PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ปชป.ทอดไมตรี‘พปชร.’ ‘เฉลิมชัย’ลั่น เอาไว้คุย‘หลัง’เลือกตั้ง

ดีล “บิ๊กป้อม” ยังมีลุ้น “เฉลิมชัย”ยังไม่ปิดประตูตาย พร้อมคุยหลังเลือกตั้ง ขณะ “มาร์ค” เปิดตัวลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ชิงเก้าอี้นายกฯ เสียงแข็งไม่จับมือพปชร. ยัน 7 ธันวาคม ไม่ร่วมวงถกคสช.ส่วน“หญิงหน่อย” เมินหารือเช่นกัน ด้าน“เทพเทือก”บุกวัดอ้อน้อยผนึกกำลัง“อดีตพุทธะฯ”พร้อมคุยแม่น้ำ 5 สาย

ที่สาขาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เขตห้วยขวาง เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าปชป.เปิดเผยว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)แบบบัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ เพื่อทำหน้าที่ช่วยสมาชิกพรรครณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศโดยจะเป็นบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1

สำหรับกระแสข่าว ปชป.ถูกทาบทามร่วมรัฐบาลสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่าพรรคจะไม่เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เพราะไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยเรื่องขั้วอำนาจสนับสนุนใคร แต่ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน อีกทั้งแนวทางของ พปชร.ในการบริหารงาน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การโยกย้ายฝ่ายการเมือง การรวมศูนย์อำนาจ เหล่านี้ที่แสดงออกมา มีแนวทางไม่สอดคล้องกับ ปชป.

ส่วนการประชุมแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ปชป.ยืนยันไม่เข้าร่วมประชุม เพราะไม่เห็นประโยชน์ที่จะเข้าร่วม เนื่องจากหนังสือเชิญของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า เป็นเพียงการรับฟังการชี้แจงแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่การร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการเลือกตั้ง ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือไม่ เพราะหัวใจสำคัญของการเลือกตั้ง คือการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมตามระบอบประชาธิปไตย

‘เฉลิมชัย’ทอดไมตรีคุยหลังเลือกตั้ง

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการ ปชป. เปิดเผยว่า หลายวันที่ผ่านมามีโทรศัพท์เบอร์แปลกโทรเข้ามาจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าไม่รับการติดต่อจากบุคคลใด และไม่ได้โทรกลับสำหรับเบอร์แปลก เพราะทิศทางการเมืองไม่ควรแอบคุยล่วงหน้า แต่เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งจะต้องมีการพุดคุยกันแน่นอน โดยรอผลการเลือกตั้งให้ชัดเจนก่อนจึงจะมีการเป้าหมายในการพูดคุย

ขณะนี้ตัวแทนพรรคการเมือง มีเพียงการการคาดเดาล่วงหน้าเท่านั้นว่าจะได้ ส.ส.เท่าใด แต่สิ่งที่คาดอาจจะไม่เป็นตามที่คิด เนื่องจากต้องถามประชาชนว่าต้องการเลือกใครเข้าไปบริหารประเทศด้วยนโยบายอย่างไร สำหรับการพุดคุยระหว่างนักการเมืองด้วยกันส่วนตัวถือเป็นเรื่องปกติของคนที่มีพรรคพวกเพื่อนฝูงทั้งในและนอกพรรค มีการวิเคราะห์ทิศทางสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน

“ขณะที่เรื่องของอนาคต การจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งมีขั้นตอนวิธีการที่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้”นายเฉลิมชัย ระบุ

สมชัยห่วง4รมต.ถูกดำเนินคดี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต กกต.โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊ค ส่วนตัวแสดงความห่วงใยถึงกรณี 4 รัฐมนตรีสังกัดพรรคการเมืองว่า หากไม่ลาออกในช่วงเลือกตั้ง แล้วไปกระทำการใน 4 เรื่อง เช่น บังเอิญไปใช้ทรัพยากรของรัฐที่หมิ่นเหม่ไปในทางหาเสียง หรือไปอนุมัติงบประมาณหรือโครงการใดๆที่มีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป หรืออนุมัติงบฉุกเฉินและมีลักษณะเป็นการหาเสียง จะเกิดการฟ้องร้องตีความกันอีกว่าทำได้หรือทำไม่ได้ ยิ่งเป็นเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการจะเกิดความวุ่นวายหากแต่งตั้งแล้วเป็นโมฆะภายหลังกฎหมายไม่ได้บอกให้ลาออก แต่วิญญูชนควรรู้ ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ และยิ่งวิญญูชนยิ่งควรรู้ว่าอะไรควรพูด ไม่ควรพูด” นายสมชัยกล่าว

ชพน.ยินดีเข้าร่วมถก คสช.7ธ.ค.

ด้านนายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา(ชพน.) กล่าวว่าชพน. ยินดีที่จะไปร่วมพูดคุยในวันที่ 7 ธ.ค.นี้กับคสช. รัฐบาล และกกต.เพราะถือว่าเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศของความร่วมมือกันในการเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึงนี้ และจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญต่อประเทศมาก ถ้ามีความร่วมมือกันจากทุกฝ่าย ช่วยกันทำให้กระบวนการที่เกี่ยวข้องในทุกส่วนของการเลือกตั้งเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย สุจริต เป็นธรรม ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“พรรคชาติพัฒนา เชื่อว่าจะเป็นโอกาสอันดี ของประเทศไทย ที่จะได้รับความเชื่อมั่นและการยอมรับจากนานาชาติและนักลงทุนซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งออก การลงทุน การท่องเที่ยวและจะนำพาประเทศชาติ กลับสู่ประชาธิปไตยและภาวะปกติของบ้านเมืองอีกครั้ง และเราเชื่อมั่นว่าในที่สุดแล้วประชาธิปไตยคือ เครื่องมือที่ดีที่สุดในการบริหารและแก้ไขปัญหาต่างๆให้ลุล่วง”

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการประชุมที่มีความสำคัญมากต่อการเลือกตั้งนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคและพล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรคจะเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองตามที่ได้รับเชิญมา

‘สุเทพ’ร่วมงานอดีตพุทธอิสระ

เช้าวันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)ประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนสมัครสมาชิก พรรค รปช.พร้อมด้วยคณะและว่าที่ผู้สมัคร สส.นครปฐม2 คน เดินทางเข้า กราบนายสุวิทย์ทองประเสริฐหรืออดีตหลวงปู่พุทธอิสระที่บริเวณโรงเจหอคุณธรรมฟ้า วัดอ้อน้อย(ธรรมอิสระ)โดยอดีตหลวงปู่พุทธอิสระยังต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน พา นายสุเทพ ชมบริเวณโดยรอบมูลนิธิฯด้วยใบหน้ายิ้มแย้มทั้งคู่

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีอัญเชิญองค์พระมหาพุทธพิมพ์“ปกเกล้า ปกแผ่นดิน”ขึ้นประดิษฐานบุษบกโลหะแล้ว ทั้งนายสุเทพ พร้อมอดีตหลวงปู่พุทธอิสระจุดธูปสักการะที่บริเวณหน้าโรงเจ พร้อมร่วมทำบุญที่บริเวณปากเทพมังกรประตูสวรรค์ ด้วยหลังเสร็จพิธีทุกอย่างแล้ว

ไร้เงา“ตู่-จตุพร”เข้าร่วมงาน

นายสุเทพได้บอกว่าที่มางานก็เพราะเป็นลูกศิษย์และในชีวิตได้ร่วมทำงานเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินกับท่านหลวงปู่ฯ จากนั้นได้เชิญชวนสมัครเป็นสมาชิกพรรค เพราะพรรคนี้เป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริงซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจสอบถามพูดคุยกับนายสุเทพเป็นจำนวนมากด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าเดิมทีงานครั้งนี้มีกำหนดว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำนปช.จะเดินทางมาร่วมงานด้วยแต่ปรากฏว่าได้แจ้งกับทางวัดมา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ว่าไม่สามารถมาร่วมงานได้

‘สุเทพ’พร้อมร่วมประชุมคสช.

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ที่คสช.จะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองเข้าหารือ ว่า หากได้รับหนังสือเชิญก็จะไปประชุม เราจะร่วมมือกับทางรัฐบาลและคสช.เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เดินพบปะประชาชนพบว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาสำคัญ นายสุเทพ กล่าวว่า มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจจริง เป็นการรายงานในทางข้อเท็จจริงที่ได้ไปพบมา จุดประสงค์คือเพื่อเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ให้ความสนใจเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และร่วมมือกันทำอย่างจริงจัง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ประชาชน ทำให้เศรษฐกิจในภาคประชาชนแข็งแรง

ยอมรับเศรษฐกิจซบมาหลายปี

เมื่อถามว่ามองว่าเศรษฐกิจในช่วง 4-5ปี ที่ซบเซา ผ่านมาเพราะอะไร นายสุเทพ กล่าวว่า จริงๆ แล้วมันเป็นมาหลายปีแล้ว อย่างที่พูด เช่น ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำต่อเนื่อง 8 - 9 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ยางพารา สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้นมา ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำต่อเนื่อง ปัญหาใหญ่เลยคือ เรื่องราคาพืชผลทางเกษตร ขายผลผลิตแล้วขาดทุน เขาก็จะไม่มีเงินเหลือติดกระเป๋า กำลังซื้อประชาชนข้างล่างก็ไม่มี ฉะนั้นพ่อค้าแม่ค้า เวลาไปเดินตามจังหวัดต่างๆ พบว่า พ่อค้าแม่ค้าออกมาพูดจาแทนเกษตรกร ว่าขอให้ช่วยเกษตรกรให้ขายสินค้าเกษตรมีราคา มีกำไรบ้าง

อย่าตีความว่าไปตำหนิ คสช.

ส่วนที่มองว่าอาจเป็นเพราะคสช.เข้ามาทำหน้าที่เลยเป็นเช่นนี้ นายสุเทพ กล่าวว่าอย่าไปตีความผิด ตรงไปตรงมา ตนพูดเท่าไรก็เท่านั้น ไม่ได้เจตนาอื่น ตนไม่มีเจตนาที่จะไปตำหนิคสช.หรือรัฐบาล หรือใครต่อใคร ตนมีเจตนาที่จะเรียกร้องว่า บัดนี้ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องผนึกกำลังกันเพื่อช่วยเหลือประชาชน

“สุดารัตน์”จี้‘บิ๊กตู่’ลาออก

ที่โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย(พท.)กล่าวถึงกรณีที่มีความชัดเจนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจจะเข้าไปเป็น 1ในรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ควรลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ว่า ยากที่จะพูดเป็นจิตสำนึกของแต่ละคน จะไปตอบแทนไม่ได้ ต้องดูว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาโครงการที่ทุ่มงบประมาณของรัฐเป็นชื่อเดียวกับพรรคการเมือง ขณะเดียวกันยังถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯพรรคดังกล่าวด้วย เป็นเรื่องที่ประชาชนจะต้องพิจารณาเอา ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์

ส่วนที่ทางพรรค พปชร.ประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์สามารถทำได้แต่ถ้าพรรค พท.ประกาศก็อาจจะผิดกฎหมายเนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้ร่างมาเพื่อเรา ทั้งนี้หลังปลดล็อกกิจกรรมทุกอย่างของพรรคจะชัดเจน รวมถึงตนเองด้วย

“พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าสนใจร่วมพรรคที่มียุทธศาสตร์เหมือนกันนั้น เรื่องนี้จะไม่สอดคล้องได้อย่างไร เพราะทีมงานยังเป็นชื่อเดียวกัน คงสอดคล้องทุกประการ ทั้งรัฐมนตรีที่ทำโครงการประชารัฐ ไปเป็นผู้บริหารพรรคการเมือง งบประมาณแผ่นดินที่เป็นภาษีอากรที่ลงไปในโครงการยังชื่อเดียวกับพรรคการเมือง ดังนั้น จะมีอะไรที่ชัดเจนกว่านี้อีก” คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำ

ประกาศไม่ร่วมวงถก7ธันวาฯ

เมื่อถามว่าในวันที่ 7ธันวาคมที่จะมีการประชุมแม่น้ำ56สายระหว่างกกต.คสช.กับพรรคการเมือง พรรคพท.จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่าเราพยายามที่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ซึ่งตามหลักการนั้นการจัดการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.เมื่อมีการเรียกประชุมทุกครั้งเราก็ไป แต่เราไม่คิดว่ารัฐบาลและ คสช.ซึ่งอยู่ในฐานะที่ตนเองจะเป็นแคนดิเดตนายกฯรวมถึงตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาแล้วจะมาจัดการการเลือกตั้งอีก รวมถึงการใช้มาตรา44อีก มองว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ไปแล้วจะเกิดประโยชน์อะไร

ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า พรรคการเมืองไม่เข้าร่วมเพราะไม่อยากเลือกตั้งนั้น พรรค พท.ยืนยันว่าทำตามกติกากฎเกณฑ์อย่างแท้จริง มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรมได้ก็ต่อเมื่อปล่อยให้ กกต.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระสามารถทำงานได้อย่างอิสระอย่างแท้จริง ไม่สนับสนุนการครอบงำ กกต.จากอำนาจมาตรา 44 ของ คสช. หรือจากรัฐบาล รวมทั้งการครอบงำฝ่ายรัฐบาลในกรมกองของกระทรวงต่างๆ ด้วยอำนาจของรัฐบาล และพรรคการเมืองในนามของรัฐบาล

อ๋อยซัดแผนสืบทอดอำนาจทหาร

ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์แสดงความเห็น กรณีที่ พปชร.เตรียมที่จะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิแดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรค ว่าเมื่อคสช.และรัฐบาลทหารตั้งพรรคการเมืองของตนขึ้น แล้วพรรคนั้นก็เตรียมเสนอหัวหน้าคสช.เป็นนายกฯ พรรคนั้นก็คือพรรคของคณะรัฐประหารหรือเรียกได้ว่าเป็น “พรรคทหาร” ไม่ว่าจะมีทหารมาร่วมกี่คนก็ตาม เมื่อทำจนชัดเจนเช่นนี้แล้ว การออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่พรรคทหาร จึงเป็นเรื่องที่ช่วยอะไรไม่ได้ แบบนี้ความจริงก็เป็นสิทธิเสรีภาพ แต่กกต.จะว่าไงและพรรคอื่นหรือนักการเมืองคนอื่นทำบ้างจะได้มั้ย แต่ก็คงไม่มีนักการเมืองคนไหนเอารูปผู้นำประเทศอื่นมาใช้หาเสียงหรอกนะ

“สมศักดิ์”ลุยภาคเหนือตอนล่าง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือก พปชร.และคณะเป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงานพรรคที่นครสวรรค์ ก โดยมีนายวิริยะ วันทา ว่าที่ผู้สมัครและชาวบ้านกว่า 200คนให้การต้อนรับ จากนั่นเดินทางต่อไปย้งจังหวัดพิจิตร เปิดศูนย์ประสานงานให้นายภูดิท อินสุวรรณ์ ว่าที่ผู้สมัครเขต2 และนายสุรชาติ ศรีบุศกร ว่าที่ผู้สมัครเขต 3 และเดินทางต่อไปเปิดศูนย์ประสานงานให้นายพัฒนปกร ดอนตุ้มไพ ว่าที่ผู้สมัคร พิษณุโลก เขต2

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่าคสช.ยังไม่เปิดให้หาเสียงซึ่งหาได้แค่สมาชิกจึงอยากมาเชิญชวนให้พี่น้องไปร่วมเป็นสมาชิกพรรคซึ่งกระแสตอบรับดีมาก พร้อมระบุว่า จากประการณ์ทางการเมืองเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีโอกาสง่ายกว่าคนอื่นที่จะเป็น นายกฯอีกสมัย เพราะ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีอำนาจในการแต่งตั้ง สมาชิกวุฒิภา(ส.ว.)ตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดในบทเฉพาะกาล และส.ว.เป็นผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกนายกฯร่วมกับ ส.ส.

ไม่มีความคิดเห็น: