PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล:ชาวนาที่ค้างใบประทวน เมื่อไหร่จะได้เงิน?

เนื้อหาว่า ขณะนี้ รัฐบาลค้างจ่ายเงิน ให้แก่ชาวนา ที่ส่งข้าวเข้าไปโกดังแล้ว และได้รับใบประทวนแล้ว แต่ไม่สามารถ ขึ้นเป็นเงินได้ โดยมีใบประทวน ค้างจ่ายกว่า 1 ล้านฉบับ ชาวนาที่ไม่ได้รับเงิน เดือดร้อนมาก ต้องไปกู้เงินนอกระบบ เสียดอกเบี้ยในอัตราสูงมาก ผลกระทบเกิดขึ้น ต่อชาวนาหลายแสนคน

เหตุการณ์ที่ผ่านมา ปรากฎว่าพาณิชย์ ไม่ยอมขายข้าวออกไป เหตุผล มีสองข้อ
ข้อหนึ่ง เนื่องจากกลัวว่า ถ้าขายออกไปมาก จะทำให้ราคาตลาดโลกลดต่ำ ซึ่งจะมีผลทำให้ การตีราคาสต๊อกข้าวในมือ จะมีมูลค่าสต๊อก ลดต่ำลงไปด้วย อีกเหตุผลหนึ่ง อาจจะเกี่ยวข้องไปถึงเรื่องที่ ปปช. กำลังตรวจสอบอยู่ ในขณะนี้

เมื่อไม่ยอมขายข้าวออกไป ก็ไม่มีเงินหมุนเวียนวนกลับ ทำให้เงินเหลือ ในวงเงินดังกล่าว ที่จะจ่ายให้แก่ชาวนา ในรอบต่อๆ ไป ร่อยหรอไปด้วย

ถามว่า มาถึงวันนี้ รัฐบาลจะสามารถกู้เงินมา เพื่อจ่ายให้แก่ชาวนา ได้หรือไม่ ? ถ้า นายกิตติรัตน์ ได้วางแผนล่วงหน้า ควรจะได้เสนอ ครม. ให้ขยายวงเงิน หมุนเวียน ให้สูงขึ้นสักจำนวนหนึ่ง เพื่อรองรับปัญหานี้ สุดท้าย มีการยุบสภาเสียก่อน จึงมีผลเท่ากับ รัฐมนตรีคลังได้จูงมือ พารัฐบาล เข้าตาจน

นายกิตติรัตน์ ยังดันทุรัง เสนอเรื่องต่อ ครม. ให้ทำเรื่องไปขออนุญาต กกต. เพื่อกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท " เรื่องนี้น่าจะยาก " เนื่องจากวงเงินเดิมกำหนดไว้ ในลักษณะ เป็นวงเงินหมุนเวียน จึงไม่มีช่องที่รัฐบาล จะกู้เงินภายในวงเงินเดิม แม้แต่น้อย จึงไม่เห็นว่า กกต. จะสามารถอนุญาตได้อย่างใด

การที่รัฐบาลเสนอเรื่องไปที่ กกต. อาจจะเป็นเพียงเพื่อ ให้ชาวนาเห็นว่า รัฐบาลได้พยายามแล้ว แต่อุปสรรคอยู่ที่ กกต. มิใช่อยู่ที่รัฐบาล มากกว่าที่จะหวังผลอย่างแท้จริง

* ถามว่า รัฐบาลจะขอให้ ธกส. ใช้เงินสภาพคล่อง เพื่อจ่ายให้ชาวนาไป บางส่วน ได้หรือไม่? ข่าวล่าสุด ทั้งผู้บริหาร และสหภาพ ธกส. ไม่เห็นด้วย เพราะทำให้ ธกส. เสี่ยงที่จะขาดทุน โดยที่ไม่มีข้อผูกมัดจาก ครม. มาคุ้มครอง หากนำเงิน มาทุ่มในโครงการจำนำข้าว ก็จะเป็นอันตรายต่อ ธกส. - และหากเกิดความเสียหาย ผู้บริหาร ธกส. จะต้องรับผิดเป็นการส่วนตัวอีกด้วย !!!

*ถามว่า รัฐบาลจะใช้ธนาคารออมสิน กรุงไทย หรือธนาคารรัฐอื่นๆ เพื่อจ่ายเงินให้แก่ชาวนาได้หรือไม่ ไม่ว่าโดยตรง หรือโดยอ้อมผ่าน ธกส. - หากผู้บริหาร กรรมการ ของสถาบันการเงิน ของรัฐ ดังกล่าว เข้าไปให้กู้แก่รัฐบาล เพื่อโครงการนี้ ทุกๆ คน จะมีความเสี่ยงต่อตนเอง แบบเต็มๆ - ทั้งนี้เพราะ มาตรา 181 (4) บัญญัติไว้ให้รัฐบาลรักษาการณ์

“ ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากร ของรัฐเพื่อดำเนินการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง ” - หากรัฐบาลสั่งให้สถาบันการเงิน ของรัฐ ดำเนินการดังกล่าว ทั้ง ครม. และผู้บริหารสถาบันการเงิน ของรัฐ ก็อาจจะมีความผิดทุกๆ คน

*ถามว่า การที่ชาวนา รวมตัวกัน ฟ้องคดีรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย จะได้เงินหรือไม่ ? หากเป็นการฟ้องศาลปกครอง ก็ไม่สามารถตัดสิน เกินไปกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดได้ หากเป็นการฟ้องศาลแพ่ง กว่าจะได้ผล ก็คงกินเวลาอีกนานมาก - ถามว่า หากมีการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภา 57 และถ้าหากชาวนาพากันเลือก พรรคเพื่อไทย จะได้เงินหรือไม่ หากมีรัฐบาลใหม่ เงื่อนไขที่เป็น ข้อจำกัด ก็จะหมดไป รัฐบาลใหม่ จะสามารถกู้เงินมาเพื่อแก้ปัญหาได้ทันที แต่เงื่อนเวลาอาจจะแตกต่างกัน

*หากสมมุติเล่นๆ ว่ารัฐบาลใหม่ เป็นรัฐบาลคนกลาง ไม่ว่าเกิดขึ้นเนื่องจาก นายกยิ่งลักษณ์ลาออก หรือเนื่องจากการปฏิวัติ รัฐประหาร รัฐบาลใหม่ก็คงดำเนินการได้ทันที แต่สำหรับรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น จากการเลือกตั้งนั้น เงื่อนเวลา จะมีความแน่นอนน้อยกว่า เพราะกว่าจะเลือกตั้งกันครบถ้วน กว่าจะได้จำนวน ส.ส. มากพอ ที่จะเปิดสภา และกว่าจะฝ่าฟันการต่อสู้ในศาล ที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลัง การนับคะแนน จะทำให้กะเวลาได้ยากกว่ามาก

*สรุปแล้ว หากรัฐบาลใหม่ เป็นรัฐบาลคนกลาง เงื่อนเวลา น่าจะแน่นอน หากเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง เงื่อนเวลา จะกะยากกว่า - ที่ผมพูดทั้งหมดนี้ ไม่ได้สนับสนุนรัฐบาลแบบใดเป็นพิเศษ แต่ต้องการให้ชาวนา ทำใจยอมรับ - หรือหากไม่ทำใจยอมรับ ก็ขอให้รู้ ว่าปัญหาเกิดจากจุดใด#PDRC UTT


ที่มา :  https://www.facebook.com/thirachai.phuvanatnaranubala ใน ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล:ชาวนาที่ค้างใบประทวน เมื่อไหร่จะได้เงิน?

ไม่มีความคิดเห็น: