PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมตั้งคณะทำงานถอดบทเรียนเหตุจราจลโรงพักถลาง

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมตั้งคณะทำงานถอดบทเรียนเหตุจราจลโรงพักถลางเสนอรัฐบาลรื้อระบบดูแลความปลอดภัย "สถานการณ์เฉพาะ" รับมืออนาคต ขณะที่ผลการชันสูตรศพ 2 วัยรุ่นเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ญาติไม่ติดใจแล้ว
วันนี้(12 ต.ค.)ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนฝ่ายตำรวจ และทหาร ร่วมแถลงข่าวสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุวุ่นวายในคืนวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่มีกลุ่มชาวบ้านรวมตัวเรียกร้องกรณีชุดปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรถลาง สกัดจับ 2 วัยรุ่นและเสียชีวิต ว่า ต่อกรณีมีผู้เสียชีวิต 2 รายจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จนเป็นเหตุให้เกิดสถานการณ์บานปลาย ถึงขั้นปิดถนน ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สินทางราชการ และของประชาชน นั้น ได้ส่งผลกระทบในภาพรวมเป็นวงกว้าง กระทบกับทุกฝ่าย ผลที่ตามมาไม่สามารถประเมินค่าได้ จึงอยากเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนตระหนักในเรื่องของภาวะอารมณ์การยั้งคิด ไม่มีสติ"ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ต้องปรับบริบท บทบาทให้เหมาะสม ในการปฏิบัติการ ต่อไปต้องมีความระมัดระวัง
ขณะที่ปัญหายาเสพติดต้องขันน็อตกันขนานใหญ่ เน้นย้ำทุกฝ่ายดูแลปัญหาของพื้นที่ ต้องให้ความสำคัญเรื่องยาเสพติด ต้องปรับบทบาทบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว และขณะนี้ จังหวัดภูเก็ต ได้ก้าวเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว มีนักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตมากขึ้น ทางจังหวัดมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย โดยการสั่งสำรวจคุณภาพของกล้องซีซีทีวีตามจุดต่างๆ อย่างเร่งด่วน เพื่อดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมือง และนักท่องเที่ยว และขอให้ชาวภูเก็ต ร่วมใจกันเพื่อเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว"
นายจำเริญ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามหลังจากการทำคดีนี้เสร็จสิ้น จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งชุดเพื่อถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ในทุกมิติ ทั้งการสั่งการ การใช้กำลังคนและเครื่องมือ และรวมถึงในแง่ของพี่น้องประชาชน แล้วทำรายงานเสนอรัฐบาลในการปรับเปลี่ยนรื้อระบบการดูแลความปลอดภัย กรณีเป็นสถานการณ์เฉพาะ อันจะนำไปสู่การปรับปรุงเพื่อที่จะรับมือในอนาคต เพื่อประโยชน์ในการดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับสังคม
ด้านนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้เป็นคณะทำงานฝ่ายตรวจสอบและดูแลเรื่องการชันสูตร กล่าวถึงผลการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 2 ราย จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรถลาง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า จากการชันสูตรพลิกศพ นอกจากผู้เกี่ยวข้องทางกฎหมายที่ร่วมในขั้นตอนดังกล่าว ซึ่งมี 4 ส่วน คือ พนักงานสอบสวน แพทย์ อัยการ และนายอำเภอ แต่ครั้งนี้มีรองผู้ว่าราชการจังหวัด ทนายความ และญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ร่วมในการชันสูตรด้วย ซึ่งทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดได้นำชี้ สรุปความเห็นว่า เป็นการตายเนื่องจากอุบัติเหตุ มีการกระแทกอย่างแรงทำให้เกิดความเสียหายที่กะโหลกศีรษะ และเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิต ไม่ติดใจสงสัยถึงสาเหตุการตายแล้ว และได้ลงนามร่วมรับทราบถึงผลชันสูตรดังกล่าวส่วนใครขับรถไปชนใครนั้น เป็นการดำเนินการชั้นสอบสวน ซึ่งจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันโดยจะมีฝ่ายปกครอง เข้าควบคุมการสอบสวนด้วย เพื่อให้เกิดความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย
"ไม่มีใครอยากให้เกิดๆ แล้วนำพาความเสียหายให้กับทุกคน กระทบวงกว้างค่อนข้างมาก ห่วงภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ต้องการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องช่วยกันกู้ภาพลักษณ์กลับมาโดยเร็ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวง อธิบดีกระทรวงมหาดไทย ได้ติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่ายทางจังหวัดต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอำนวยความเป็นธรรมในกระบวนการสอบสวนเพื่อไม่ให้เป็นที่คลางแคลงใจกับผู้เสียหาย ให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด"นายโชคดี กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: