดจากการที่เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือแรงงานผิดกฎหมายในจังหวัดสมุทรสาครจำนวนราว 100 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการควบคุมตัวและได้ดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งกำลังมีการดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง
ด้านอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ระบุว่า ได้ประสานไปยังสถานทูตไทยในประเทศต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจกับสมาคมผู้นำเข้าสินค้าอาหาร ทั้งสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และยุโรป รวมถึงภาคเอกชนและเอ็นจีโอ ตลอดจนมีการชี้แจงไปยังรัฐสภา สหรัฐฯ ยุโรปและนานาชาติ รวมถึงเอ็นจีโอว่าการดำเนินการของไทยมีความคืบหน้า และพร้อมรับฟังความคิดเห็น โดยขอความร่วมมือทำงานและแก้ไขปัญหาร่วมกัน
ภาพประกอบ จาก ศปมผ.

ไม่มีความคิดเห็น: