PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

ยังไม่มีสูตรคำนวณคะแนน

จรุงวิทย์" เลขาธิการ กกต. ชี้ยังไม่มีการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ย้ำ กกต. เป็นผู้ใช้กฎหมาย ไม่ใช่ผู้ร่าง ส่วนกรณีล่าชื่อถอดถอนเป็นสิทธิ พร้อมขอให้ฟังเหตุผล...

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุถึงการ ประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้อง และปัญหาหรือข้อโต้แย้งการจัดการเลือกตั้ง ว่าคณะอนุกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่กลั่นกรองสำนวนไต่สวนและมีความเห็นเบื้องต้นก่อนส่งให้ กกต. เพื่อลงมติว่าจะสั่งให้เลือกตั้งใหม่ หรือ การระงับสิทธิสมัคร หรือ การส่งให้ศาลพิจารณาให้ใบแดง ตามพยานหลักฐานที่ปรากฏในสำนวน พร้อมปฏิเสธกระแสข่าว ที่มีการตั้งธงว่า กกต.จะสอย 117 เขตเลือกตั้ง ซึ่งพยานหลักฐานทั้งหมดจะอยู่ในคำร้องเมื่อพิจารณาแล้วถึงจะวินิจฉัยได้ ยืนยัน กระบวนการจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว

พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้มีคำร้อง 264 เรื่อง ซึ่งยังไม่ได้เป็นสำนวน เนื่องจากยังไม่ได้สั่งรับคำร้อง ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ มีการสั่งรับคำร้องไปแล้ว 142 เรื่อง และมีเรื่องที่ตรวจสอบหลักฐาน 117 เรื่อง

เลขาธิการ กกต. ระบุว่า จะมีความชัดเจนเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งหลังจากนี้ กกต.จะศึกษาต้นแบบวิธีการคำนวณ ตามกฎหมาย รวถึงข้อโต้แย้ง เพื่อตอบข้อซักถามจากสังคม ยืนยัน ปัจจุบัน กกต.ยังไม่ได้ดำเนินการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแต่อย่างใด ซึ่ง กกต.ต้องย้อนกลับไปค้นเจตนารมณ์ของการร่างกฎหมายในการคิดคำนวณ ส.ส. เพราะต้องไม่ลืมว่า กกต. คือผู้ใช้กฎหมาย ไม่ใช่ผู้ร่างกฎหมายเหล่านั้น สุดท้ายเมื่อ กกต. มีมติอย่างใด ก็จะแจ้งให้สังคมรับทราบ ซึ่งในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ จะมีการประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

ส่วนที่พรรคการเมืองกดดันให้ กกต. ยึดการคำนวณตามมาตรา 128 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ขอย้ำว่า การตีความกฎหมายต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ กกต. จึงไม่รู้สึกกดดันใดๆ เพราะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกฎหมายได้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึง กรณีที่สังคมล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ว่า เป็นสิทธิของประชาชน ส่วน กกต. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้ว ทั้งการแถลงข่าวและการออกเอกสารชี้แจงอย่างเปิดเผย ตั้งแต่เรื่องของการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า และบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร พร้อมขอให้ทุกฝ่ายฟังเหตุผล ส่วนใครจะมองว่าเป็นการดิสเครดิตใคร หรือไม่ แล้วแต่สังคมจะมอง แต่ส่วนตัวมองว่าสังคมประชาธิปไตยต้องมีเหตุผล.

ไม่มีความคิดเห็น: