PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่ ต้อนรับประธานาธิบดีศรีลังกา ยันไทยเลือกตั้งปี2560 ปฏิรูปตามโรดแมพ

บิ๊กตู่ ต้อนรับประธานาธิบดีศรีลังกา ยันไทยเลือกตั้งปี2560 ปฏิรูปตามโรดแมพ เดินหน้าร่วมมิอศรัลังกา ทุกด้าน เผยทหาร ร่วมมือการต่อต้านโจรสลัด การปล้นเรือโดยใช้อาวุธในภูมิภาค
ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ต้อนรับนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมศรีลังกา ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัติถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ นายปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เป็นต้น
พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเชื่อมั่นว่าประธานาธิบดีศรีลังกาจะประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศโดยใช้หลักธรรมาภิบาล และความก้าวหน้าในกระบวนการปรองดองแห่งชาติของศรีลังกา
สำหรับพัฒนาการการเมืองไทยนั้น ไทยจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปอย่างแน่นอนซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2560 โดยขณะนี้ไทยกำลังดำเนินการตามโรดแม็พเพื่อนำไปสู่การสร้างระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และสร้างสังคมที่มีความปรองดอง
ส่วนการปฏิรูปประเทศต้องเกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เน้นการปฏิรูปเบื้องต้นใน 11 ด้านสำคัญเพื่อสร้างความเข้มแข็งในประเทศและเพื่อประโยชน์ของคนไทย
สำหรับความร่วมมือและเป้าหมายทางเศรษฐกิจ รัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยน้อมนำหลักการของปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและความเข้มแข้งของระบบเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งไทยมียุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนในระยะ 7 ปี (พ.ศ.2558-2564) ซึ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าและปริมาณการลงทุนทั้งในประเทศและการลงทุนของไทยในต่างประเทศ
นอกจากนี้ไทยและศรีลังยังสามารถร่วมมือกันพัฒนาในสินค้าและอุตสาหกรรมที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีศักยภาพ เช่น สิ่งทอ อัญมณี ชา เป็นต้น และจะต้องเป็นความร่วมมือที่ครบวงจร อาทิ ศรีลังกามีวัตถุดิบอัญมณี ส่วนไทยมีทักษะและความชำนาญในการแปรรูปและการตลาด
ขณะเดียวกันเป็นการลดการแข่งขันระหว่างกัน และเพิ่มพันธมิตรด้วยการขยายความร่วมมือไปยังประเทศต่างๆให้มากขึ้น เพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศสามารถบรรลุเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าให้ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2559 อีกทั้งไทยกับศรีลังกาจะร่วมมือกันในด้านเกษตรและประมง ทั้งในเชิงวิชาการและเชิงพาณิชย์ เพื่อพัฒนาสินค้าประมงให้มีคุณภาพ ขณะที่ด้านการท่องเที่ยว ไทยและศรีลังกาสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา และพร้อมจะผลักดันความร่วมมือภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้ผลเป็นรูปธรรม
ส่วนความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงนั้น ทั้ง 2 ประเทศมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดทั้งการฝึกอบรมและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายในระดับภูมิภาค เช่น การต่อต้านโจรสลัด การปล้นเรือโดยใช้อาวุธในภูมิภาคด้วย
รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความมั่นใจถึงศักยภาพความร่วมมือระหว่างไทยและศรีลังกาทั้งในระดับเอกชน/เอกชน และภาครัฐ/ภาครัฐ โดยเฉพาะในสามสาขาหลัก ได้แก่ ท่องเที่ยวและการก่อสร้าง การเกษตรและอุตสาหกรรมและการประมง ทั้งนี้ พร้อมที่จะนำคณะภาคเอกชนไทยเดินทางเยือนศรีลังกา (Trade Mission) เพื่อหาลู่ทางการค้าและการลงทุน
ขณะเดียวกันจะเร่งรัดจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-ศรีลังกา เพื่อผลักดันความร่วมมือในกรอบรัฐต่อรัฐต่อไป ขณะที่ประธานาธิบดีศรีลังกา กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าไทยจะประสบความสำเร็จในการปฏิรูปประเทศ และพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือไทยและศรีลังกาให้ครอบคลุมทุกมิติ อีกทั้งศรีลังกามีความสนใจที่เรียนรู้ความก้าวหน้าของไทย ทั้งอุตสาหกรรมประมง การท่องเที่ยว ด้านเภสัชกรรม และพลังงาน รวมถึงพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จของไทยเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นในโครงการต่างๆ การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งสินค้า Otop

ไม่มีความคิดเห็น: