PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล:กปปส "ชนะ" ได้ ก็ "ปกครอง" ไม่ได้ มีแต่หายนะ

กปปส "ชนะ" ได้ ก็ "ปกครอง" ไม่ได้ มีแต่หายนะ - สำหรับองค์กรหรือสถาบันอะไรก็ตามที่มีส่วนในชัยชนะนั้นด้วย

การเปลี่ยนรัฐฐาธิปัตย์ - นี่คือสิ่งที่ กปปส กำลังพยายามทำ - อาจจะ "สำเร็จ" เฉพาะหน้า ในแง่ทำให้รัฐฐาธิปัตย์เดิมล้ม และประกาศสถาปนารัฐฐาธิปัตย์ใหม่ พูดอีกอย่างคือ "ชนะ" เฉพาะหน้าได้

แต่จะ "ปกครอง" ต่อไปได้ จะต้องมีเงื่อนไขบางอย่าง ซึ่ง ชัยชนะ ของ กปปส ถ้าเกิดขึ้น ไม่มีวันจะมีเงื่อนไขเหล่านั้นด้วย

(ก) ในกรณีที่สังคมยังพัฒนาไปไม่มาก และการเมืองยังเป็นเรื่องค่อนข้างจำกัดในหมู่ชนชั้นนำ การเปลี่ยนรัฐฐาธิปัตย์ ก็จะมีผลกระทบต่อคนไม่มาก รัฐฐาธิปัตย์ใหม่ก็ปกครองไปได้ ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการต่อต้านอะไร ถ้ามีการต่อต้านก็มาจากกลุ่มอื่นในหมู่ชนชั้นนำด้วยกัน ซึ่งก็จะไม่กว้างขวางเช่นกัน

นี่คือกรณีประเทศไทยที่มีรัฐประหารตั้งแต่ 2490 ถึงประมาณทศวรรษ 2510 (รปห 8 พย 90, ความพยายาม รปห 1 ตค 91, 26 กพ 92, มิย 94, รปห 29 พย 94, รปห 16 กย 2500 และ 20 ตค 2501 - กรณีพวกนี้ เกิดในปริบทดังกล่าวนี้)

(ข) แต่ถ้าสังคมพัฒนาไปถึงระดับที่การเมืองกลายเป็นเรื่องที่ประชาชนจำนวนมากเป็นล้านๆ เข้าเกี่ยวข้องอย่าง active คือเป็นตัวกระทำด้วย ไม่ใช่ passive แค่เป็นผู้รับรู้เฉยๆ อย่างกรณี (ก)

การ "ชนะ" สามารถเปลี่ยนรัฐฐาธิปัตย์ในระยะแรกเฉพาะหน้า ไม่เพียงพอ ไม่สามารถ "ปกครอง" ได้ ถ้าไม่มี "ฉันทามติ" หรือ consensus หรือความเห็นดีเห็นงามด้วย ในลักษณะเกือบเป็นเอกฉันท์ในหมู่ประชาชนที่ active ทางการเมือง เช่น กรณีอย่าง 14 ตุลา หรือ 17 พฤษภา ที่เกิดสภาพมี consensus อย่างกว้างขวางเกือบเป็นเอกฉันท์ รัฐฐาธิปัตย์ที่สร้างขึ้นจากเหตุการณ์เหล่านี้ ก็สามารถปกครองได้

ซึ่งในกรณีที่ กปปส เกิด "ชนะ" ขึ้นมา ก็ไม่มีทางที่จะมี "ฉันทามติ" ในลักษณะเกือบเอกฉันท์ที่จะทำให้ "ปกครอง" ได้

(ค) แน่นอน รัฐฐาธิปัตย์ใหม่ในปริบทสังคมที่การเมืองเป็นเรื่องที่ประชาชนเป็นล้านๆมีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว แต่ไม่สามารถมี "ฉันทามติ" ขึ้นมาได้ ก็อาจจะหวังพึ่งการปราบปรามอย่างขนานใหญ่ เพื่อหาทาง "กด" กระแสที่ไม่ยอมรับตน

แต่ "ทางเลือก" นี้ ถ้าคิดจะทำ ในที่สุดก็จะล้มเหลว เพราะไม่มีรัฐใดสามารถปกครองด้วยการปราบปรามล้วนๆอยู่ได้นาน โดยไม่มี "ฉันทามติ" ของประชาชนอย่างชนิดกว้างขวางไปด้วย ยิ่งในโลกยุคปัจจุบัน ยิ่งเป็นไปไม่ได้ (ในกรณีไทย ขนาดเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน รัฐบาลธานินทร์พยายามใช้วิธีนี้ ยังล้มเหลวเลย รัฐประหาร 19 กันยาเอง ก็ยังไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้จริงๆ)

ไม่มีความคิดเห็น: