PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

สะพัด!ถกสูตรพ่นพิษเล็งเขี่ยพรรคเล็กไร้ส.ส.เขตชวดแบ่งเค้กส.ส.‘ปาร์ตี้ลิสต์’

ลุ้นระทึก8พรรคใหญ่ส่อกินรวบ พรรคเล็กไร้ส.ส.เขตส่อชวดแบ่งเค้กส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หลังวงถกที่ปรึกษากฎหมาย กกต. อดีตกรธ. ยกข้อท้วงติงนักวิชาการอ้าง รธน.ม. 91 (4)  ให้จัดสรรพรรคการเมืองที่มีส.ส.แบบเขตมีสิทธิเข้าร่วมวงแบ่งเค้กซิวคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เท่านั้น 
         3 เม.ย. 62  มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายในวันนี้ ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้เชิญ นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีต กรธ. มาให้ความเห็นในประเด็นการคิดคำนวณสูตร ส.ส. บัญชีรายชื่อ กกต. ได้เข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย 
ในการประชุมทางสำนักงานกกต.ได้มีการรวบรวมความเห็นทางข้อกฎหมายจากบรรดานักวิชาการที่มีการเผยแพร่การคำนวณสูตรมาหารือ   ไม่ว่า จะเป็นกรณีของพรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส.1 คน ไม่ควรได้รับการจัดสรร ส.ส. บัญชีรายชื่อ , พรรคการเมืองที่จะได้รับการจัดสรรคือ พรรคการเมืองที่มี ส.ส. เขตเท่านั้น 
ทั้งนี้ในที่ประชุม ระบุเจตนารมณ์ให้ทุกคะแนนเสียงมีความหมายไม่ทิ้งน้ำ จึงต้องนำคะแนนของพรรคทั้ง 74 พรรคไปคำนวณ ทำให้พรรคที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส. พึงมี มีสิทธิได้รับการจัดสรร ส.ส. ด้วย 
โดยเรียงตามหลักทศนิยมจากมากไปหาน้อยว่า แบบใดตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งทาง กรธ. ยืนยันว่า ในชั้นการยกร่างการคิดสูตรคำนวณอยู่บนพื้นฐานว่า ไม่ต้องการให้ทุกคะแนนเสียงถูกทิ้งน้ำ  และยังมีการกำหนดตารางการคำนวณ ซึ่งได้เผยแพร่หน้าเว็บไซต์ของ กรธ. มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ส่วนในประเด็นอื่นๆ ทาง กรธ. ไม่ได้ให้ความชัดเจนจาก กกต. 
ทั้งนี้หากยึดตามสูตรที่นักวิชาการที่คิดว่า พรรคที่ไม่ได้ ส.ส. เขต จะไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส. บัญชีรายชื่อ น่าจะเป็นการแปลความตามมาตรา 91 (4) ของรัฐธรรมนูญ และมาตรา 128 (5) ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีถ้อยคำที่บัญญัติในกรณีเกิดโอเวอร์แฮงค์ว่า  “...ให้นำจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมดไปจัดสรรให้แก่พรรคการเมือง ที่มีจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งต่ำกว่าจำนวน ส.ส. ที่พรรคการเมืองนั้นพึงจะมีได้ ตามอัตราส่วน แต่ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าวมี ส.ส. เกินจำนวนที่จะพึงมีได้...”นั้น 
ปรากฏว่า มีเพียง 8 พรรคการเมืองเท่านั้น ที่จะได้รับการจัดสรร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเพิ่ม ประกอบด้วย พลังประชารัฐ อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ประชาชาติ รวมพลังประชาติไทย และชาติพัฒนา 

ในส่วนพรรคการเมืองที่เหลือที่แม้จะได้คะแนนเกิน 71,000 คะแนน เช่น พรรคเสรีรวมไทย หรือ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรครักษ์ผืนป่า พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคพลังชาติไทย ก็จะไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส. บัญชีรายชื่อ เพราะไม่มี ส.ส. เขต

ไม่มีความคิดเห็น: