PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

รู้ไว้ใช่ว่า....เรื่อง อัตราจอมพล


ปกติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบสส.ผบทบ.ผบทร. ผบทอ.
ซึ่งเป็น พลเอก ครองอัตราจอมพล จะได้รับพระราชทานยศ จอมพล3 เหล่าทัพ อยู่แล้ว สามารถแต่งเครื่องแบบทหารได้ทั้ง เครื่องแบบ ทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศ ได้ แต่ ผบ.เหล่าทัพ ก็จะไม่ค่อยได้ใส่เครื่องแบบต่างเหล่ากัน แต่ถือเป็นเกียรติยศมากกว่า แต่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร จะเป็นผบสส.ที่ จะหมุนเวียน แต่งเครื่องแบบ ทบ ทร ทอ. สลับกันไป
พร้อมกันนั้น ปลัดกห.ผบสส.ผบ. 3เหล่าทัพ ก็จะได้รับแต่งตั้งเป็น นายทหารพิเศษ ประจำกรม นักเรียนนายรัอย จปร. หรือ นักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ และประจำกรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ ด้วย ที่สามารถแต่งชุดทหารรักษาพระองค์ เป็นชุดผ้าสักหลาด สี ต่างๆ ได้อีกด้วย
โดย กรม นักเรียนนายรัอย จปร. ชุดสีแดง หรือ นักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ สีดำ และประจำกรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ สีฟ้า

ส่วน พลเอก พลเรือเอก พลอากาศเอก ในอัตราจอมพล ตำแหน่งอื่น เช่น
รองปลัดกห รอง ผบสส รอง ผบ.ทบ.รอง ผบทร. รอง ผบทอ. และประธานคณะที่ปรึกษา แต่ละเหล่าทัพ และจเรทหารทั่วไป แม้เป็นอัตราจอมพล แต่ก็ไม่ได้รับพระราชทานยศ จอมพล3 เหล่าทัพ แต่อย่างใด ก็จะเป็นแค่ อัตราจอมพล ตามเหล่ากำเนิดของตนเอง

จอมพล เป็นแค่อัตราเงินเดือน. แต่ยศจอมพล ได้ยกเลิกไปนานแล้ว เราจึงมี 3 จอมพล สุดท้าย คือ จอมพลสฤษดิ์ จอมพล ถนอม จอมพลประภาส

ทั้งนี้ เมื่อ 20 ม.ค.2557 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ พระราชทานยศพลเรือเอกและพลอากาศเอก ให้แก่ พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม และแต่งตั้งเป็นนายทหารพิเศษ ประจำกรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรือ และประจำกรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ โรงเรียนนายเรืออากาศ ตั้งแต่วันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๖ ทั้งนึ้ เพราะ พล อ นิพัทธ เพิ่งมารับตำแหน่งปลัดกลาโหม ใหม่ เมื่อ1 ตค.2556 ที่ผ่านมา นั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น: