PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

มหาเศรษฐีจีนเล็งซื้อนิวยอร์กไทมส์

มหาเศรษฐีชาวจีนเผยว่า มีความตั้งใจจริงเรื่องจะซื้อหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐ

นายเฉิน กวางเปียว ซึ่งเป็น 1 ใน 400 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของจีนและมักปรากฏตัวในภาพของนักการกุศลเปิดเผยว่า ธรรมเนียมและรูปแบบการรายงานข่าวของนิวยอร์กไทมส์ทำให้เป็นเรื่องยากมาก ที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้จะรายงานข่าวได้ตามเป้าหมายของจีน และหากเขาสามารถซื้อหนังสือพิมพ์นี้ได้ก็อาจทำให้รูปแบบการรายงานข่าวเปลี่ยนไป จึงได้หารือเรื่องซื้อกิจการนิวยอร์กไทมส์มาระยะหนึ่งแล้วกับนักลงทุนที่มีความคิดเดียวกัน หากซื้อได้สำเร็จเขาจะเดินหน้าปฏิรูปเพื่อให้รายงานข่าวของนิวยอร์กไทมส์มีความเป็นธรรมและน่าเชื่อถือมากขึ้น

นายเฉินเผยว่า คิดจะซื้อนิวยอร์กไทมส์ตั้งแต่เมื่อครั้งลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้เมื่อเดือนธันวาคม 2555 ย้ำอธิปไตยของจีนเหนือหมู่เกาะข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออกที่จีนเรียกว่าเตียวหยูและญี่ปุ่นเรียกว่าเซนกากุ เขารู้สึกว่าชาวอเมริกันมีความรู้เรื่องจีนน้อยมาก ทั้งที่จีนได้เปิดกว้างและพัฒนามาไกลอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นายเฉิน ซึ่งมีทรัพย์สินประมาณ 5,000 ล้านหยวน หรือราว 25,000 ล้านบาท เคยพูดที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นเมื่อวันจันทร์ที่แล้วว่า จะเดินทางไปสหรัฐเพื่อหารือเรื่องซื้อนิวยอร์กไทมส์ แต่ถูกหลายคนมองว่าเป็นเพียงการเรียกร้องความสนใจครั้งใหม่เท่านั้น ขณะที่โฆษกของนิวยอร์กไทมส์เผยว่า ไม่มีข้อมูลเรื่องการเจรจาใด ๆ กับนายเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น: