PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องรวม 4 เรื่องคือ



.....วันนี้ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องรวม 4 เรื่องคือ
.......1.นายธนะพล สุขปาน ผู้ร้อง เรื่องพิจารณาที่14/2557
.......2.สมาคมเพื่อรัฐธรรมนูญ ผู้ร้อง เรื่องพิจารณาที่ 15/2557
.......3.นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้ร้อง เรื่องพิจารณาที่ 16/2557
.......4.นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ผู้ร้อง เรื่องพิจารณาที่ 17/2557

.....สำหรับเรื่องพิจารณาที่ 1 ที่ 2 และ ที่ 4 ผู้ร้องทั้งสามยื่นคำร้องในทำนองเดียวกันโดยว่า ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก ผู้ถูกร้อง กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ หรือไม่
.....ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมของประชาชนตามคำร้อง เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพ โดยมีผลสืบเนื่องมาจากการต่อต้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และมาจากความไม่ไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ฯลฯ
.....จึงยังไม่มีมูลกรณีที่จะเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ จึงไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยได้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

.....ส่วนเรื่องที่ 3 นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้ร้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ 1กับพวก ผู้ถูกร้อง โดยผู้ร้องยื่นคำร้องว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะว่าเป็นการเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่ได้เลือกในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ทั้งผู้ถูกร้องที่1 กับพวก ยังได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร และบางเขตในบางจังหวัด เพื่อให้พรรคเพื่อไทยได้เปรียบในการเลือกตั้ง อันเป็นการเพื่ิอให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า ผู้ถูกร้อง กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ ฯลฯ
.....ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว เห็นว่า กรณีตามคำร้องนี้ยังไม่มีมูลกรณีที่จะเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ จึงไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยได้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย

.....การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 เรื่องดังกล่าว ได้พิจารณาวินิจฉัยทุกคำร้อง ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญบัญญัติแล้ว ครับ

.....นอกจากนี้วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาสืบพยานในคดี ร่างพระราชบัญญัติให้กระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทด้วย
.....โดยวันนี้มีการสืบพยานอีก 4 ปาก เสร็จแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งให้คู่ความยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 หากฝ่ายใดไม่ยื่นภายในกำหนดก็ให้ถือว่า ไม่ติดใจยื่น ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวันฟังคำวินิจฉัยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: