PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปลุกสมคิด ให้ตื่น! อ.เศรษฐศาสตร์ มธ.โพสต์ "เมื่อเพื่อนบ้านเข้าสู่เขตศก.TPP กันหมด"

วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 16:10:01 น. มติชน



รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นกรณีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจต่อภูมิภาคอาเซียนต่อการเกิดขึ้นกับเขตเศรษฐกิจTPP รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของไทย โดยระบุว่า

"...การเกิดขึ้นของเขตเศรษฐกิจ TPP จะมีผลกระทบอย่างมากต่อ AEC เมื่อสิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย เวียดนาม (และต่อไปจะรวมอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์) สามารถเข้าถึงตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก ในอัตราภาษีศูนย์หรือใกล้ศูนย์ ขณะที่ไทยยังเสียภาษีสูง

สถานะของ AEC จะลดความสำคัญลงอย่างมาก แม้ประเทศไทยยังหวัง AEC อยู่ แต่อีก 4-5 ประเทศอาเซียนข้างต้นกลับมองไปที่อื่น

หมึกบนเอกสาร TPP ยังไม่ทันแห้ง บรรดาบริษัทก็เตรียมย้ายฐานการผลิตไปมาเลเซียและเวียดนามแล้ว เช่น เวียดนามจะได้ อุตสาหกรรมสิ่งทอเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ อาหารทะเล ขณะที่มาเลเซียจะได้อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมไฮเทค เสื้อผ้า รองเท้า ยาง น้ำมันปาล์ม

บริษัทที่ย้ายไปมาเลเซียและเวียดนามจะมาจากนอกเขต TPP ทั้งจากจีน ไต้หวัน และประเทศไทย โรงงานในไทย ทั้งของต่างชาติและของคนไทย ได้ทยอยปิดตัวแล้วย้ายไปเวียดนามต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว นิคมอุตสาหกรรมรอบๆ โฮจิมินห์ซิตี้ปัจจุบันก็มีโรงงานจากไทยเต็มไปหมด การเกิด TPP จะยิ่งเร่งให้มีการย้ายออกมากขึ้น ขณะที่เวียดนามก็กำลังเร่งขยายระบบรถไฟความเร็วสูง รถไฟใต้ดิน โรงไฟฟ้า สนามบินและท่าเรือใหม่
นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะโตเพิ่มจากเดิมอีก 10% ถึงปี 2025 ขณะที่มาเลเซียจะโตเพิ่มอีก 5%

วันก่อนเห็นคุณสมคิดบอกว่า เมื่อไทยขยายระบบรถไฟเสร็จ ก็จะได้เป็น "ฮับ" Hub ของอาเซียน เอ่อ... ใครก็ได้ช่วยไปปลุกคุณสมคิดที "ตื่น ตื่น ตื่น ตื่น!!"

ไม่มีความคิดเห็น: