PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

งานเข้า! ยื่นศาลรธน.ยุบพรรคเพื่อไทย ออก พรก.ฉุกเฉิน มิชอบ

24 ม.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.สรรหา เข้ายื่นคำร้องต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ขอให้ศาลวินิจฉัยการกระทำของพรรคเพื่อไทย ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี กระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ในกรณีออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเขตท้องที่กรุงเทพฯ จ.นนทบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

จึงขอให้ศาลวินิจฉัยให้ผู้ถูกร้อง ที่ร่วมกันกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำต้องห้ามตามมาตรา 68 ประกอบมาตรา 237 วรรคสอง ให้ผู้ถูกร้องเลิกการกระทำในการออกประกาศเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และให้ศาลมีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย รวมถึงเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นายปลอดประสพ สุรัจวดี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เป็นเวลา 5 ปี

โดย นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการยื่น 2 คำร้อง ขอให้ศาลวินิจฉัยตามมาตรา 68 เกี่ยวกับการกระทำของพรรคเพื่อไทย ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ร่วมกระทำการตามต้องห้ามมาตรา 68 ออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งที่ไม่มีเหตุฉุกเฉินใดๆ และยังขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 (4) ในการกระทำการภายหลังการประกาศยุบสภาแล้ว และเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และอยู่ในฐานะผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้ง ซึ่งมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ด้วย จึงขอให้ศาลวินิจฉัยให้ผู้ถูกร้อง ยกเลิกการกระทำและเพิกถอน การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งขอให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขัดต่อรัฐธรรมนู เพราะไม่มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ซึ่งต่างจากปี 2553 ที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกอบกับกฎหมายนี้ออกในช่วงมีพระราชกฤษกาการเลือก อีกทั้งยังมีการห้ามสื่อนำเสนอข่าว จึงเข้าข่ายขัดมาตรา 181 (1 , 3 , 4) เป็นการกระทำที่ไม่สุจริต เที่ยงธรรม และเป็นการกระทำของพรรคการเมือง


ไม่มีความคิดเห็น: