PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

คนไทยปฏิบัติการไล่ล่าทักษิณที่นิวยอร์ก

คนไทยปฏิบัติการไล่ล่าทักษิณที่นิวยอร์ก-นสพ.แย้มทักษิณจะพูดถึงในหลวง- WPJ นัดสัมภาษณ์ฆ่าตัดตอนและยิ่งลักษณ์ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
คนไทยปฏิบัติการไล่ล่าทักษิณที่นิวยอร์ก-นสพ.แย้มทักษิณจะพูดถึงในหลวง- WPJ นัดสัมภาษณ์ฆ่าตัดตอนและยิ่งลักษณ์ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
คนไทยในนิวยอร์กรวมตัวกันไล่ล่าทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559
Last updated: 9 March 2016 | 09:59
คนไทยหลายรัฐรวมตัวกันที่นิวยอร์กปฏิบัติการไล่ล่าทักษิณถึง WPI เผยสุนัย จุลพงศธรและอดีตส.ส.ไทยรักไทยไปปรากฎตัวต้อนรับเจ้านาย หนังสือ World Policy Journal แย้มทักษิณจะพูดถึงในหลวง นัดสัมภาษณ์ทักษิณให้พูดเรื่องฆ่าตัดตอน-น้องสาวทุจริตโครงการรับจำนำข้าวตามข้อสงสัยของเครือข่ายคนไทยในต่างประเทศ (ชมภาพ)
ผู้สื่อข่าวรายงานจากนิวยอร์กว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2559 กลุ่มคนไทยในหลายรัฐเดินทางไปรวมตัวกันที่นิวยอร์กจากนั้นตรงไปยังสถาบันนโยบายโลก ตั้งอยู่เลขที่ 108 West 39th Street, Suite 1000 , New York, NY 10018สหรัฐอเมริกา
หลังจากมีรายงานว่าสถาบันนโยบายโลก (World Policy Institute)จะจัดสนทนาเป็นการส่วนตัวกับทักษิณ ชินวัตร” (Thaksin Shinawatra in Private Discussion) ขึ้นในวันพุธที่ 9 มีนาคม 2016 เริ่มเวลา 17.00 น. แต่ไม่ได้กำหนดสถานที่แน่ชัดว่านายทักษิณ ชินวัตร จะถูกให้จัพูดที่ใด
ผู้สื่อข่าวรายงงานจากไลน์ของกลุ่มคนไทยที่ระบุว่า กิจกรรมวันนี้น่าประทับใจครับ นำโดยพี่ไพลิน (คำศิริ) หลังจากรวมตัวกันเรียบร้อยแล้วก็เดินทางไปที่สำนักงาน WPI  พอที่นั่นทราบข่าวก็ปิดออฟฟิตหนีไปเลย เหลือแต่ผู้กล้าทั้งหลาย และได้ขึ้นไปที่บริเวณออฟฟิตว่าปิดจริงหรือไม่ เพราะว่าทางเราเตรียมหนังสือแฉความชั่วของไอ้เหลี่ยมไว้แล้ว  ผลปรากฏว่าปิดจริง แต่ทางนั้นได้มีกล้องวงจรติดอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (ยาม) เห็นพวกเราอยู่ด้านหน้าสำนักงานจึงมาไล่ให้พวกเราลงไป แต่ว่าจะให้ลงในช่องของลิฟขนขยะ ทางเราก็ไม่ยอมลงทางนั้น แต่จะลงอีกทางซึ่งเป็นลิฟท์ที่ให้คนขึ้นลง แต่ทางยามก็ไม่ยอม ฝ่ายยามจึงเรียกตำรวจมา และได้พูดคุยกันโดยทางเราบอกว่าเราไม่ได้มาขนขยะ แต่เราจะมายื่นจดหมายประท้วงการเชิญไอ้เหลี่ยมจัดเข้าประเทศ และทางเราก็บอกว่า เราได้ขออนุญาตเอาไว้แล้ว
รายงานของกลุ่มคนไทยในไลน์มีเพิ่มเติมว่า สุดท้ายก็ตกลงกันได้จึงให้เราลงมาข้างล่างโดยใช้ลิฟท์ธรรมดา และเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าเราไม่ควรขึ้ไป แต่ทางเราก็ตอบไปอีกว่าตึกนี้ใครจะขึ้นไปก็ได้ เพราะว่าเป็นตึกสำนักงานให้เช่าทั่วไป สุดท้ายวันนี้สรุปว่าพวกสำนักงาน WPI ปิดสำนักงานหนีไปกันหมด แต่การจัดให้ไอ้เหลี่ยมมาพูดนั้นได้ถูกลบออกจากเว็ปไซด์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อสองวันก่อน  แต่ว่าการพูดจะมีหรือไม่ต้องคอยติดตามต่อไป พรุ่งนี้ได้ข่าวว่าจะมีคนมามากกว่านี้อีก โปรดติดตาม ตามล่าไอ้หน้าเหลี่ยม ตอน 2
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าคนไทยที่ไปรวมตัวกันครั้งนี้เป็นคนไทยในนิวยอร์กและเมืองใกล้เคียง ส่วนคนไทยในแอล.เอ.ทราบว่ามีการระดมทุนซื้อตั๋วเครื่องบินให้เดินทางเป็นตัวแทนของแอล.เอ.ไปร่วม เพราะการเดินทางจากแอล.เอ.ไปนิวยอร์กใช้เวลาบินประมาณ 5 ชั่วโมงเพราะอยู่คนละฟากของประเทศ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่านายสุนัย จุลพงศธร อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคพวกจากพรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งเดินทางไปสมทบที่นิวยอร์กเพื่อที่จะพบกับนายทักษิณ ชินวัตร โดยทราบว่าการจัดให้นายทักษิณพูดครั้งนี้จะจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก คาดว่าอาจจะจัดขึ้นที่โรงแรมที่นายทักษิณพักอยู่ก็เป็นได้ ขณะนี้กำลังติดตามข้อเท็จจริง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั้งนายสุนัย จุลพงศธรและนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปัจจุบันพักอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย  เดินทางไปมาระหว่างแอล.เอ.-ซานฟรานฯ มีรายงานว่าทั้ง 2 กำลังรอเรื่องที่ขอลี้ภัยการเมืองในสหรัฐ ไม่คิดที่จะกลับมาอยู่เมืองไทยอีกต่อไปเพราะมีคดีติดตัวหลายคดี
WPJ  ตอบคำร้องต่อต้านทักษิณ
หนังสือพิมพ์ World Policy Journal ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของสถาบันนโยบายโลกโดยบรรณาธิการได้ออกคำชี้แจงเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2016 กรณีที่กลุ่มคนไทยได้ทำคำร้องต่อต้านนายทักษิณ ชินวัตร ดังนี้  
พรุ่งนี้ ( 9 มีนาคม) สถาบันนโยบายโลกจะเป็นเจ้าภาพให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีพูด ได้มีผู้ลงนามเกือบ 10,000 คนในนามของเครือข่ายคนไทยในต่างประเทศ ( the Network of Thais Overseas) ต้องการให้สถาบันนโยบายโลกอันเป็นองค์กรแม่ของหนังสือพิมพ์ World Policy Journal ระงับการจัดงานครั้งนี้โดยระบุว่าการจัดงานดังกล่าวทำให้เรากลายเป็นเวทีของนักการเมืองขี้โกง ( a corrupt politician )
ทักษิณ,เป็นมหาเศรษฐีเทเลคอม ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการเนรเทศตัวเอง นับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งเมื่อทศวรรษมาแล้ว ทักษิณประกาศว่าจะกลับเข้ามาสู่กระแสข่าวอีกหลังจากทำตัวเงียบไป 2 ปี  เมื่อสัก 2-3 เดือนที่ผ่านมาเขาได้จัดทำปฏิทินและหนังสือภาพเกี่ยวกับตัวเอง (coffee-table book)จากนั้นก็นำออกแจกจ่ายหลายพันฉบับแก่ผู้สนับสนุนในประเทศไทย เมื่อเร็วนี้เขาก็มีการวิพากษ์ทหารผู้ปกครองประเทศที่อยู่ในระหว่างการร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบทที่เข้มงวดกับการใช้อำนาจของพรรคการเมือง
แม้ว่า (หรืออาจโดยเฉพาะ) ฝ่ายตรงข้ามที่เลวร้ายต่อเขาได้รับรู้บทบาทของทักษิณนอกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ , ย่อมรู้ว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนทักษิณชนะการเลือกตั้งตลอดมาตั้งแต่ปี 2001 และในปี 2014 ทหารได้ทำการรัฐประหารและถอดถอนน้องสาวของเขา,ยิ่งลักษณ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่ง
ในช่วงปี 2006200820102013และ 2014 ผู้คนนับหมื่นออกประท้วงตามถนนในกรุงเทพฯ บางครั้งก็ให้การสนับสนุนทักษิณ บางครั้งก็ต่อต้านทักษิณ แต่ภาพของทักษิณมักจะถูกนำมาเป็นศูนย์กลางของการเดินขบวน บางครั้งภาพของเขาติดอยู่ในเสื้อยืดสีแดงที่ผู้สวมใส่มีความภาคภูมิใจ แต่บางครั้งหุ่นของทักษิณก็จะถูกเผาในระหว่างการประท้วง
ในส่วนของทักษิณที่จะกลับมามีบทบาททางสาธารณะ เขาตกลงที่จะพูดกับสถาบันนโยบายโลก ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์นโยบายโลกก็จะไปร่วมงานครั้งนี้ด้วย  ในการพูดครั้งนี้ทักษิณจะพูดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอันเป็นที่รักของปวงชนชาวไทยด้วย การพูดของเขามีคุณค่าของข่าวและอาจมีข้อมูลเชิงลึกของบุคคลผู้มีอิทธิพลมากที่สุดของสังคมไทยในประวัติศาสตร์ยุคปัจจุบัน 
การพูดของทักษิณจะมีการบันทึกไว้ ดังนั้นเราเองก็สามารถที่จะรายงานกลับไปว่าเขาพูดอะไรบ้าง เรื่องนี้ไม่ได้ถือเป็นการประชุมลับของผู้นำเงา แต่เป็นโอกาสที่จะได้รับฟังจากเขาที่ถือว่ามีภาพของความเป็นผู้นำสำคัญของโลกคนหนึ่งด้วย
หนังสือพิมพ์นโยบายโลกยังนัดสัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้  ในการสนทนาเราจะมีการพูดถึงข้อมูลที่ได้มาจาก(เครือข่ายคนไทย)คำร้องด้วย อาทิเช่นทักษิณมีการฆ่าตัดตอนในระหว่างทำนโยบายปราบปรามยาเสพติดหรือไม่อย่างไร,การฉ้อโกงในโครงการรับจำนำข้าวที่น้องสาวเขาดำเนินการ,การมีผลประโยชน์ขัดกันระหว่างธุรกิจของเขากับรัฐว่าดำเนินไปอย่างยุติธรรมหรือไม่
ในฐานะที่เราเป็นคนหนังสือพิมพ์ เราในนามของ WPJ ถือว่าเป็นอิสระและจะนั่งอยู่ตรงข้ามกับอดีตนายกรัฐมนตรี ดังเช่นที่เราเคยสัมภาษณ์ผู้นำประเทศต่างๆอาทิเช่นประธานาธิบดี Paul Kagame แห่งประเทศรวันด้า,นายบัน คิมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติและจัสติน ยิฟู ลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารโลก เป็นต้น
รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ที่
 
คนไทยในนิวยอร์กบุกขึ้นไปถึงที่ตั้งสำนักงานสถาบัน World Policy ในนิวยอร์กและมีการถกเถียงกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจนสามารถลงในลิฟท์ปกติได้ไม่มช่ลิฟท์ขนขยะ (3 ภาพล่าง)ขอบคุณภาพจากไลน์ของกลุ่มรวมพลคนรักชาติ



 ที่มา : http://www.thaitribune.org/contents/detail/302?content_id=18271&rand=1457498961

ไม่มีความคิดเห็น: