PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ปัดใช้อำนาจ คสช.ตามมาตรา 44 ต่อโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเล่นงานอดีตนายกรัฐมนตรี



รัฐบาลปฏิเสธ การใช้อำนาจ คสช.ตามมาตรา 44 ต่อโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเล่นงานอดีตนายกรัฐมนตรี หรือฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีประกาศใช้อำนาจ คสช. ตามมาตรา 44 คุ้มครองการบริหารจัดการข้าว และการดำเนินการต่อผู้ต้องรับผิดในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ไม่ถือเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และมาตรา 44 เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่

สอดคล้องกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฏหมาย ชี้แจงว่าประกาศตามมาตรา 44 เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่ แต่คำสั่งดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกกล่าวหา หรือ เป็นเครื่องมือที่ใช้เล่นงาน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาล  

ส่วนการขยายระยะเวลา คณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ของกระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ ออกไปอีก 1 เดือนนั้น สามารถทำได้ เนื่องจากการตรวจสอบพยานยังไม่แล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม รวมถึงระยะเวลาของอายุความที่จะครบกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2560

ไม่มีความคิดเห็น: