PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผบ.ตร. แจงเหตุประท้วง สภ.ถลาง ต้องให้ความเป็นธรรมสองฝ่าย แต่กรณีทำลายทรัพย์สินของราชการต้องดำเนินคดี

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวช่วงเที่ยงวันนี้ ว่ากรณีประชาชนชุมนุมประท้วงที่สถานีตำรวจภูธรถลางในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ทางตำรวจภูธรภาค 8 กำลังทำการสอบสวนทั้งกรณีผู้เสียชีวิต 2 ราย การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายผู้ชุมนุมประท้วง

โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่ากรณีที่เกิดขึ้นนั้น แยกเป็นเป็นสองคดี คือกรณีผู้เสียชีวิตสองรายซึ่งเชื่อว่าหลายฝ่ายได้ดูคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และอีกคดีคือการชุมนุมและทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ส่วนภาพลักษณ์ตำรวจนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่าขอให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย แต่หากตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดก็ต้องดำเนินคดีและไล่ออก
ในส่วนของผู้ที่มาชุมนุมนั้น ทางตำรวจมีทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และพบว่าผู้ชุมนุมบางส่วนมีอาการมึนเมา ควบคุมสติไม่ได้ ซึ่งกรณีนี้เป็นคดีความมั่นคง ทางฝ่ายตำรวจจะตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ภายในสามสิบวัน
ทั้งนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า กฎหมายที่ใช้บังคับต่อกรณีดังกล่าวคือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ รวมไปถึง รัฐธรรมนูญ มาตรา44 โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเพียงโล่ในการรับมือกับผู้ชุมนุม และไม่ได้ใช้อาวุธอื่นใด ขณะที่พยายามเปิดทางเจรจากับผู้ชุมนุมแต่ไม่ประสบความสำเร็จ
ขณะเดียวกันในส่วนของภาพลักษณ์ตำรวจก็เป็นเรื่องต้องแก้ไข และจะต้องมีการปรับปรุงวินัยในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าตำรวจผิดก็ต้องดำเนินคดีและไล่ออก

ไม่มีความคิดเห็น: