PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

วิปรัฐชี้ขั้นตอนEIAที่ทำให้โครงการลงทุนล่าช้า


9 มี.ค.59 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรายงานการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ว่า คณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย หรือวิป 3 ฝ่าย ได้ประชุมพิจารณาข้อเสนอเรื่องการปฏิรูประบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยได้เชิญผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาชี้แจง และได้พิจารณาความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มีต่อข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) รวมทั้งรับฟังความเห็นของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งทั้งหมดเห็นด้วยกับผลการศึกษาและข้อเสนอของ สปช.เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้า การปรับปรุงกระบวนการศึกษาและจัดทำรายงาน การบริหารจัดการระบบการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"วิป 3 ฝ่าย จึงมีมติให้เร่งรัดการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามที่ สปช.เสนอ และให้รับข้อสังเกตของวิป 3 ฝ่าย ไปพิจารณาประกอบ และจะเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเร่งรัดการขับเคลื่อนต่อไป นอกจากนี้ จะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้สบายใจว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อมและการปฏิรูปที่เกี่ยวข้อง" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ นายสุวพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้วิป 3 ฝ่าย ยังได้มีมติให้ขับเคลื่อนการปฏิรูประบบการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปฏิรูปการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไปพร้อมกันด้วย ซึ่งจะเสนอนายกฯ เพื่อขอความเห็นชอบเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น: