PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

สมชัย ศรีสุทธิยากร:การลงพื้นที่ สงขลา พัทลุง เพียง 2 วัน ทำให้รู้ว่า โจทย์การจัดการเลือกตั้งยากเย็นกว่าที่คิด


1. คนในรัฐบาลอาจคิดว่า กกต.จังหวัดในภาคใต้ เป็นพวกเดียวกับ กปปส. เลยเปิดทางให้มาขัดขวางการปฏิบัตืหน้าที่โดยง่าย แต่พอลงมาดูสภาพเป็นจริง คนของกกต.เหล่านี้ ทำงานด้วยความเหนื่อยยากแทบเลือดตากระเด็น ทั้งถูกคุกคาม ทั้งหลบลี้หนีซ่อน และ กลายเป็นเป้าหมายการขัดขวางการทำงานในทุกวิถีทาง จนเกือบจะตีกันตายอยู่แล้ว

2. คนในรัฐบาลอาจคิดว่า การสั่งการจากรัฐบาลกลางเพื่อให้หน่วยงานราชการให้ความร่วมมือกับ กกต.ในการจัดการเลือกตั้ง น่าจะเป็นสิ่งสนับสนุนที่เพียงพอให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จได้ถ้า กกต.ตั้งใจจริง แต่ข้อเท็จจริงในพื้นที่กลับพบว่า แทบจะไม่มีความร่วมมือในพื้นที่จากหน่วยราชการ ทหาร เอกชน เลย ทั้งในด้าน สถานที่และบุคลากร มีแค่ตำรวจที่สนับสนุนการทำงานตามคำสั่งที่รัฐบาลสั่งได้ แต่ก็แทบจะช่วยรักษาความปลอดภัยอะไรไม่ได้ อย่าว่าตำรวจโรงพักเลย แม้ ตชด.ก็ตาม

3. ปัญหา 3 ส่วนสำหรับการจัดการเลือกตั้ง คือ คนจัดการ ที่แทบจะหาได้ยากเย็น วัสดุอุปกรณ์ เช่น หีบบัตร และบัตรเลือกตั้ง ที่อาจถูกยึดเก็บทำลาย และสถานที่ที่อาจถูกปิดล้อม คือ จุดเสี่ยง 3 จุดสำคัญก่อนถึงวันเลือกตั้ง

4. ในวันเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ เลือกตั้งจริง จะมีปัญหาที่เผชิญหน้าคือ ฝ่ายคัดค้านการเลือกตั้งพร้อมทำทุกวิธีการไม่ว่าถูกหรือผิดกฎหมายเพื่อให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมาย ประมาณการว่า สงขลาจังหวัดเดียวอาจมีคนฉีกทำลายบัตรเลือกตั้งเป็นพันราย จนถึงการพยายามขัดขวางการลงคะแนนและการนับคะแนนอย่างถึงที่สุด และเชื่อว่า จะไม่มีการขัดขวางจากตำรวจหรือฝ่ายรักษาความปลอดภัย ด้วยเกรงว่าจะกลายเป็นเหตุจราจลที่ลุกลามใหญ่โตต่อไป

5. เมื่อจังหวัดหลายจังหวัดไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เรื่อง 22 เขตที่มีผู้สมัครรายเดียว และ 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร กลายเป็นเรื่องเล็ก เมื่อเทียบกับ สส.บัญชีรายชื่อ 125 คนไม่สามารถประกาศผลได้ สส.จำนวนหนึ่งที่ผ่านการเลือกตั้ง ไม่สามารถเปิดประชุมสภา ท่ามกลางภาวะวุ่นวายของบ้านเมือง มีนาคม เมษายน หรือพฤษภาคม ถึงจะสิ้นสุด เป็นสิ่งที่ไม่มีใครตอบได้

หรือคำตอบจะอยู่ในสายลม
22 มกราคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น: