PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

"ปชป." เดินหน้าปฏิรูปพรรค-ปฏิรูปประเทศ

"ปชป." เดินหน้าปฏิรูปพรรค-ปฏิรูปประเทศ
ท่ามกลางการกำหนดแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่าง ๆ พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้ากำหนดรูปแบบปฏิรูปพรรคและเตรียมแถลงชี้แจงการขับเคลื่อนที่เรียกว่า"พิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย 7 ด้าน โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยืนยันต้องปฏิรูปให้คดีทุจริตคอร์รัปชั่นไม่มีอายุความเป็นเรื่องแรก หลังการหารือกับภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น แล้วเชื่อว่าเป็นปัญหาที่ทำลายเศรษฐกิจและระบบคุณธรรมจริยธรรม รวมถึงทำให้การเมืองตกอยู่ในภาวะที่ขัดแย้ง
พรรคประชาธิปัตย์แสดงเจตนารมณ์ต่อการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางที่พรรควางไว้ และเรียกว่า "พิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย" โดยประกาศที่จะเริ่มต้นด้วยการต่อต้านคอรัปชั่น
นับเป็นภาพที่สะท้อนกิจกรรมทางการเมืองในช่วง 1 เดือนนี้ของพรรคประชาธิปัตย์อย่างเต็มรูปแบบ หลังประกาศจุดยื่นไม่ส่งผู้สมัคร ลงรับเลือกตั้งส.ส.ในการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.57 ด้วยเหตุผลที่การเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน และชี้ว่าควรปฏิรูปประเทศก่อน
ตามกำหนดการนับว่าวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.57) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเริ่มต้นขับเคลื่อนการปฏิรูป ด้วยการเปิดแถลงข่าวแนวทางการปฏิรูปในปี 2557 "อภิสิทธิ์พบสื่อ" จากนั้นจะเดินสายพบภาคประชาชนและประชาชนทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงหลักการและเหตุผลในการดำเนินการครั้งนี้
นอกจากการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ ยังขับเคลื่อนปรับโครงสร้างของพรรคไปในคราวเดียวกัน โดยกำหนดแนวนโยบายในการดำเนินการสอดคล้องควบคู่กันไป และมีมติตั้งคณะกรรมการนโยบายพรรค 15 คน พร้อมตั้งสำนักงานนโยบายของพรรค เพื่อการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมใน 5 เดือนนี้
ก่อนหน้านี้ได้เดินสายพบกลุ่มนักธุรกิจในนามภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น เพื่อหารือแลกเปลี่ยนแนวทางการปฏิรูป โดยสาระสำคัญได้ข้อสรุปเห็นพ้องกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะการต่อต้านคอร์รัปชั่น ที่เป็น 1 ใน 7 แนวทางของพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ ที่พรรคจะกำหนดขึ้น
"พิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ" ของพรรคประชาธิปัตย์ มีด้วยกัน 7 แนวทาง ประกอบด้วย ปฏิรูปประเทศไทยให้ปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น,ปฏิรูปการเลือกตั้งให้เป็นธรรม,ปฏิรูประบบราชการและกระจายอำนาจ,ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ,ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ,การปฏิรูปการศึกษาและการปฏิรูปสื่อ

ไม่มีความคิดเห็น: