PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศาลอนุมัติหมายจับ “ทักษิณ” ด้านทนายชี้มีการแถลงว่าอดีตนายกฯ ลี้ภัยในต่างประเทศ

ศาลอาญานัดตรวจหลักฐานคำฟ้องคดีกองทัพบกฟ้องทักษิณ ชินวัตรจากการให้สัมภาษณ์สื่อที่เกาหลีใต้
เช้านี้ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดตรวจพยานหลักฐานกองทัพบกเป็นโจทก์ฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 เนื่องจากให้สัมภาษณ์สื่อที่สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ค. โดยวิพากษ์วิจารณ์การยึดอำนาจ พาดพิงองคมนตรี และระบุว่ากองทัพบกเป็นอันตรายและสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ และมีความนิยมในประชาธิปไตยแบบประเทศเมียนมาร์ ซึ่งทำให้กองทัพบกเสียหาย
กองทัพบก มอบอำนาจให้ พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญ ทหารบก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และศาลอาญาได้พิจารณาคำฟ้องและเห็นว่าคดีมีมูล โดยมีคำสั่งรับฟ้องเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

ศาลอนุมัติหมายจับ “ทักษิณ” ด้านทนายชี้มีการแถลงว่าอดีตนายกฯ ลี้ภัยในต่างประเทศแต่ไม่ทราบว่าอยู่ประเทศใด
สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อถึงเวลานัด มีเพียง พล.ต.ศรายุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญ ทหารบก ผู้แทนโจทก์ และทนายความจำเลยมาศาล โดยโจทก์ได้แถลงต่อศาลว่า จำเลย รับทราบหมายเรียกโดยชอบแล้วไม่เดินทางมาศาล ซึ่งขณะนี้ตัวจำเลยอยู่ต่างประเทศ จึงขอให้ศาลพิจารณาออกหมายจับหรือตามเห็นสมควร ขณะที่ ทนายความจำเลย แถลงว่า จำเลยอยู่ระหว่างลี้ภัยทางการเมือง และก่อนที่จะถูกฟ้องคดีตัวจำเลยก็ไม่ได้เข้ามาในประเทศไทย จึงขอให้ศาลพิจารณาคำร้องตามเห็นสมควร

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ตัวจำเลยเองได้รับทราบนัดโดยชอบแล้วแต่ไม่เดินทางมาศาล และขณะนี้ตัวจำเลยไม่ได้อยู่ในราชอาณาจักร จึงมีพฤติการณ์หลบหนี ดังนั้นให้ออกหมายจับจำเลย เพื่อให้ได้ตัวมาพิจารณาภายในอายุความ ซึ่งกรณีไม่แน่ว่าจะจับตัวจำเลยได้เมื่อใด ศาลจึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราวไว้ก่อน และหากมีการจับตัวจำเลยได้แล้ว ก็ให้พิจารณาคดีต่อไป

เว็บไซต์ประชาไทรายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ศรายุทธ ว่า ยังไม่แน่ใจอายุความจะมีระยะเวลาเท่าไหร่ อาจจะอยู่ประมาณ 5-7 ปี ในฐานะโจทก์ จะนำคำสั่งศาลที่ออกหมายจับนี้ ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) เพื่อดำเนินการติดตามตัวต่อไป
ขณะที่ นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการแถลงว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ แต่ขณะนี้ก็ไม่ทราบว่าอยู่ประเทศใด ซึ่งการที่ศาลได้มีคำสั่งออกหมายจับเป็นไปตามกระบวนการ

ไม่มีความคิดเห็น: