PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

"ชาวนาราชบุรีฮือปิดถนนเพชรเกษมทวงหนี้จำนำข้าว"..

ราชบุรี - กลุ่มชาวนาราชบุรี ปิดถนนสายพระราม 2 ช่วงบริเวณเส้นทางปากทางเข้าติดต่อกับถนนเพชรเกษม และถนนพระราม 2 เพื่อเข้ากรุงเทพฯ ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต ทำให้รถยนต์จากจังหวัดภาคใต้ที่จะมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ต้องหยุดชะงัก เผยเป็นแผนรัฐบาลอาศัยจังหวะที่ชาวนาออกมาชุมนุม ฉวยโอกาสส่งคนประกบแกนนำนำชาวนาไปปิดถนนสำคัญหวังสกัดมวลมหาประชาชนเข้าสมทบ กปปส.ในกรุงเทพฯ 

เวลา 10.00 น. วันนี้ (24 ม.ค.) ที่หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงวังมะนาว ระหว่างกิโลเมตรที่ 83-84 หมู่ที่ 5 ตำบลวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเกือบ 20 นาย พร้อมรถยนต์ แผงกั้นกรวยยาง และแผ่นป้ายเส้นทางเลี่ยงการจราจร และเส้นทางลัดสำรอง ถนนสายพระราม 2 หลังเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่าจะมีกลุ่มชาวนารวมตัวกันปิดถนนสายดังกล่าวเพื่อกดดันเรียกร้องรัฐบาลให้เร่งจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว

พ.ต.ท.สุภารัตน์ คำอินทร์ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 2 เพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมกำลัง พร้อมแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์การเลี่ยงการจราจรไปจังหวัดเพชรบุรีลงภาคใต้โดยหากมีการปิดถนนจริง ประชาชนที่จะใช้เส้นทางล่องใต้ขอแนะนำให้ใช้เส้นทางคลองโคน กิโลเมตรที่ 71 เพื่อเลี้ยวซ้ายไปอำเภอชะอำ ระยะทาง 80 กิโลเมตร

ส่วนอีกกรณีหากยังประชาสัมพันธ์ไม่ได้ทันก็จะให้รถปัดขึ้นสะพานวันดาวช่วงกิโลเมตรที่ 80 ไปออกเส้นทางปากท่อ ถนนเพชรเกษม เลี้ยวซ้ายไปล่องใต้ระยะทาง 80 กิโลเมตร ส่วนขาเข้ากรุงเทพฯ จะปิดไม่ให้รถขึ้นสะพานโอเวอร์พาร์ต เพื่อให้รถเลี้ยวขวาที่แยกปากท่อ เพื่อไปออกวัดเพลงวันดาวใช้ระยะทาง 10 กิโลเมตร นอกจากนี้ ก็ยังเตรียมแผนเส้นทางสำรองถนนสายเพชรเกษมไว้รองรับอีกเส้นทางหนึ่งด้วย

สำหรับเส้นทางที่อยู่ในชุมชนจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดได้อำนวยการจราจรแก่ประชาชน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัด ได้เข้ามาคอยดูแลสถานการณ์ความสงบเรียบร้อยซึ่งสถานการณ์บริเวณถนนพระราม 2 ยังคงมีรถเดินทางผ่านลงภาคใต้ได้เป็นปกติ โดยในขณะนี้ทางเกษตรกรชาวนาเริ่มทยอยกันออกมาที่บริเวณแยกวังมะนาวบ้างแล้ว

ต่อมา เวลา 10.30 น. บริเวณกิโลเมตรที่ 83-84 หมู่ที่ 5 ตำบลวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ตรงข้ามป้อมตำรวจทางหลวงวังมะนาว ได้มีกลุ่มเกษตรชาวนาในพื้นที่ตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ และพื้นที่ใกล้เคียงทยอยเดินทางมาสมทบที่ใต้สะพานลอยเลียบถนนสายพระราม 2 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ มีการถือป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าแก่ชาวนา

นายสมศักดิ์ ตำหนิงาม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านหนองไร่ ตำบลทุ่งหลวง กล่าวว่า ได้มีชาวนาหลายตำบลที่เดือดร้อนมารวมตัวกันเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาการเร่งจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรชาวนาเดือดร้อนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม หลังมีการประกาศแสดงเจตนาเชิงสัญลักษณ์เสร็จแล้วก็ได้มีการเคลื่อนขบวนจากถนนทางคู่ขนานไปปิดถนนสายพระราม 2 ช่วงบริเวณเส้นทางปากทางเข้าติดต่อกับถนนเพชรเกษม และถนนพระราม 2 เพื่อเข้ากรุงเทพฯ ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาต รถยนต์จากจังหวัดภาคใต้ที่จะมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครต้องจอดกะทันหัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงต้องเร่งประชาสัมพันธ์แนะนำการใช้เส้นทางสำรอง โดยสามารถไปยูเทิร์นกลับรถเพื่อไปใช้ทางคู่ขนานเลียบเส้นทางพระราม 2 มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร หรือเส้นทางถนนเพชรเกษมได้

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เผยว่า กลุ่มชาวนาภาคกลางที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินค่าจำนำข้าวในครั้งนี้เหมือนสับขาหลอกตามคำสั่งของผู้มีอำนาจจากทางรัฐบาล คือ 1.การมาชุมนุมครั้งนี้นอกจากจะมาทวงค่าจำนำข้าวแล้ว ยังมาชุมนุมปิดถนนเพื่อสกัดกลุ่ม กปปส.ต่างจังหวัดเพื่อไม่ได้เดินทางมาสมทบกับ กปปส.ที่กรุงเทพฯ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มของฝ่ายรัฐบาลที่จัดตั้งมาเอง

2.กลุ่มชาวนาที่มานั้นมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องค่าจำนำข้าวจริง แต่โดนหลอกให้มาปิดถนนเพื่อหวังผลในการสกัดกั้นกลุ่มพลังมวลชน กปปส.ที่จะเข้ามาสมทบกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดกลุ่มชาวนา จ.ราชบุรี ซึ่งรวมตัวปิดถนนพระราม 2 สามแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ยอมสลายการชุมนุมแล้ว โดยเปิดถนนให้รถวิ่งตามปกติ หลังผู้ว่าราชการจังหวัดเจรจากับกลุ่มชาวนา โดยชาวนาขอให้รัฐบาลจ่ายเงินทั้งหมดภายในวันที่ 31 มกราคมนี้ ซึ่งเหลือเวลา 7 วัน และหากไม่ได้ตามที่เรียกร้องจะยกระดับการชุมนุม ปิดถนนทั้งขาขึ้น-ขาล่อง 2 ฝั่ง


ไม่มีความคิดเห็น: