PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

เพื่อไทยออกแถลงการณ์

เพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาล-คสช.หยุดแทรกแซงกิจกรรมของพระสงฆ์

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลและ คสช.แทรกแซงการดำเนินกิจกรรมของพระสงฆ์ โดยยกกรณีทหารและตำรวจขัดขวางการชุมนุมของพระสงฆ์ที่พุทธมณฑลเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมาจนเกิดการกระทบกระทั่งกัน และกรณีขัดขวางการแถลงท่าทีของเครือข่ายองค์กรชาวพุทธต่อความเห็นของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เห็นว่ามติของมหาเถรสมาคม (มส.) ทำผิดขั้นตอนการเสนอการแต่งตั้งพระสังฆราชเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นการก้าวล่วงพระสงฆ์ซึ่งเป็นตัวแทนของพุทธศาสนา และถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากกิจกรรมของพระสงฆ์ไม่ใช่เคลื่อนไหวในทางการเมือง

แถลงการณ์ระบุว่า การนำกำลังทหารมาใช้กับพระสงฆ์ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช.เร่งปฏิบัติตามกฎหมายในกรณีการแต่งตั้งพระสังฆราช และไม่ควรปล่อยให้เกิดเป็นความขัดแย้งในสังคม รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาล และ คสช.ใช้อำนาจโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน 

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เคยแสดงความเป็นห่วงต่อความขัดแย้งในวงการสงฆ์ โดยมองว่าการปฏิบัติตัวของพระบางส่วนส่งผลต่อความศรัทธาของประชาชน และเห็นว่าจะต้องมีการปฏิรูปพุทธศาสนา และกรณีการแต่งตั้งพระสังฆราชนั้น ไม่สามารถมองแค่เพียงว่ามาด้วยวิธีการถูกหรือผิดกฎหมาย แต่จะต้องดูเรื่องของความสง่างามและการยอมรับขอประชาชนประกอบกันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: