PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทบ. เผยภาพชุดฝึกพราง แบบปี2557 ทึ่ พลเอกธีรชัย ผบ.ทบ.ให้ปรับปรุงแล้วนำ มาใช้แทน ชุดปี58

(11/10/58)

ทบ. เผยภาพชุดฝึกพราง แบบปี2557 ทึ่ พลเอกธีรชัย ผบ.ทบ.ให้ปรับปรุงแล้วนำ มาใช้แทน ชุดปี58ที่ใช้ในยุคพลเอกอุดมเดช
"บิ๊กหมู"สั่งเอาชุดฝึกพราง ที่ออกแบบเมื่อปี2557 มาใช้แทน ชุดพราง ยุคบิ๊กโด่ง อ้างเหตุ ทหารภาคสนาม ร้องมีข้อจำกัด วัสดุเสื่อมสภาพง่าย ราคาแพง ขอเอาใจ "ทหารอ้วน" จะได้แต่งสบายขึ้น รองโฆษกทบ. วอนอย่านำไปโยงกับประเด็นอื่น ยอมรับทบ. แต่งตัวยังไม่เสร็จ มีการปรับปรุงเครื่องแบบชุดพรางมาตลอด เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน
พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. กล่าวว่า พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงระดับกองทัพภาคลงไป เมื่อ 9 ต.ค. 58 เรื่องชุดฝึกพราง หลังจากที่ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม จชต. เพื่อหารือเกี่ยวกับเครื่องแบบสนามใหม่ที่ ทบ.ได้อนุมัติให้ใช้เพื่อพลางไปก่อน เมื่อกลางปี 58
ส่วนสาเหตุที่ต้องมีการประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในห้วงที่ผ่านมา กองทัพบก ได้รับข้อมูลและเสียงสะท้อนจากหน่วยและกำลังพลหลังจากได้ใช้งานเครื่องแบบสนามเพื่อพลางมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว พบว่ามีข้อจำกัดและเสนอว่าควรมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานยิ่งขึ้น เช่น วัสดุบางอย่างที่ใช้ประกอบเสื่อมสภาพได้ง่าย
ข้อจำกัดของแขนเสื้อ กำลังพลที่มีรูปร่างอ้วนจะรู้สึกไม่สบายในการสวมใส่ รวมทั้งด้านราคา
ในการประชุมในครั้งนี้ผู้บังคับหน่วยหลายท่านได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง จนในที่สุดมีความเห็นร่วมกันว่า เครื่องแบบสนามที่กองทัพบก อนุมัติใช้เพื่อพลางไปก่อนหน้านี้นั้น มีข้อจำกัดหลายประการจริง
ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และไม่เป็นภาระกำลังพลมากนัก จึงได้มีการพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบบางประการของเครื่องแบบสนามใหม่
โดยได้นำเอาเครื่องแบบสนามที่คณะทำงานของกองทัพบก ออกแบบไว้เมื่อปี 57 แต่ยังไม่ได้ประกาศใช้เนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ นำมาพิจารณาร่วมกับแบบใหม่ที่ได้อนุมัติใช้เพื่อพลางเมื่อปี 58 จนได้ข้อสรุปของชุดเครื่องแบบสนามล่าสุด คือ
ใช้เครื่องแบบสนามที่ คณะทำงานของกองทัพบก เคยออกแบบไว้เมื่อปี 57 และให้มีการแก้ไขกระเป๋าเสื้อด้านล่างเป็นแบบเฉียงซ่อนใน ไม่มีซิป
ส่วนเครื่องหมายเป็นแบบเย็บติดทั้งหมด
สำหรับเครื่องแบบสนามที่ประกาศใช้เมื่อปี 58 นั้น ยังสามารถนำมาใช้งานได้ต่อไป
"ขอเรียนย้ำว่า กองทัพบกยังไม่ได้มีการยกเลิกเครื่องแบบสนามที่มีการประกาศใช้เพื่อพลางเมื่อปี 2558 แต่เครื่องแบบสนามที่ได้มีการพิจารณาล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมนั้น เป็นเครื่องแบบสนามอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ให้กำลังพลสามารถนำไปสวมใส่ได้ตามความเหมาะสมของภารกิจ เช่นเดินทางไปต่างประเทศ ราชการสนาม ภารกิจกองกำลังใช้แดน การปฏิบัติงานในหน่วยที่ตั้งปกติ"
อย่างไรก็ตามขอเรียนว่ากองทัพบกได้มีการปรับปรุงและพัฒนาเครื่องแบบสนามมาเป็นระยะๆโดยเฉพาะในห้วง2-3ปีที่ผ่านมาจากชุดลายพรางปกติ พัฒนามาเป็นชุดลายพรางดิจิตอล ซึ่งมีความกลมกลืนกับภูมิประเทศและเป็นเครื่องแบบสนามที่มีอนุมัติใช้อยู่ในปัจจุบัน
ต่อมาในปี2557 ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนาเครื่องแบบสนาม เพื่อพิจารณากำหนดรูปแบบเครื่องแบบสนามให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นจนได้รูปแบบที่ชัดเจนแล้ว แต่ยังไม่ทันได้ขออนุมัติใช้เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่ปกติ
จนเมื่อในปี2558 ได้มีการพิจารณากำหนดรูปแบบขึ้นมาใหม่อีกแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นชุดที่กำลังพลจำนวนมากท้วงติง ซึ่งเครื่องแบบสนามชุดนี้ได้มีการอนุมัติให้ใช้เพื่อพลางแล้ว แต่ยังไม่ได้อนุมัติเพื่อใช้อย่างเป็นทางการ
ดังนั้นเพื่อให้ชุดเครื่องแบบสนามของกองทัพบกมีความเหมาะสมสำหรับใช้งานมากที่สุดและไม่เป็นภาระแก่กำลังพล จึงได้มีการเชิญหน่วยขึ้นตรงซึ่งมีกำลังพลที่สัมผัสกับชุดเครื่องแบบสนามมากที่สุด มาร่วมประชุมพิจรณา จนสามารถกำหนดรูปแบบที่เหมาะสมตามที่กล่าว
"ทั้งนี้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้ใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบ ในทุกด้าน ภายใต้การรับฟังความคิดเห็น และคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับกำลังพล ในทุกนโยบายและทุกการเปลี่ยนแปลงของกองทัพบก จึงขอให้สื่อมวลชนได้เข้าใจในการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น และขออย่าได้นำไปเชื่อมโยงกับเรื่องใดๆ จนอาจทำให้สังคมเข้าใจผิด"
นอกจากนี้ในบางข่าวที่นำเสนอ เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลที่อาจยังไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริงเพียงพอและคาดการณ์ไปเอง ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณะได้ จึงขอให้ ได้ ตระหนักในการนำเสนอข่าวที่เป็นข้อเท็จจริงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: