PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

กกต.จ่อชิ่ง จำนำข้าวให้รัฐบาลรับหน้าหากกู้เพิ่ม

กกต.จ่อชิงเอาตัวรอด โยนรบ.รับเคราะห์เองหากกู้เพิ่มใช้หนี้ชาวนา
กกต.ดักคอ รบ.ส่ง“โต้ง”ไวท์ไลย์แถขออนุมัติกู้1.3 แสนล้านชำระหนี้ชาวนา ชี้กู้เงินเพิ่มชัดๆขัดรธน. ส่องัดม.181(3)ชิงเอาตัวรอด โยนเรื่องคืนรบ.ตัดสินใจเองจะเดินหน้ากู้ท้าทาย ป.ป.ช.หรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่20ม.ค. รายงานข่าวแจ้งว่ากรณีที่ที่ประชุมกกต.จะมีการพิจารณาข้อหารือของรัฐบาลเรื่องขอให้กกต.อนุมัติการเปลี่ยนแปลงรายการอนุมัติเงินกู้ 1.3 แสนล้านบาท เพื่อนำมาชำระหนี้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะได้เข้าไปชี้แจงต่อกกต.ด้วยนั้น คาดว่าเรื่องดังกล่าวกกต.จะมีมติว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 181 ไม่ได้ให้อำนาจกกต. พิจารณา เพราะไม่ว่าเรื่องดังกล่าวจะใช้ถ้อยคำว่าอะไร แต่มีความหมายถึงการกู้เงินเพิ่ม ที่ย่อมมีผลผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ซึ่งน่าจะเข้า(3) ของรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ที่ระบุว่าคณะรัฐมนตรีรักษาการจะต้องไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้าง ความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ซึ่งหากที่ประชุมกกต.รัฐบาลชงมาตามข้างต้นก็จะส่งเรื่องคืนให้กับรัฐบาลไปพิจารณาเองว่าจะดำเนินการกู้เงินดังกล่าวหรือไม่ และถ้าเดินหน้ากู้จะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมีสิทธิถูกยื่นถอดถอนต่อป.ป.ช. หรือถูกฟ้องว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

“ที่รัฐบาลเสนอไม่ว่าจะซิกแซกใช้คำว่าอะไร แต่ถามใครๆ เขาก็รู้ว่ามันคือการขออนุมัติเพื่อกู้เงินนอกกรอบวงเงินกู้เดิมที่เต็มแล้วซึ่งไม่เข้าองค์ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ( 1) (2) (4 ) ที่ให้อำนาจกกต.พิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติได้ แต่ (3) บัญญัติไว้เลยว่า รัฐบาลต้องไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้าง ความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป โดยไม่ได้มีการเขียนต่อท้ายไว้เลยว่า เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากกกต.เหมือนอย่างสามวงเล็บ จึงไม่ใช่เรื่องที่กกต.ต้องพิจารณาว่าจะต้องอนุมัติหรือไม่อนุมัติ แต่เป็นเรื่องที่กกต.ไม่มีอำนาจพิจารณา ถ้ากกต.ไปพิจารณาก็มีคนเตรียมจ้องที่ฟ้องกกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเหมือนกัน ”

ไม่มีความคิดเห็น: