PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

“โกหนุ่ย” ตัวการใหญ่ค้ามนุษย์เมืองระนองโร่มอบตัว ส่วน “เจ้าพ่อหลีเป๊ะ” ยังหนีลอยนวล

“โกหนุ่ย” ตัวการใหญ่ค้ามนุษย์เมืองระนองโร่มอบตัว ส่วน “เจ้าพ่อหลีเป๊ะ” ยังหนีลอยนวล
Cr:ผู้จัดการ
ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ความคืบหน้าคดีเครือข่ายค้ามนุษย์โรฮีนจา ล่าสุด “โกหนุ่ย” หัวหน้าขบวนการค้ามนุษย์ใน จ.ระนอง เข้ามอบตัวต่อตำรวจ ขณะที่ “โกโต้ง” หัวหน้าขบวนการใน จ.สตูล ถูกออกหมายจับเป็นรายล่าสุด และยังคงหลบหนี
วันนี้ (11 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงถึงความคืบหน้าการคลี่คลายคดีขบวนการค้ามนุษย์โรฮีนจา โดยล่าสุด นายสุวรรณ แสงทอง อายุ 66 ปี หรือโกหนุ่ย เจ้าของแพปลาใน จ.ระนอง และเป็นตัวการใหญ่เครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ใน จ.ระนอง ได้เข้ามอบตัวอีก 1 คน
หลังจากถูกออกหมายจับใน 3 ข้อหา คือ สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันเรียกค่าไถ่ แต่ยังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าทางคดีว่า ล่าสุด ได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาไปแล้วทั้งสิ้น 50 คน เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้แล้ว 17 คน เหลือที่ยังหลบหนีอีก 33 คน โดยรายล่าสุดที่ถูกออกหมายจับคือ นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือโกโต้ง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล และนักธุรกิจเจ้าของธุรกิจรีสอร์ต และเรือทำเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการค้ามนุษย์ใน จ.สตูล ที่มีเครือข่ายค้ามนุษย์รวมทั้งหมด 5 กลุ่ม จำนวน 29 คน ซึ่งถูกออกหมายจับทั้งหมดแล้ว ที่นำชาวโรฮีนจา และบังกลาเทศเข้ามา และส่งไปยังประเทศมาเลเซีย โดยขณะนี้โกโต้ง ได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ไปแล้ว
นอกจากนี้ ในวันนี้ยังได้มีการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายใน จ.สตูล รวม 15 จุด ที่อยู่ในเครือข่ายของโกโต้ง ทั้งบ้านพักของโกโต้ง รีสอร์ต และบ้านพักของเครือข่ายที่เป็นลูกน้องทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มตระกูลโต๊ะดิน ทั้ง 6 คน ซึ่งมีหมายจับเดิมอยู่ก่อนแล้ว ประกอบด้วย นายมาเลย์ โต๊ะดิน นายเจ๊ะอาด โต๊ะดิน นายสุชาติ โต๊ะดิน นายซำซูดิน โต๊ะดิน และนายรอซัก โต๊ะดิน
ส่วนจำนวนผู้อพยพที่เจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือขณะนี้มีทั้งหมด 250 คน เป็นผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมือง 187 คน ส่วน 63 คน เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้การช่วยเหลือต่อไป นอกจากนี้ จะมีการจัดเจ้าหน้าที่ชุดกินรี ซึ่งเป็นตำรวจหญิงลงพื้นที่เป้าหมายที่พบกลุ่มผู้อพยพทั้ง อ.รัตภูมิ อ.หาดใหญ่ และสะเดา เพื่อขอความร่วมมือให้ชาวบ้านช่วยแจ้งเบาะแสของกลุ่มผู้อพยพมายังศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า สายด่วน 1300 หรือโทร 0-7425-8444, 0-7425-7990


ไม่มีความคิดเห็น: