PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

เรืองไกร จี้กกต. เปิดเผยคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้ง

เรืองไกร จี้กกต. เปิดเผยคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้ง
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือต่อประธาน กกต. ขอให้ตรวจสอบและชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปต่อสาธารณชนว่าไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า ตนในฐานะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วมีความประสงค์ขอให้กกต. ตรวจสอบและชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปต่อสาธารณชนว่าไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรมหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
ขอให้กกต. ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562 โดยระบุว่าข้อมูลที่แถลงเมื่อวันที่ 24 มีนาคมเป็นจำนวนของผู้มาใช้สิทธิ์ที่รายงานเข้ามา 90 เปอร์เซ็นต์ของหน่วยเลือกตั้ง 83,088 หน่วย จากทั้งหมด 92,320 หน่วย ซึ่งยังคงเหลืออีก 9,232 หน่วย ที่ยังไม่ได้รายงานข้อมูลเข้ามาอีกทั้งยังไม่นับรวมจำนวนคะแนนที่มาจากการเลือกตั้งล่วงหน้าอีกกว่า 2 ล้านบัตร
และข้อมูลการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ระบุว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 74.69 เปอร์เซ็นต์เป็นข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเมื่อได้รับรายงานเป็นเอกสารจากทุกหน่วยเลือกตั้งครบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว จึงไม่ใช่กรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ หรือเกิดจากการทุจริตแต่อย่างใด และการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 5 วันในการนับคะแนนเท่ากับการเลือกตั้งทุกครั้งไม่ได้มีความล่าช้าในการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งแต่อย่างใด
แต่จากข้อมูลที่ กกต. แถลงมาข้างต้นพบว่ายังมีข้อสงสัยที่ขอให้ กกต. ชี้แจงดังนี้
จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ซึ่งมีความแตกต่างจากเดิมกว่า 4 ล้านคนนั้น กกต. ไม่ได้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นจากหน่วยเลือกตั้งใดบ้าง และบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในประเทศและนอกราชอาณาจักรอีกกว่า 2 ล้านบาทนั้นจำนวนที่แท้จริงคือเท่าใด คิดเป็นร้อยละเท่าใดเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด และการที่ กกต. ไม่ระบุตัวเลขให้ชัดเจนเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
เพราะ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส พศ 2561 มาตรา 113 ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องนำบัตรที่มาจากการเลือกตั้งล่วงหน้า มานับรวมที่หน่วยเลือกตั้งด้วย ดังนั้นที่ชี้แจงว่าจำนวนที่รายงานเข้ามา 90 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่รวมจำนวนคะแนนที่มาจากการเลือกตั้งล่วงหน้า จึงน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย. พร้อมเรียกร้องให้เปิดเผยจำนวนบัตรดี บัตรเสีย และบัตรไม่ออกเสียงโหวตโน ในแต่ละหน่วยเลือกตั้งว่ามีเท่าใด และบัตรที่ไม่ได้ใช้ออกไปมีเหลือเท่าใดจากยอดที่พิมพ์ทั้งหมด
โดยขอให้นำเอกสารทุกหน่วยมาเปิดเผย ให้สาธารณชนหรือพรรคการเมืองใดที่จะมีข้อสงสัยได้ทำการตรวจสอบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: