PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

สภาทนายความรับทำคดี ให้ชาวนากรณีรัฐผิดสัญญาจ่ายเงินจำนำข้าว ตั้งทนายความทุกจังหวัด เร่งยื่นฟ้องใน 2 เดือน

 สภาทนายความรับทำคดี ให้ชาวนากรณีรัฐผิดสัญญาจ่ายเงินจำนำข้าว ตั้งทนายความทุกจังหวัด เร่งยื่นฟ้องใน 2 เดือน โดยรับดำเนินการใน 3 กรณี คือ 1. กลุ่มที่ ถูก ธกส. ผิดนัดชำระหนี้ โดยต้องดำเนินการ ฟ้องร้องกับ ธกส. ก่อนในฐานะลูกหนี้ โดยตรง ฐานผิดนัดชำระหนี้ เป็นจำเลยที่ 1 ต่อเนื่องไปถึงรัฐบาล เป็นจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ดำเนินนโยบาย เพื่อให้มีการจ่ายเงินต้น พร้อมดอกเบี้ย ในอัตรา 7% โดยแล้วแต่ศาล จะใช้ดุลยพินิจพิจารณา ค่าเสียหายที่ต่อเนื่องเพิ่มเติมอีก

2. กรณีที่ ผิดสัญญารับจำนำข้าว คือ เกษตรกรที่มีใบประทวน แต่ ธกส. ปฏิเสธการรับใบประทวน โดยสามารถสั่งฟ้อง ธกส. ให้รับจำนำ 3. กรณีที่ ที่ชาวนานำข้าวเข้า โครงการรับจำนำกับโรงสีแล้ว แต่ไม่ได้รับใบประทวน อาจจะพิจารณาว่า เข้าข่ายยักยอก หรือฉ้อโกงหรือไม่

นอกจากนี้ อาจฟ้องอาญาด้วย ในคดีฉ้อโกง ตาม มาตรา 48 (1) ที่รัฐ ต้องสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรี และเป็นธรรม โดยอาศัยกลไกตลาด และต้องไม่ประกอบกิจการ ที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน.


ไม่มีความคิดเห็น: