PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยคำวินิจฉัยเลื่อนเลือกตั้งได้ของศาลรธน.

ประเด็นจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าเลื่อนการเลือกตั้งได้ เรื่องข้อกฎหมายคงมีคนวิจารณ์ไว้หลายท่านแล้ว

ซึ่งก็ตรงกันว่า มาตรา ๑๐๘ ของรัฐธรรมนูญ เขียนว่า "ต้องกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่าสี่สิบห้าวันแต่ไม่เกินหกสิบวันนับแต่วันยุบสภาผู้แทนราษฎร และวันเลือกตั้งนั้นต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร" 

การไปตีความให้เลื่อนการเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักรได้นี่จะเท่ากับเขียนรัฐธรรมนูญมาตรานี้ใหม่หรือไม่? (เพราะเดิมเค้าให้เลื่อนได้แค่ในเขตเลือกตั้ง ภายใน 7 วัน ซึ่งก็เลื่อนได้ถ้า กปปส.ไปปิด) ซึ่งอำนาจในการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่นี้เป็นของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่?

ส่วนเอามาประเด็นด้านปฏิบัติ ต่อให้เลื่อนเลือกตั้ง ก็มีคำถามว่า ปชป.จะลงสมัครหรือไม่?

ซึ่งถ้าไม่ลง สถานการณ์ก็เหมือนเดิม คือ กปปส.ก็ชุมนุมต่อและได้กำลังพลจากปชป.มาขัดขวางการสมัครเลือกตั้ง ถ้าเจออีกรอบจะให้เลื่อนไปอีกกี่ที? หรือเลื่อนจนกว่าจะโค่นรัฐบาลรักษาการณ์ได้และตั้งสภาประชาชนมาร่างรัฐธรรมนูญ ปราบปรามฝ่ายตรงข้ามให้ราบเรียบแล้วค่อยเลือกตั้ง?

ส่วนถ้าลง ปชป. จะกลายเป็นปะทะกับ กปปส. ซึ่งภายในกปปส.ก็จะต้องแตกเป็น 3 ความคิดคือ ฝ่ายหนึ่งให้เลือก ปชป. ฝ่ายหนึ่งให้ไปเลือก Vote No และอีกฝ่ายหนึ่งขวางการเลือกตั้งต่อไป ด้วยสภาพตอนนี้ของปชป. กลายเป็นแค่องค์กรเสริม ของ กปปส.(ที่คิดเช่นนั้น เพราะทราบจากแหล่งข่าวว่า หลายคนในปชป.อยากลงเลือกตั้งตั้งแต่ต้น แต่ต้องยอมโหวตไม่ลงเลือกตั้งเพราะเกรงใจสุเทพ) ถ้าลงเลือกตั้ง ต้องเกิดการแตกฐานเสียงแน่นอน

ฉะนั้น ผมคิดว่า ปชป.จะไม่ลงเลือกตั้งแม้จะมีการเลื่อนการเลือกตั้ง และจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งไปเรื่อยๆจนกว่าจะโค่นรัฐบาลรักษาการณ์ จัดตั้งสภาประชาชน หรือรัฐประหารไปอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: