PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

เปิดมูลเหตุหมายเรียก‘ธนาธร’กระด้างกระเดื่อง โยงรถตู้สีขาว-รังสิมันต์

3 เม.ย.62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีอาญาที่ 691/2558 ซึ่ง คสช.กล่าวหานายธนาธร ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116(2) (3) ยุยงปลุกปั่นฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และ 2.ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เหตุเกิดหน้า สน.ปทุมวัน กทม. เมื่อวันที่24 มิถุนายน 2558 เวลา 22.00 น.

ทั้งนี้ พฤติการณ์แห่งคดี อันเป็นที่มาของหมายเรียกดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 ที่ สน.ปทุมวัน ทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก นายรังสิมันต์ โรม และพวกรวม 7 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา เมื่อมาถึง สน.ปทุมวัน ผู้ต้องหากับพวกไม่ยอมเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยรออยู่บริเวณใกล้เคียง สน.ปทุมวัน หลังจากนั้นได้มีกลุ่มบุคคลให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องหา
จากการสืบสวนทราบว่ากลุ่มที่ให้การช่วยเหลือนั้นได้นำรถตู้สีขาวพากลุ่มผู้ต้องหาหลบหนี จากการตรวจสอบทะเบียนรถทราบว่าเป็นรถของบริษัทฯ ที่มีนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธรเป็นกรรมการ
จากการตรวจสอบทราบว่า ในวันดังกล่าวนายธนาธรได้มาอยู่ที่ สน. ปทุมวัน กับนายรังสิมันต์ และพวกด้วย คณะ คสช. จึงมอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ  ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายธนาธรตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ 189 เพื่อให้ได้รับโทษตามกฎหมาย
ส่วนที่นายรังสิมันต์ โรม ถูกออกหมายเรียกนั้นเนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดยนายรังสิมันต์ ในพื้นที่ สน.ปทุมวันและพื้นที่อื่นๆอีกหลายแห่งช่วงปี 2558 และกลุ่มนักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุมถูกออกหมายเรียกแล้วจำนวนหนึ่ง 
ด้าน พ.ต.อ.ธรรมนูญ บุญเรือง ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า ทราบว่าที่มาของการออกหมายเรียกในคดีนี้เป็นเรื่องเก่าและยังไม่ทราบข้อมูลอะไร ทราบแต่เพียงว่าการออกหมายเรียกครั้งนี้มาจากคณะทำงานก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นของ ตร. หรือ บช.น.ซึ่งไม่เกี่ยวกับทาง สน.ปทุมวัน สำนวนคดีตัดจากโรงพักไป ทั้งหมดเป็นเรื่องของคณะทำงาน ยืนยันว่าตนยังไม่เห็นสำนวนการสอบสวนของคดีนี้เลย 
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ฝ่ายกฎหมายของ คสช. ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ฝ่ายความมั่นคง กระทั่งมีหมายเรียกไปถึงนายธนาธร ให้เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: