PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

การก่อการร้ายทางการเมืองทำลายทั้งการเลือกตั้งและการปฏิรูปตามวิถีทางประชาธิปไตย

การก่อการร้ายทางการเมือง (Political Terrorism) ที่กำลังเกิดขึ้นกับการชุมนุมของ กปปส. มีลักษณะสำคัญ ๔ ประการ

๑) ใช้ความรุนแรงหรือคุกคามว่าจะใช้ความรุนแรง (Violence - V)
๒) ต่อเป้าหมายพลเรือน (Civilian Targets - C)
๓) ส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวทั่วไปในสังคมการเมือง (General Fear - F)
๓) เพื่อเป้าหมายทางการเมือง (Political End - P)
หรือสรุปเป็นสูตรง่าย ๆ ได้ว่า T = [V+C+F+P]

ในขณะที่ยากจะระบุชัดแน่นอนว่าผู้ก่อการร้ายทางการเมืองเป็นใคร? ผลลัพธ์ของการก่อการร้ายทางการเมืองสามารถคาดหยั่งได้ตามที่อาจารย์ชัยวัฒน์ สถาอานันท์เคยชี้ว่า การก่อการร้ายทางการเมืองส่งผลให้เกิดสภาวะเหล่านี้ตามมาในสังคม ได้แก่:

๑) ไม่ว่าใครหน้าไหนก็อาจตกเป็นเหยื่อของมันได้ แรกทีเดียวอาจเกิดขึ้นในที่ชุมนุมบางแห่ง กับการชุมนุมของบางฝ่าย แต่ไม่มีหลักประกันว่าที่ชุมนุมอื่นและการชุมนุมของฝ่ายอื่นจะไม่โดนบ้าง

๒) จึงเกิดความวิตกหวาดกลัวทั่วไปในสังคม

๓) จนผู้คนไม่สามารถที่จะดำเนินชีวิตปกติทางสังคมและการเมืองต่อไป ไม่ว่าชุมนุมโดยสงบ เดินขบวน เลือกตั้ง หรือปฏิรูป

๔) ในที่สุดเหยื่อก็เริ่มหวาดระแวงและติดอาวุธเพื่อป้องกันตัว จนอาจกลายเป็นผู้ก่อการร้ายไปได้เองบ้างในที่สุด

กล่าวอีกอย่างคือ การก่อการร้ายทางการเมือง กับ ระบอบประชาธิปไตย เข้ากันไม่ได้, มันขัดขวางทำลายการปกป้องรักษาและขยายพื้นที่สิทธิเสรีภาพและพื้นที่ประชาธิปไตย, การเริ่มการก่อการร้ายทางการเมืองคือการเริ่มยุติชีวิตการเมืองปกติแบบประชาธิปไตย, ภายใต้ภาวะหวาดกลัวหวั่นระแวงภัยก่อการร้าย ไม่ว่าการเลือกตั้งหรือการปฏิรูปก็เกิดได้ยาก ถูกมันบ่อนทำลายทั้งสิ้น

ผมคิดว่าการชุมนุมของกปปส.โดยตัวมันเองจะไม่สามารถบรรลุผลทั้งการยึดอำนาจขึ้นเป็นรัฏฐาธิปัตย์, เลื่อนการเลือกตั้ง หรือก่อให้เกิดการปฏิรูป เพราะวิธีการ “ลุกขึ้นก่อการกำเริบโดยมวลชน” (mass insurrection) ของกปปส. ทำลายกระบวนการประชาธิปไตยตั้งแต่ต้น, ประชาชนในประเทศส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เป็น “มวลมหาประชาชน” บนท้องถนนและกำลังพากันเริ่มตื่นตัวเคลื่อนไหวจุดเทียน ใส่เสื้อขาว ปล่อยลูกโป่ง ติดป้าย Respect My Vote เพื่อปกป้องสิทธิเลือกตั้ง สันติวิธีและความเสมอภาคของตนอย่างกว้างขวางออกไปเป็นระลอกนั้นเสมือนหนึ่งสมอถ่วงอันหนักหน่วงมั่นคงให้ระเบียบบ้านเมืองไม่ล้มคว่ำไปตามแรงกระแทกกระทั้นของปฏิบัติการยึดสถานที่ราชการ ขัดขวางการเลือกตั้ง ชัตดาวน์กรุงเทพฯ หรือชัตดาวน์ประเทศของกปปส., ความคุ้นชินกับกฎระเบียบ วิถีชีวิตปกติที่คาดเดาได้และงานประจำของเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ พนักงานและผู้ประกอบการเอกชน ก่อตัวเป็นตุ้มถ่วงอนุรักษ์นิยมของสังคมที่ยากยิ่งจะพลิกเปลี่ยนทำลายหากไม่มีอำนาจนำทวนกระแสที่ปฏิวัติ (revolutionary counter-hegemony) ซึ่งเกาะกุมความคิดจิตใจคนทั่วทั้งสังคม ไม่เฉพาะฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ซึ่งกปปส.ยังไม่อาจทำได้ และไม่มีอยู่จริงในภาวะสังคมไทยแบ่งสีแบ่งฝ่ายในปัจจุบัน

หากลำพังการเคลื่อนไหวของ กปปส.เองไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทางการเมืองของตนแล้ว ทำไมจึงมีการก่อการร้ายทางการเมืองต่อการชุมนุมของกปปส.ด้วยเล่า? นอกจากเพื่อจะสร้างเงื่อนไขแก่การฉวยโอกาสสถานการณ์ขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การทำลายทั้งการเลือกตั้ง, การปฏิรูปและประชาธิปไตยลงรวดเดียวในที่สุด
http://thaienews.blogspot.com/2014/01/blog-post_5340.html

ไม่มีความคิดเห็น: