PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

ทางเลือกของ"กำนัน"และ ปชป.กับการเลือกตั้ง2ก.พ.


ตอนนี้เริ่มมีเสียงถามกันว่า ถ้ามีการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.หรือบางคนจะต้องลงเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์นี้แล้วนั้นจะทำอย่างไร 

บางคนบอกว่า อย่าไปเลือกตั้ง ถ้าไปก็เท่ากับยอมรับการเลือกตั้ง รวมทั้งมีการแพร่ข้อมูลผิดๆกันด้วยว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 48 ล้านคน ถ้ามีคนไปใช้สิทธิ์ไม่ถึง 24 ล้านคน การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ซึ่งไม่เป็นความจริงไม่ว่า คนจะออกมาใช้สิทธิเท่าไหร่ก็ไม่เป็นโมฆะ

ยกเว้นเขตที่มีผู้สมัครคนเดียว ผู้สมัครจะต้องได้คะแนนเกิน 20%ของผู้มีสิทธิืเลือกตั้งในเขตนั้น ถ้าไม่ถึงจะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งแนวปฏิบัติก่อนหน้านี้กกต.เปิดรับสมัครใหม่เลย ถ้าจำกันได้ครั้งก่อนหน้านี้ที่มีการเวียนเทียนผู้สมัคร

บางคนแนะนำว่า ให้ไปฉีกบัตรเลือกตั้ง โดยอ้างข้อมูลผิดๆว่า กรณีของอาจารย์ไชยันต์ ไชยพร ศาลฎีกาชี้แล้วว่า ไม่ผิดนั้น ก็ไม่เป็นความจริงครับ ศาลชั้นต้นชี้ว่าไม่ผิด แต่ศาลอุทธรณ์บอกว่า ผิด ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างรอฎีกายังไม่ตัดสินครับ

และกรณีฉีกบัตรเลือกตั้งแบบเดียวกันนี้ศาลฎีกาก็ชี้แล้วว่า ผิดคือ กรณีการฉีกบัตรเลือกตั้งที่สงขลาของนายแพทย์ เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา ศาลชั้นต้นบอกว่าไม่ผิด แต่อุทธรณ์ ฎีกา บอกว่าผิดครับ

ฉะนั้นใครจะฉีกบัตรเลือกตั้งก็ต้องพร้อมรับผลการตัดสินของศาลด้วยครับ

เรื่องไม่ไปใช้สิทธิ์นี้คนทั่วไปก็คงไม่ส่งผลเท่าไหร่ อาจเสียสิทธิ์เรื่องลงชื่อถอดถอนนักการเมือง หรือเข้าชื่อเสนอกฎหมายอะไรแบบนี้ แต่นักการเมืองคงยากที่จะตัดสินใจเลือกช่องทางนี้นะครับ เพราะจะทำให้ถูกตัดสิทธิ์ในการลงสมัครเลือกตั้งครั้งต่ิอไป

ผมว่า ใกล้ถึงวันเลือกตั้งถ้าต้านไม่อยู่ ผมคิดเอาเองนะครับว่า กำนันคงไม่เลือกช่องทางให้มวลมหาประชาชนไม่ไปใช้สิทธิ์ เพราะถ้าเกิดกำนันเลือกช่องทางนี้ ประชาธิปัตย์ก็เจ๊กอักนะครับ เพราะถ้ากำนันประกาศให้มวลมหาประชาชนบอยคอตไม่ไปเลือกตั้งแล้วพรรคประชาธิปัตย์ไปใช้สิทธิ์ก็จะขัดแย้งกับมวลมหาประชาชน แต่ถ้าไำม่ไปก็จะลงเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ได้ 

ก็ต้องรอดูว่า ถ้าใกล้วันที่ 2 ก.พ.แล้วยังเอาชนะไม่ได้ กำนันจะเลือกทางไหน

ซึ่งอีกหนทางก็คือ การไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ลงคะแนนไม่เลือกใครหรือ vote no นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: