PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ:ข้อถกเถียงทำไมต้อง"สุเทพ"

สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

ผมแลกเปลี่ยนกันเพื่อน เอามาโพสต์เผื่อเป็นประโยชน์

เพื่อนผม คุณตะวันสาว เขาว่าอย่างนี้

เหตุที่สนับสนุนเทพเทือกทั้งๆที่ไม่เคยชอบประชาธิปัตย์ เพราะเห็นความเสียหายที่เกิดจากพรรคเพื่อไทยมากเกินกว่าจะยอมรับได้ ทางการเมืองคือระบบพรรคการเมืองแบบขี้ข้า และการสร้างกลไกรัฐตำรวจเช่นยุคเผ่ารับใช้อย่างขาดความเป็นธรรม ทางเศรษฐกิจโครงการจำนำข้าวโกงกันเล๊ะ ตุ้มเป๊ะแม้แต่อ.อัมมาร์ซึ่งเสรีนิยมสุดๆยังบอกให้ยึดทรัพย์มาชดใช้แสดงว่า สุดๆแล้ว โครงการจัดการน้ำเลวสุดๆรับไม่ได้เลย ทางสังคม สร้างสังคมที่หวาดระแวงเพราะกลัวพวกอันธพาลเสื้อแดงที่อาละวาดไปทั่ว จังหวัดที่เสื้อแดงเข้มแข็งจะซวยสุดๆเพราะจะต้องหวาดกลัวกับการแสดงความเห็น ต่าง คนอยู่ในกทมฯอาจไม่ค่อยรู้สึกแต่อยู่ต่างจังหวัดจะรู้สึกมาก 

เราไม่คิดว่าระบบการเมืองปัจจุบันเป็นประชาธิปไตยเพียงแค่มาจากการเลือกตั้ง การที่คนยอมมองข้ามประวัติคุณสุเทพและเข้าร่วมขบวนปฏิวัติประชาชนเพราะรับ สภาพแบบนี้ต่อไปไม่ได้ ต้องการความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างการเมืองซึ่งอาจจะเปิดโอกาสให้มีนวัต กรรมเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ไม่ใช่เลือกจากฐานจำนวนประชากรอย่างเดียว 

เราติดตามการพูดของคุณสุเทพมาตั้งแต่แรกๆบ้าง เราเห็นความเปลี่ยนแปลง แม้แต่คำพูดแรกๆที่เขายังไม่ชัดเจนเช่น การปกครองที่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข คำขยายที่สมบูรณ์เดิมไม่ได้อยู่ตรงนี้ สุเทพเดิมไม่ได้คิดมาถึงขั้นนี้แต่ค่อยๆพัฒนาจากขบวนประชาชนจนในที่สุดไม่ เพียงปฏิรูปการเมืองแต่ต้องการปฏิวัติโดยประชาชน ซึ่งเราสังเกตเห็นก่อนที่เขาจะประกาศและแชร์ให้สหายทราบก่อนหน้า ยิ่งลักษณ์ไม่มีคุณสมบัตินำพาสังคมได้ปล่อยเขาไปเลี้ยงลูก ชอปปิ้งตามประสาคนมีเงินให้มีความสุขเถอะ คงได้ฟังคุณนิชาเมื่อวานเราคิดเหมือนคุณนิชาเลือกตั้งมาแล้วได้อะไรมา คนเดิม กลไกเดิม นโยบายเดิม พรรคการเมืองนำการปฏิรูปไม่ได้ เรื่องสำคัญๆหลุดออกมาได้ไม่ใช่ในยุคที่นำโดยพรรคการเมือง แต่เราอยากให้มีเลือกตั้งวันที่2 นะแม้จะเสียเงินเปล่าเพราะจะเป็นการเลือกตั้งโมฆะ อยากดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นเพราะคนตื่นรู้ทางการเมืองมากขึ้น แม้แต่ยายข้างบ้านมาบอกเราว่าแฟนจะไปร่วมปิดกรุงเทพกับชาวบ้านที่วังหมี ไปกันเองเสียเงินเอง ชาวบ้านเกษตรกรจริงๆไม่มีจัดตั้งไม่เคยแสดงการมีส่วนร่วมทางการเมือง ความจริงอยากคุยด้วยยาวๆเพราะยังไงยิ้มก็เป็นเพื่อนเราเสมอและเราไว้ใจว่า ไม่มีเรื่องผลประโยชน์

ผมตอบว่าอย่างนี้ 

เริ่มต้นอย่างนี้ว่า นโยบายของรัฐบาลทุกชุด ก็มีนโยบายการบริหารที่ถูกบ้างผิดบ้างได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลสุรยุทธ หรือรัฐบาลประชาธิปัตย์ และความผิดพลาดด้านนโยบายหลายเรื่องในอดีต ก็สร้างความเสียมาก เช่น โครงการโฮปเวล (ซึ่งพรรคประชาธืปัตย์ก็มีส่วนด้วย) แต่ความผิดพลาดเหล่านี้ ถึงขนาดที่เราจะต้องโค่นรัฐบาลลงให้ได้ทันทีโดยไม่ต้องสนใจกติกาหรือ ในอเมริกา รัฐบาลบุชก็มีความผิดพลาด ถูกวิจารณ์มากมาย แต่ก็ได้ไม่ได้มีใครไปใช้วิธีนอกกติกาขับไล่กัน เขาก็คอยให้ครบ ๔ ปี แล้วเลือกใหม่ และบุชชนะ เพราะประชาชนส่วนมากเขาต้องการอย่างนั้น เขาก็เป็นไปอีก ๔ ปี นี่เป็นเรื่องตามกติกาที่วางไว้แล้ว และเป็นเรื่องของการเคารพเสียงประชาชนส่วนข้างมาก ถ้าเราเกลียดยิ่งลักษณ์ แต่ประชาชนส่วนข้างมากเขารัก ต่อให้เป็นเรื่องที่ผิด เราก็ต้องยอมไม่ใช่หรือ เราจะเอาความปรารถนาดีส่วนตัวของเราไปบังคับประชาชนให้เกลียดตามเราได้อย่างไร 

และถ้าเขาไม่เกลียด แต่ยังรักยิ่งลักษณ์อยู่เป็นความผิดของเขาหรือสมมต ว่าโครงการจำนำข้าวเป็นหนึ่งในจุดอ่อนสำคัญ แต่ถ้าสู้กันในกติกา ก็สามารถเอาข้อมูลมาแจง มาอธิบายให้ประชาชนทราบอย่างเป็นรูปธรรม และอาจจะเป็นจุดเริ่มอันที่ทำให้ประชาชนเสื่อมความในความนิยมต่อพรรคเพื่อ ไทยก็ได้ และถ้ามีความผิดพลาดเรื่องอื่นอย่างมากจริง ก็ต้องสู้กันในเชิงข้อมูล และสมมตว่าเรามีพรรคฝ่ายค้านที่ดีพอ นี่ก็จะเป็นจุดเริ่มในการรณรงค์ เช่น ถ้าพรรคประชาธิปัตย์มั่นใจ ก็เอาตรงนี้มาเป็นจุดเริ่มรณรงค์หาเสียงว่า จะล้มเลิกการจำนำข้าวอย่างแน่นอน เปนต้น เรื่องโครงการปฏิรูปทั้งหลาย ก็เอาไปหาเสียงกับประชาชน ให้ประชาชนมีความนิยมจะไม่มีดกว่าหรือ จะเป็นชัยชนะอันใสสะอาดและได้ใจประชาชน มากระทำอย่างที่ทำอยู่นี้ จะได้ใจประชาชนอย่างไร ถ้าหากกลุ่มคุณสุเทพชนะได้ บ้านจะยิ่งมิคสัญญี เพราะประชาชนอีกฝ่ายเขาไม่ได้เห็นด้วย เขาก็ไม่ยอม ก็คงต้องปราบปรามนองเลือด แล้วจะอยู่กันอย่างไร

เรื่อง คนเสื้อแดงที่คุณเล่า เราอาจจะมีความแตกต่างทั้งในด้านทัศนะและข้อมูล ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในคนเสื้อแดง เรากลับเห็นว่าตามปกติแล้ว ชาวบ้านเขาก็อยู่ด้วยกัน ความเห็นต่างกันว่าใครแดง ใครเหลืองเขาก็รู้กัน และก็ไม่ได้ลุกมาตีกัน แต่กรณีจะมาเกิดการพิพาทต่อสู้กัน จะเป็นช่วงที่มีกระแสการเมืองอันปลุกเร้า สังคมหวาดระแวงที่คุณว่า ก็มีทั้งสองฝ่าย เพราะบ้านเมืองแตกแยกความเห็นกัน แต่คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งที่เขาก้าวร้าวต่อฝ่ายพันธมิตร หรือ คุณอภิสิทธิ์ ก็เพราะรู้สึกคับแค้นที่พวกเขาถูกฆ่าตายจำนวนนับร้อยศพเมื่อปี ๕๓ และยังถูกขังอยู่ในคุกอีกหลายสิบคน เราเห็นว่าเหตุการณ์ความรุนแรงปี ๕๓ มีความสำคัญที่ยกระดับการเผชิญหน้าระหว่างความคิดต่างให้เป็นปฏิปักษ์กันมาก ขึ้น ซึ่งกรณีนั้น ก็มาจากความผิดพลาดของรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่ใช้นโยบายปราบปราม

คราว นี้มาเรื่องคุณสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์ ประเด็นปัญหาคือ เราไม่เคยเห็นเลยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีอะไรดีกว่าพรรคเพื่อไทย ที่จะสามารถสนับสนุนและเชื่อได้ว่าพวกเขาจะนำไปสู่การปฎิรูปประเทศไทยอย่าง แท้จริง พวกเขาเป็นรัฐบาลมาหลายสมัย คุณสุเทพก็เป็นรัฐมนตรีมาแทบทุกสมัย ก็ไม่เคยเห็นปฏิรูปอะไรเลย เหตุใดเราจะต้องเชื่อว่าเขาจะมานำการปฏิรูปในชั่ววัน และยอมล้มการเลือกตั้งเพราะเชื่อพวกเขา ต่อให้เราเชื่อคุณว่าประชาธิปไตยไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ที่เราเห็นก็คือ พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคนิยมเจ้าสุดขั้ว อนุรักษ์นิยม คุณสุเทพและคุณอภิสิทธิ์มือเปื้อนเลือดคนเสื้อแดง ร่วมมือกันใส่ร้ายป้ายสีคนที่เห็นต่างทางการเมืองด้วยข้อหา ๑๑๒ เราเองก็เป็นหนึ่งในคนถูกข้อหาล้มเจ้า และยังถูกรัฐบาลประชาธิปัตย์จับไปขังเสีย ๘ วัน ในข้อหาละเมิดภาวะฉุกเฉิน ด้วยเหตุผลอย่างนี้ เราจึงเชื่อในการปฏิรูปที่นำโดยประชาธิปัตย์ไม่ได้เลย

เราจึงเห็นว่า การเคลื่อนไหวที่มาปิดบ้านปิดเมืองกันอย่างนี้ มีแต่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน เป้าหมายก็คือ สร้างความวุ่นวาย และเปิดทางให้ทหารทำรัฐประหาร ไม่มีอะไรมากกว่านั้น และในโครงสร้างความคิดของทหารที่อนุรักษ์นิยมเจ้าเหมือนกัน จะมาปฏิรูปอะไรกัน เพราะในประเทศไทยปัจจุบัน การปฏิรูปใดๆ ถ้าไม่ล้มเลิกอภิสิทธิ์ของศักดินา ล้วนเป็นการปฏิรูปอันปราศจากความหมาย

เอาแค่นี้ก่อน เดี๋ยวถ้ามีอะไรเพิ่มจะมาเล่าใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: