PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เรือบรรทุกสินค้าของตุรกีถูกโจมตีจากกองทัพลีเบียใกล้ชายฝั่งลีเบีย

เรือบรรทุกสินค้าของตุรกีถูกโจมตีจากกองทัพลีเบียใกล้ชายฝั่งลีเบีย ผู้ช่วยกัปตันเรือเสียชีวิต1ราย บาดเจ็บหลายคน
--------------
เรือพาณิชย์ MV Tuna 1 ของตุรกีติดธง Cook Islands ได้บรรทุกสินค้าเดินทางออกจากสเปนมุ่งหน้าท่าเรือ Libyan แต่ถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่ใกล้ท่าเรือ Libyan เมือง Tobruk ส่งผลให้ผู้ช่วยกัปตันเรือเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย รมว.ต่างประเทศของตุรกีกล่าวว่า เรือลำดังกล่าวถูกโจมตีทางอากาศ 2 ครั้งในขณะที่กำลังออกจากบริเวณดังกล่าว โดยอ้างว่าเรือของตนอยู่ในน่านน้ำสากล
ทางโฆษกชองกองทัพลิเบียตอบโต้ต่อคำพูดของฝั่งตุรกีทันทีว่า เรือลำดังกล่าวถูกโจมตีเนื่องจากเพิกเฉยต่อคำเตือนไม่ให้เข้าใกล้เมือง Derna ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง Tobruk ประมาณ 145 กม. โฆษกกองทัพของลิเบียกล่าวว่า "เรือพาณิชย์ลำนั้นถูกยิงโจมตีประมาณ 10 ไมล์จากชายฝั่งเมือง Derna เราได้ส่งสัญญาณเตือนในขณะที่เรือกำลังเข้าใกล้ท่าเรือ Derna"
ประเทศลิเบียยังคงอยู่ในความวุ่นวายของสงครามกลางเมืองหลังจากการโค่นล้ม Muammar Gaddafi ในการลุกฮือ Uprising ปี 2011 และนาโต้นำโดยสหรัฐฯอ้างความชอบธรรมในเพื่อโค่นล้มกัดดาฟี่ในการเปิดฉากโจมตีลิเบียอย่างที่ทำในซีเรีย ตอนนี้แบ่งกันปกครองกลายเป็น 2 รัฐบาลต่างอ้างความชอบธรรมของตัวเองในการบริหารประเทศ
เมื่อมกราคมที่ผ่านมาเครื่องบินรบของลิเบียได้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของกรีซที่ทอดสมออยู่นอกชายฝั่ง การโจมตีดังกล่าวมาจากกองทัพของฝั่งรัฐบาลของลิเบียที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ซึ่งมีแรงจูงใจจากกลุ่มต่อสู้เพื่อควบคุมการส่งออกน้ำมันของลิเบีย ลูกเรือ 2 รายเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว
ตอนนี้ลิเบียเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจถดถอยมากที่สุด เต็มไปด้วยการต่อสู้และสงครามกลางเมือง เป็นแหล่งซ่องสุมของผู้ก่อการร้ายสากลไอซิสซึ่งเดินทางไปจากอิรัคและซีเรีย
นั่นก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เป็นผลงานอันน่าภาคภูมิใจของสหรัฐฯและนาโต้ในการชูธงว่าเพื่อรักษาสันติภาพของโลก ซึ่งต้องใช้สงครามนำหน้าตลอด แต่ก็ไม่เคยเห็นสันติภาพที่แท้จริงเกิดขึ้นในประเทศเหล่านั้นที่สหรัฐฯส่งกองทัพของตนเข้าไปทำสงครามเลย ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต่างล้มตายเป็นจำนวนมาก ไร้ที่อยู่เพราะภัยสงครามอีกเป็นแสนเป็นล้านคน สหรัฐฯก็ยังยืนยันว่าจะดำเนินนโยบายอย่างนี้ต่อไปอีก ผู้คนเหล่านั้นก็ไหลทะลักเข้าสู่ยุโรปผ่านเครือข่ายการค้ามนุษย์ในยุโรปเอง ที่ประสบอุบัติเหตุเรือจมเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากก็มี ที่ถูกทางการของประเทศนั้นๆจับได้แล้วส่งไปขังรวมกันในค่ายผู้อพยพก็มีหลายแสนหลายล้านคนทั่วยุโรป
The Eyes
11/05/2558
----------


ไม่มีความคิดเห็น: