PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

"กกต."ตัดสิทธิ 87 ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ - แกนนำแดง “กี้ร์–จรัล"โดนด้วย


เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 06 มกราคม 2557 เวลา 16:56 น.
เขียนโดย
isranews
"กกต."ตัดสิทธิ์ 87 ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ แกนนำแดง “กี้ร์–จรัล" โดนด้วย ฐานไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง "ศุภชัย ใจสมุทร"ก็ติดชื่อ เจ้าตัวรู้เรื่องแล้ว เตรียมยื่นคำร้่องตามขั้นตอนทางกม.
ttrhytyryutryur

แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศราwww.isranews.org ว่า กกต.เตรียมที่จะแถลงผลการประชุมในการพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้สมัครรับการเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ จากพรรคต่างๆ จำนวน 87 รายเนื่องจากขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรญนูญมาตรา 72, 101 และคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 102และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ. 2550 มาตรา 26
สำหรับผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย และเป็นแกนนำเคลื่อนไหวกลุ่มการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์จากการไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ได้แก่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ผู้สมัครอันดับ 75, นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ลำดับ 93 นอกจากนี้ยังมีชื่อของนายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์ลำดับ 94 , พลตำรวจเอก วิรุฬห์ พื้นแสน ลำดับ 118 รวมอยู่ด้วย ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ที่ถูกตัดสิทธิ์ด้วยได้แก่ นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นต้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ กกต.ประกาศตัดสิทธิ์ ถ้าผู้สมัครเหล่านี้ ต้องการมีสิทธิ์เลือกตั้งต่อไป ต้องยื่นคำร้อง ต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้วินิจฉัย แต่ถ้าศาลมีความเห็นยกคำร้อง เพราะเห็นว่าไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งเช่นเดียวกับความเห็น กกต. ผู้สมัครส.ส.เหล่านี้ อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิ์สมัครเลือกตั้ง แต่ยังฝ่าฝืน ซึ่งนอกจากจะมีโทษทางอาญา แล้ว ยังถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี
นอกจากนั้น หากหัวหน้าพรรคการเมือง หรือ กรรมการบริหารพรรคการเมือง ซึ่งรู้อยู่แล้วว่า บุคคลเหล่านี้ไม่มีสิทธิสมัคร รับการเลือกตั้งแต่ก็ยังส่งลงสมัคร ก็อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ. 2550 มาตรา 26 ระบุในกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและมิได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่เหตุนั้นมิใช่เหตุอันสมควร หรือเป็นผู้ที่มีรายชื่อในประกาศตามมาตรา 25 ให้ถือว่าผู้นั้นเสียสิทธิดังต่อไปนี้
(2) สิทธิสมัครรับเลือกตั้งและสิทธิได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น
ขณะที่มาตรา 34 ระบุว่า บุคคลซึ่งจะมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งหรือแบบบัญชีรายชื่อ ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
ส่วนมาตรา 139 ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้ง ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือสมัครรับเลือกตั้งโดยฝ่าฝืนมาตรา 34 มาตรา 35 หรือมาตรา 38 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาทและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดสิบปี
ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ยอมรับกับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org กล่าวว่า ตนได้เช็คข้อมูลมาแล้ว พบว่ามีชื่อของตนติดอยู่ในบัญชี ส.ส. 87 ราย ที่ถูกกกต. ตัดสิทธิรวมอยู่ด้วย แต่ยืนยันว่าตนได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ เขตยานนาวา กทม. แล้ว แต่ระบบ กกต.อาจจะมีปัญหา หลังจากนี้ตนก็จะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมผ่านขั้นตอนทางกฎหมาย 

ไม่มีความคิดเห็น: