PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

อธิบดีดีเอสไอใส่เกียร์ 5 จ่อขอหมายจับ 33 แกนนำ กปปส. เลื่อนเข้ามอบตัวโดยไม่มีเหตุอันควร

อธิบดีดีเอสไอใส่เกียร์ 5 จ่อขอหมายจับ 33 แกนนำ กปปส. เลื่อนเข้ามอบตัวโดยไม่มีเหตุอันควร ส่วนอีก 5 คน ชี้มีหมายจับติดตัวแล้ว จ่อดำเนินคดีแกนนำแถว 3 เพิ่มอีก 15 ราย แกนนำแถว 4 โดนด้วย 10 ราย ส่วนการถอนประกัน 9 แกนนำ พธม. ที่ออกมาร่วมเคลื่อนไหว ศาลนัดพิจารณา 23 ก.พ. นี้ แต่จะเร่งยื่นคำร้องต่อศาลขอให้พิจารณาเร็วขึ้น

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ (6 ม.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ แถลงข่าวการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจากดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอัยการเพื่อวางแนวทางในการสอบสวนดำเนินคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.พร้อมพวกว่า มติที่ประชุมร่วม 3 หน่วยงานประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นำโดย พล.ต.ต.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบช.น.และพนักงานอัยการ จากสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ข้อสรุปว่า

1. หลังจากดีเอสไอได้ออกหมายเรียกแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส.และกลุ่มอื่นๆ ให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา จำนวน 37 คน พร้อมกำหนดให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในที่ 26-27 ธ.ค.56 และ 2-3 ม.ค.57 ปรากฏว่าไม่มีใครมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก โดยไม่มีเหตุอันควร พนักงานสอบสวนจึงไม่ควรออกหมายเรียกซ้ำอีกหนึ่งครั้ง เพราะเหตุผลที่แกนนำขอเลื่อนนัดเข้ารับทราบข้อกล่าวหาส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าติดการชุมนุม ติดปีใหม่ หรือเตรียมตัวไม่พร้อม และแกนนำเหล่านี้ยังมีพฤติกรรมกระทำผิดต่อเนื่องร้ายแรงยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการจะร่วมชัตดาวน์ กทม.ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ และประเทศชาติอย่างมาก

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า มติที่ประชุมพนักงานสอบสวนจึงจะขอศาลออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมและนักวิชาการ จำนวน 33 คน เนื่องจากแกนนำอีก 5 คน มีหมายจับติดตัวแล้ว คาดว่าหลังจากการประชุมพนักงานสอบสวนชุดเล็ก 10 ชุด ในวันอังคาร ในวันพุธจะสามารถนำพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับต่อไป

2. คณะพนักงานสอบสวน จะมีการพิจารณาดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมเป็นแถวที่ 3 ประมาณ 15 ราย ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ ส่วนรายชื่อยังไม่ขอเปิดเผยเพราะพนักงานสอบสวน 3 หน่วยงาน ต้องประชุมพิจารณาลงมติอีกครั้งหากมีมติอย่างเป็นทางการจะเปิดเผยอีกครั้งในวันพุธนี้ ซึ่งคาดว่าตนจะสามารถเซ็นออกหมายเรียกให้แกนนำแถวที่ 3 เข้ารับทราบข้อกล่าวหาได้ในวันเดียวกัน

3. สำหรับแกนนำผู้ชุมนุมจำนวน 9 คน ซึ่งถูกดีเอสไอดำเนินคดีในครั้งนี้ และเคยถูกอัยการสั่งฟ้องต่อศาลอาญากรณีม็อบกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ดีเอสไอ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอถอนประกันตัว โดยศาลนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 23 ก.พ. แต่พนักงานสอบสวนเห็นว่าในสัปดาห์หน้าเหตุการณ์จะร้ายแรง และทั้ง 9 คน ยังไม่หยุดยั้งการกระทำที่ฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัว จึงจะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเร่งการไต่สวนคำร้องขอถอนการปล่อยตัวชั่วคราวให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนกำลังพิจารณาเพื่อจะออกหมายเรียกแกนนำแถวที่ 4 ประมาณ 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ขึ้นปราศรัยบนเวที ส่วนการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะปิดถนนในวันที่ 13 ม.ค. จะหารือกับพนักงานสอบสวนอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: