PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

โอบามาโดนสื่อรุมยำล้มเหลวปฏิบัติการไนจีเรียและซีเรีย

สื่อฯเยอรมันเย้ย: สหรัฐฯต้องยอมรับความล้มเหลวยุทธศาสตร์ในซีเรีย, สื่อฯอเมริกันช่วยกระทืบซ้ำ: โอบาม่าติดแหง็กเป็นอัมพฤกษ์กรณีปฏิบัติการของรัสเซียในซีเรีย คริๆ
-------------

วันนี้สื่อฯต่างๆพากันรุมยำโอบาม่าและรัฐบาลสหรัฐฯแบบไม่ยั้งมือยั้งอีนเอาซะเลย วันที่ 10 ต.ค.58 สำนักข่าว Sputnik news ของรัสเซียพาดหัวข่าวว่า "US Has to Admit Failure of Its Strategy in Syria – German Newspaper" หนังสือพิมพ์ Die Welt ของเยอรมันนีกล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐฯได้ระงับโปรแกรมฝึกให้กับนักรบกบฏในซีเรียแล้ว คราวนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯได้เสนอแนวทางใหม่ ซึ่งก็มีคำถามตามมาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของแผนใหม่นี้เช่นกัน" อันนี้สื่อฯตะวันตกพูดนะครับ ไม่ใช่สื่อฯรัสเซียไปใส่ร้ายสหรัฐฯนะ สื่อฯรัสเซียแค่เอามาเผยแพร่ต่อเท่านั้นเอง (โปรอเมริกาทำใจหน่อยนะครับ คริๆ)

หนังสือพิมพ์ Die Welt ของเยอรมันเขียนเอาไว้ว่า "หลังจากที่ใช้เงินไปจำนวนหลายล้านดอลล่าในโปรแกรมฝึกทหารซีเรีย (กบฏ) ซึ่งไม่ได้นำผลที่เป็นบวกมาให้เลย ปธน.บารัค โอบาม่าได้เสนอแผนใหม่เพื่อซ่อนอำพรางความล้มเหลวของสหรัฐฯ" (จริงอย่างที่สื่อฯเยอรมันพูดหรือเปล่าครับคุณโอบาม่า? น่าคิดเหมือนกันนะนี่ คริๆ... มันเป็นความเห็นต่างแบบเยอรมันอ่ะนะครับ ฮี่ๆๆ)

สื่อฯเยอรมันวิจารณ์ว่า ประการแรกเลย นายโอมบาม่าได้ยอมรับแล้วว่าเขาไม่มียุทธศาสตร์ใดๆ (First, Obama admitted that he had no strategy.) (Oopz! แล้วจะเอากระบวนท่าไหนไปต่อกรกับปูตินได้หละนี่ ขนาดเครื่องบินรบและโดรนของอเมริกาเองก็ยังไม่กล้าบินเข้าเฉียดน่านฟ้าซีเรียที่มีเครื่องบินรบของรัสเซียอยู่เลยอ่ะ อย่าลืมนะเครื่องบินรบของตุรกีโดนสั่งสอนไปสองรอบแล้วนะ จำได้หรือเปล่าครับ?) จากนั้นเขาก็พยายามที่จะรื้อฟื้นโปรแกรมการฝึกให้กับนักรบ (กบฏ) ซีเรียอีก อย่างไรก็ตาม เมื่อโปรแกรมนี้ไม่ได้ส่งผลที่เป็นบวก (พวกพวกที่สหรัฐฯฝึกขึ้นมามันแปรพักตร์ไปร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายเกือบหมด) ประธานาธิบดีสหรัฐฯจึงจำเป็นต้องยุติโครงการนี้ และยอมรับถึงามไร้ศักยภาพของปฏิบัติการทางกองทัพของเพนตาก้อน (recognize the inefficiency of the Pentagon’s military operation) (ว้าววว! งานนี้ได้ทีสื่อฯเยอรมันซัดไม่เลี้ยงเลย เอาอีกๆๆๆ... คริๆ)

สื่อฯเยอรมันกล่าวต่อไปอีกว่า แทนที่จะใช้เงินจำนวนหลายล้านเหรียญในการฝึกทหาร (กบฏ) ซีเรีย คราวนี้สหรัฐฯกลับตั้งใจที่จะสนับสนุนกองทัพอาหรับและกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเคิร์ดด้วยอาวุธ ยุทโธปกรณ์ และช่องทางในการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งสนับสนุนคำแนะนำทางด้านทหารให้พวกเขาแทน (มันยังไม่หยุดเลว ยังมุ่งหน้าส่งเสริมสนับสนุนให้ประเทศเขาเกิดความแตกแยกต่อไป เคยเห็นรัฐบาลสหรัฐฯใช้การทูตแบบสันตินำหน้าการทหารแบบไม่ต้องให้เกิดความขัดแย้งในประเทศที่ตกเป็นเป้าหมายบ้างหรือไม่? พอเกิดมีความขัดแย้งในประเทศใดขึ้นมา ทำไมสหรัฐฯต้องรีบสนับสนุนอาวุธให้ประชาชนในประเทศเหล่านั้นเข่นฆ่ากันเองอยู่บ่อยๆด้วย นี่หรือคือการแสวงหาสันติวิธีแบบอเมริกา)

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์เยอรมันก็ได้ตั้งข้อสงสัยเอาไว้ด้วยว่า แผนใหม่นี้จะมีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่? โดยกล่าวว่า "แนวทางใหม่นี้ดูเหมือนว่าเป็นเพียงความพยายามที่จะอำพรางความไร้ประโยชน์ (helplessness) ของรัฐบาลโอบาม่าเท่านั้น และอย่างน้อยที่สุดก็เพื่อนำเสนออะไรบางอย่างที่มองดูว่าคล้ายยุทธศาสตร์ออกมา แค่นั้นเอง" (แรงอ่ะ... ฮิ้วววว!)

ตามรายงานข่าวของเยอรมันบอกว่า รัฐบาลสหรัฐฯพยายามที่จะนำเสนอแผนการใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดโดยรวม ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขต่างๆ อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ดูเหมือนว่าความคิดริเริ่มนี้จะนำมาซึ่งความสำเร็จได้มากมายอะไรเลย และ (ไม่น่าจะ) นำไปสู่การแก้ไขวิกฤตปัญหาได้

สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯไม่สามารถให้คำตอบหรือรับประกันได้ก็คือ หากสหรัฐฯและพันธมิตรสามารถโค่นล้มอัสซาด หรืออัสซาดยอมลงจากเก้าอี้แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าซีเรียจะสงบทันที? จะมั่นใจได้อย่างไรว่าพวกไอซิสจะหายไปจากซีเรีย? จะมั่นใจได้อย่างไรว่าสงครามกลางเมืองจะยุติ? จะมั่นใจได้อย่างไรว่าพวกกบฏหรืออำนาจใหม่จะไม่ต่อสู้กับขบวนการก่อการร้ายไอซิสอย่างที่เกิดขึ้นในอิรัคและในลิเบียอยู่ในขณะนี้หลังจากที่โค่นล้มผู้นำที่แข็งแกร่งของเขาแล้ว? จะมั่นใจได้อย่างไรว่าอิสราเอลจะไม่รุกคืบเข้าไปไล่ที่ฮุบดินแดนของซีเรียและเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น? หรือจะมั่นใจได้อย่างไรว่าผู้ที่จะเข้าไปยึดครองซีเรียหลังอัสซาดลงจากเก้าอี้จะไม่เป็นไอซิสซะเอง? แล้วสหรัฐฯและพันธมิตรก็จะหาข้ออ้างไปถล่มซีเรียได้ทั้งปีทั้งชาติต่อไปไม่สิ้นสุดอยู่เรื่อยๆอย่างนี้หรือ? แล้วอียูก็รับดูแลผู้อพยพยเป็นล้านๆคนต่อไปเรื่อยๆอย่างนี้หรือ? โปรอเมริกาช่วยตอบหน่อยสิ...

คราวนี้มาดูสื่อฯของอเมริกาเขารุมยำกันเองบ้างนะครับ วันที่ 11 ต.ค.58 สำนักข่าว Sputnik news อ้างข่าวจาก The New York Times ของสหรัฐฯว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของอเมริกา - พร้อมกับเหล่าผู้ช่วยของเขา - เป็นความล้มเหลวแบบเดียวกับการแก้ไขปริศนาลูก Rubik’s Cube ในกิจการทางการเมืองในตะวันออกกลาง ดูเหมือนว่าทุกก้าวย่างใหม่ๆยิ่งทำให้เขาห่างไกลออกจากการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่กำลังดำเนินไปอยู่ในขณะนี้ (ถ้าอเมริกาหยุดยุ่งกับซีเรีย ทุกอย่างจะจบลงทันที ปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขได้ ที่มันวุ่นๆกันอยู่นี้ก็เพราะอเมริกาตัวแสบนี่แหละที่เข้าไปทำให้มันยุ่ง ด้วยข้ออ้างสารพัด แต่สุดท้ายก็เพื่อผลประโยชน์ของตนเองทั้งนั้น)

The New York Times วิจารณ์ว่า เขา (โอบาม่า) ไม่มียุทธศาสตร์ที่เหมาะสมใดๆในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางเลย (ก็สหรัฐฯเป็นผู้จุดไฟความขัดแย้งขึ้นมาเองอ่ะ เขาจะมีหนทางในการดับไฟแห่งความขัดแย้งได้อย่างไร เขาเป็นนักวางเพลิง เขาไม่ใช่นักดับเพลิง) เขาไม่มีแผนการที่จะต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงในภูมิภาค และเหนือสิ่งอื่นใด เขาไม่พร้อมที่จะลงมือจัดการกับวิกฤตในซีเรีย

ลงมืออย่างไรรึ? หนึี่งปีที่สหรัฐฯและพรรคพวกพันธมิตรบอมบ์ซีเรียไปเต็มยังไม่พอและยังไม่เรียกว่าลงมือจัดการกับวิกฤตซีเรียสไตล์สหรัฐฯอยู่อีกรึ? วันที่ 22 พฤษภาคม 2015 BBC พาดหัวข่าวว่า "Syria crisis: 'Children died' in US air strike" แปลว่า "วิกฤตซีเรีย: เด็กๆเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ"

+ BBC รายงานในส่วนของการเสียชีวิตของพลเรือทั้งหมด ณ เวลานั้นว่า...
- แถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีกล่าวว่าสหรัฐฯรับทราบการสูญเสียชีวิตของพลเรือนที่มีสาเหตุมาจากแคมเปญจ์การโจมตีทางอากาศ แม้ว่าเอกสารของกลุ่มนักกิจกรรมที่มีสำนักงานอยู่ในอังกฤษ (พวกเดียวกันกับกบฏ?) จะบอกว่ามียอดผู้เสียชีวิตมากว่า 100 คนก็ตาม

- กลุ่มสังกตการด้านสิทธิมนุษยชน (SOHR) กล่าวเมื่อวันพุธว่า มีพลเรือนจำนวน 131 รายถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศตั้งแต่เดือนกันยายน (ปีที่แล้ว) ซึ่งรวมถึงเด็กๆจำนวน 42 รายด้วย (ตัวเลขมันน้อยไปหรือเปล่า?)

- กลุ่ม SOHR กล่าวว่าการโจมตี (ทางอากาศโดยพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ) เพียงครั้งเดียวในจังหวัด Aleppo ทางตอนเหนือของซีเรียทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตถึง 52 ราย รวมทั้งเด็กๆ 7 รายด้วย

- โฆษกของศูนย์บัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่า ณ ช่วงเวลานั้นสหรัฐฯไม่มีข้อมูลยืนยัน คำกล่าวอ้างดังกล่าว แต่กล่าวเพิ่มเติมว่า "พวกเรายอมรับทุกข้อกล่าวหาอย่างจริงจัง ละจะพิจารณาในรายละเอียดต่อไป" (ก็แสดงว่าไม่ยอมรับตัวเลขดังกล่าว ก็นักบินของคุณอยู่บนท้องฟ้าจะรู้ได้อย่างไรว่ามีคนตายกี่คน? เป็นเด็กเท่าไร เป็นผู้หญิงเท่าไร? เพราะว่าคุณนั่งบังคับโดรนจากที่อื่นในระยะไกล บอมบ์เสร็จแล้วคุณก็บินหนี พอรัสเซียโจมตีฐานที่มั่นของผู้ก่อการร้ายไอซิสในวันแรก คุณก็เล่นประโคมข่าวในวันเดียวกันทันทีเลยด้วยรูปภาพประกอบข่าวเก่าที่เกิดขึ้นก่อนรัสเซียจะบอมบ์ตั้ง 5 วันโดยบอกว่าการโจมตีทางอากาศของรัสเซียส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวน 36 ราย มีแต่ตัวเลขแต่ไม่มีหลักฐาน แต่สื่อฯกระบอกเสียงของรัฐบาลสหรัฐฯและตะวันตกก็เล่นข่าวนี้ไม่เลิก โดยอิงหลักฐานปลอมนั่นเอง แต่พอมีตัวเลขการสูญเสียชีวิตของพลเรือชาวซีเรียหลายร้อยคนจากการโจมตีทางอากาศของพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ สหรัฐฯก็บอกว่ายังไม่มีข้อมูลยืนยันแล้วข่าวก็เงียบหายไป)

- องค์กร SOHR กล่าวว่ามีประชาชนทั้งสิ้น จำนวน 2,440 คนถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ (ในซีเรีย) บางส่วนเป็นผู้ก่อการร้ายไอซิส (ก็แสดงว่าที่ไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายไอซิสก็รวมอยู่ในนั้นด้วย แล้วสหรัฐฯ และพันธมิตรจะรับผิดชอบต่อกรณีนี้อย่างไร? ตอบคำถามนี้ให้ได้ก่อนแล้วค่อยไปต่อว่าหรือกล่าวรัสเซียแบบไม่มีมูลดีกว่าไหม?)

รายงายข่าวบอกว่า พวกที่ปรึกษาของโอบาม่ายอมรับว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรมากเพื่อเปลี่ยนแปลงเกมในซีเรีย และโอบาม่าก็ไม่ต้องการที่จะเผชิญหน้ากับรัสเซีย เนื่องจากเขากลัวความเสี่ยงที่จะขยายความขัดแย้งออไป (สื่อฯรัสเซียอ้างจากสื่อฯอเมริกา)

The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
11/10/2558
----------

ไม่มีความคิดเห็น: